Xuân Tân Sửu 2021

Đông Hải: Thi đua xây dựng huyện trọng điểm về kinh tế biển

Thứ Ba, 26/01/2021 | 10:37

Có thể nói, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Ðảng bộ và Nhân dân huyện Ðông Hải trong việc thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ XIII. Với khí thế thi đua của năm đầu nhiệm kỳ và mở ra một giai đoạn mới cho Ðông Hải tăng trưởng nhanh, xứng đáng là huyện trọng điểm về kinh tế biển của tỉnh, Ðảng bộ và Nhân dân huyện Ðông Hải sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra.

Bí thư Huyện ủy Đông Hải - Trần Thanh Mến (bìa trái) giới thiệu với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các sản phẩm muối Đông Hải. Ảnh: H.L

GIỮ VỮNG TĂNG TRƯỞNG

So với những địa phương khác, Đông Hải là địa phương giàu tiềm năng, thế mạnh về kinh tế biển và được tỉnh chọn  xây dựng trở thành khu kinh tế năng động về kinh tế biển.

Với vai trò và ý nghĩa chiến lược đó, từ năm 2017 Tỉnh ủy (khóa XV) đã ban hành Nghị quyết số 06 về “Xây dựng Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển, phấn đấu từng bước đạt các tiêu chí nâng lên thị xã”. Thực hiện Nghị quyết này, trong những năm qua Đảng bộ và Nhân dân huyện Đông Hải đã chung sức đồng lòng mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Đơn cử, trong lĩnh vực khai thác, đánh bắt thủy sản luôn được quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân tiếp cận các nguồn vốn vay tín dụng để đầu tư phát triển đoàn tàu công suất lớn, ngư lưới cụ hiện đại, có khả năng đánh bắt xa bờ, dài ngày trên biển. Công tác quản lý tàu cá, hỗ trợ định vị tầm ngư được thực hiện khá tốt; dịch vụ hậu cần nghề cá tiếp tục có bước phát triển.

Riêng lĩnh vực nuôi trồng thủy sản (NTTS), cùng với việc chỉ đạo nâng cao hiệu quả nuôi tôm quảng canh cải tiến - kết hợp theo hướng bền vững, chất lượng cao, Đông Hải đã kêu gọi, khuyến khích đầu tư và bước đầu hình thành một số mô hình sản xuất hiệu quả như: nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, nuôi tôm sạch đạt chuẩn an toàn kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm và được các tổ chức quốc tế công nhận đạt chuẩn ASC, GlobalGAP, ORGANIC…

Qua đó cho tổng sản lượng khai thác, đánh bắt và NTTS đạt 670.690 tấn (tôm 253.430 tấn), vượt 3,18% so với chỉ tiêu nghị quyết. Riêng năm 2020, tuy ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng với quyết tâm vượt qua khó khăn, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phát triển sản xuất, vừa chủ động phòng chống dịch nên thế mạnh về kinh tế biển của huyện tiếp tục được giữ vững và tăng trưởng, với tổng sản lượng khai thác và NTTS là 151.600 tấn (tôm 65.404 tấn), đạt 104,6% kế hoạch, tăng 6,1% so với cùng kỳ.

Ngư dân huyện Đông Hải vận chuyển thủy, hải sản đánh bắt được sau chuyến ra khơi.

QUYẾT TÂM TĂNG TỐC

Với quyết tâm tạo khí thế thi đua sôi nổi ngay từ đầu nhiệm kỳ và xây dựng nên những tiền đề cho Đông Hải bước vào một giai đoạn tăng tốc nhanh, năm 2021 Đảng bộ huyện Đông Hải sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy (khóa XV) và Nghị quyết số 13 của Tỉnh ủy (khóa XV) về “Phát triển kinh tế biển Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Theo đó, Đông Hải sẽ quy hoạch và chủ động huy động các nguồn lực đầu tư để phát triển nhanh kinh tế biển, ven biển theo hướng hợp lý, hiệu quả, bền vững; kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ tài nguyên - môi trường biển, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đồng thời, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất theo phương châm “luôn đồng hành và luôn chia khó” với các doanh nghiệp trong việc mời gọi đầu tư xây dựng, phát triển các khu đô thị, cụm dân cư ven tuyến biển. Cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án khu đô thị mới Gành Hào, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Điện gió Đông Hải 1, Đông Hải 2, điện năng lượng mặt trời; phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp Cảng cá Gành Hào đạt chuẩn loại I. Tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển huyện trở thành một trong những trung tâm của tỉnh về sản xuất con giống thủy sản chất lượng cao và nuôi trồng, chế biến thủy sản. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, các nhà máy chế biến thủy, hải sản xuất khẩu, chế biến muối, cơ sở đóng và sửa chữa tàu biển…

Song song đó, không ngừng tập trung nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác, đánh bắt thủy sản; tranh thủ, tạo điều kiện cho ngư dân được tiếp cận các chính sách ưu đãi nguồn vốn vay để phát triển đội tàu công suất lớn, thiết bị hiện đại, có khả năng đánh bắt xa bờ, dài ngày trên biển. Đặc biệt, khuyến khích và đẩy mạnh công nghiệp chế biến các loại thủy sản cho giá trị kinh tế cao được khai thác từ biển với mục tiêu đưa huyện Đông Hải trở thành một trong những trung tâm chế biến thủy sản hàng đầu của tỉnh và khu vực khi Cảng cá Gành Hào được mở rộng, thu hút nhiều phương tiện khai thác ngoài tỉnh vào mua bán hàng hóa và cung cấp nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến.

Đội tàu đánh bắt xa bờ của huyện Đông Hải. Ảnh: H.T

Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung phát triển nghề NTTS theo chiều sâu thông qua việc kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển chuỗi giá trị sản xuất trong ngành tôm và nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao; xác định đây là điểm nhấn để nâng cao hiệu quả, giá trị NTTS. Bởi đến nay, Đông Hải được xem là huyện đi đầu về phát triển mô hình nuôi tôm sạch, được các chứng nhận quốc tế về an toàn thực phẩm và đây là yếu tố quan trọng để phát triển mạnh các mặt hàng giá trị gia tăng từ con tôm. Đồng thời, hướng đến xây dựng thương hiệu tôm sạch mang tên Đông Hải nói riêng và tôm sạch Bạc Liêu nói chung.

Một mùa xuân mới lại về, với khát vọng không ngừng vươn lên, Đảng bộ và Nhân dân huyện Đông Hải quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII đã đề ra.n

Trần Thanh Mến - Bí thư Huyện ủy Đông Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.