Xuân Tân Sửu 2021

Dâng cho đời cuộc sống bình yên

Thứ Ba, 26/01/2021 | 16:31

Tết này tiếp tục là cái tết xa nhà của hàng trăm cán bộ công an đang làm nhiệm vụ tăng cường về cơ sở, thế nhưng họ cảm thấy ấm lòng bởi luôn được Nhân dân ủng hộ, giúp đỡ, đồng hành. Các anh luôn lấy tinh thần phục vụ, lấy hạnh phúc của Nhân dân làm niềm vui và lẽ sống để hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng.

Công an xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) thị sát mô hình camera an ninh được lắp đặt tại khu vực chợ Ba Đình.

GẦN DÂN, BÁM DÂN, BÁM ĐỊA BÀN

Lâu nay, ấp Phước Thạnh 2 (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) nổi tiếng phức tạp về tệ nạn trộm cắp, đá gà ăn tiền, đánh nhau liên tục. Mặc dù lực lượng mỏng (6 người phụ trách 11 ấp), nhưng các đồng chí công an chính quy đã “dẹp loạn” thành công, trả lại cho người dân cuộc sống yên bình. Trung tá Nguyễn Thanh Phú - Trưởng Công an xã Long Thạnh báo tin mừng, Công an xã (CAX) đã vô hiệu hóa thành công tất cả tụ điểm tệ nạn xã hội là nhờ vào sự nhiệt huyết của cán bộ, sĩ quan (CBSQ); thường xuyên bám sát địa bàn, nắm người, nắm hộ và nắm đối tượng. Năm 2020, lần đầu tiên CAX Long Thạnh được bình chọn Đơn vị quyết thắng.

Chúng tôi có mặt tại xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) đúng vào dịp CAX này đang khảo sát lắp đặt thêm 6 camera an ninh trật tự (ANTT) trên sông Cái Bé (ranh giới 3 tỉnh: Bạc Liêu, Kiên Giang và Hậu Giang). Thiếu tá Lưu Thành Nhân - Trưởng CAX cho biết, trước đó, đơn vị phát động Nhân dân đóng góp và đã lắp đặt được 6 camera giám sát an ninh trên bờ - mô hình mà từ trước đến nay công an bán chuyên trách chưa làm được. Điều quan trọng hơn là CAX đã xây dựng được thế trận lòng dân vững chắc, được Nhân dân ủng hộ, tin yêu và giúp đỡ, đóng góp nhiều nguồn lực. Là địa bàn có nhà thờ, có đông đồng bào giáo dân và nhiều người Hoa sinh sống, CAX Vĩnh Lộc A đã xây dựng được “Tổ tự quản về ANTT trong giáo dân” và “Tổ tự quản trong cộng đồng người Hoa” làm vai trò nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.       

Năm 2020 là năm thứ ba đánh dấu sự thay đổi lớn trong lực lượng Công an Bạc Liêu bằng cuộc điều động trên 300 công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh CAX tại 54/54 xã, thị trấn. Tuyên thệ trước lúc lên đường nhận nhiệm vụ mới, các chiến sĩ đều nguyện đem hết tâm huyết, công sức, kỹ năng, trí tuệ để giữ gìn tốt nhất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn mình phụ trách. 

Đại tá Trần Phong - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết CBSQ được điều động về cơ sở là những đồng chí trẻ, có phẩm chất chính trị vững vàng, được rèn luyện về kinh nghiệm thực tiễn và giỏi về chuyên môn nghiệp vụ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Hiệu quả từ chủ trương công an hướng về cơ sở, đến cuối năm 2020, tất cả các xã trong tỉnh đều thực hiện thành công công tác chuyển hóa địa bàn, được Bộ Công an đưa ra khỏi danh sách các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. 

“ĐỘI QUÂN” XUNG KÍCH, ĐA NĂNG

Những ngày lễ, tết, mỗi người, mỗi gia đình đều mong được đoàn viên, sum họp trong yên vui, đầm ấm. Song, để có được sự bình yên ấy, mỗi CBSQ công an phải gác lại hạnh phúc riêng của mình để đảm bảo ANTT. Năm 2020 là năm bận rộn, cực nhọc nhất của công an cơ sở, bởi không chỉ làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT mà các CBSQ còn tham gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; tham gia bảo vệ đại hội Đảng, đặc biệt là thực hiện Đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với những xã có trên 10 ấp, thậm chí 15 ấp thì mỗi CBSQ phải phụ trách từ 2 - 3 ấp, trong khi diện tích các ấp đều rất rộng. Họ trực ban liên tiếp gần như không còn thời gian về thăm gia đình. Ngoài ra, các CBSQ còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, làm tốt công tác an sinh xã hội...   

Công an xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình) tặng quà trẻ em nghèo. Ảnh: T.Đ

“Vất vả, mệt nhọc là vậy, nhưng anh em chúng tôi chẳng mấy ai than vãn về sự thiệt thòi hay kể về công lao của mình. Tất cả cùng nỗ lực vì một cuộc sống bình yên, bởi đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng. Sự bình yên không chỉ dành cho những dịp tết đến, xuân về mà cho mỗi ngày. Chính vì thế mà thời gian 365 ngày của những CBSQ CAX cũng là nhật trình của chuỗi ngày không ngừng nghỉ”, Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo - Phó trưởng Công an huyện Đông Hải chia sẻ.

Để khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, nơi làm việc, tạo điều kiện cần thiết cho công an chính quy ở cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ, Công an tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh cấp kinh phí xây dựng trụ sở làm việc cho công an các xã, thị trấn. Hiện tại đã có 7/54 xã, thị trấn hoàn thành xây mới trụ sở công an, các xã còn lại tiếp tục xây dựng theo lộ trình. Ngoài ra, Công an tỉnh tiếp tục đề xuất Bộ Công an nguồn kinh phí xã hội hóa để từng bước trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ cần thiết cho CAX. 

Dù các anh - những chiến sĩ thầm lặng - làm việc trong điều kiện vất vả và chưa có sự đãi ngộ thỏa đáng, nhưng vẫn tâm niệm “lấy niềm vui của Nhân dân làm lẽ sống, mang niềm vui đến cho mọi người bằng sự tận tụy và nỗ lực hết mình”.

………………………………………………………………………………………………………………………..............................................................

Bạc Liêu được Bộ Công an đánh giá là địa phương hoàn thành sớm nhất trong các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh CAX. Việc thực hiện chủ trương này của Bạc Liêu bước đầu mang lại kết quả tốt, ANTT ở địa bàn cơ sở có sự chuyển biến tích cực, khởi sắc rõ nét.

………………………………………………………………………………………………………………………..............................................................

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.