Xuân Tân Sửu 2021

Những cánh đồng trên biển!

Thứ Ba, 02/02/2021 | 13:54

Ven biển Bạc Liêu hôm nay không chỉ có những vạt rừng phòng hộ xanh thẫm mà còn có những… cánh đồng khác nữa. Có lẽ sẽ không có nơi nào trong cả nước như Bạc Liêu với những cánh đồng điện gió nối tiếp nhau trên biển, mang đến một sức sống mới cho quê hương giàu khát vọng này!

Cánh đồng điện gió Bạc Liêu.

Gió… thổi ra tiền

Bạc Liêu không phải là một tỉnh khá nhưng có những tiềm năng vô cùng dồi dào. Gió cũng là tiềm năng. Tài liệu khoa học cho biết, ven biển Bạc Liêu có gió mạnh và khá ổn định (bình quân tốc độ gió 7m/s), càng ra xa bờ tốc độ gió càng cao. Đây được xem là “nguồn vốn” mà không phải địa phương nào cũng có được, cho nên việc phát triển điện gió cũng chính là hướng đi “làm giàu từ biển” phù hợp nhất và cũng bền vững nhất.

Hiện hữu là Nhà máy điện gió của Công ty Công Lý đang vận hành có quy mô lớn nhất nước (99,2MW) cùng 9 dự án điện gió trong quy hoạch và bổ sung với tổng công suất 562MW; rồi khoảng 40 dự án điện gió, điện mặt trời của các công ty trong và ngoài nước xin thủ tục đầu tư, Bạc Liêu có thể tự tin khẳng định là tỉnh đang đi đầu trong lĩnh vực điện gió. Ngay từ bây giờ đã có thể hình dung về một bờ biển Bạc Liêu trong một tương lai không xa, khi những dự án điện gió được xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động. Đó là những cột điện gió với những cánh quạt xoay tít chạy dài trên biển, không chỉ mang vẻ đẹp hiện đại, hài hòa với thiên nhiên mà còn thể hiện một ý chí vươn lên mạnh mẽ của người và đất nơi đây.

Điều đáng nói hơn, khi các dự án trên hoàn thành và đưa vào hoạt động, sẽ đóng góp giá trị gia tăng rất lớn vào ngành công nghiệp của tỉnh - vốn là một lĩnh vực đang rất cần những “cú hích” mang tính động lực! Sự kỳ vọng từ các dự án điện gió mang lại không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tăng thu ngân sách mà còn là cơ sở để tỉnh có thể trở thành địa phương tự cân đối ngân sách, điều mà trước nay Bạc Liêu chưa bao giờ làm được!

Thi công Điện gió Hòa Bình 1.

Trở thành trung tâm năng lượng sạch

Khi nói về ứng phó với biến đổi khí hậu - một vấn đề toàn cầu hiện nay thì các quốc gia trên thế giới cũng đồng thời nói về sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Bởi đó là giải pháp ưu việt nhất, vừa giảm sự ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường tự nhiên, vừa tìm kiếm được nguồn tài nguyên thay thế khi mà những tài nguyên truyền thống đã dần cạn kiệt. Ở một địa phương gần cuối trời Tổ quốc, Bạc Liêu cũng chọn được hướng đi trở thành trung tâm năng lượng tái tạo, năng lượng sạch cho con đường phát triển trong tương lai, phù hợp với xu thế chung.

Bạc Liêu hiện là điểm sáng trong thu hút và mời gọi các nhà đầu tư trong, ngoài nước, đặc biệt là các dự án điện gió, điện mặt trời và điện khí. Bạc Liêu sản xuất điện dựa trên năng lượng gió, một loại năng lượng sạch và không khi nào cạn kiệt. Vì vậy, đây vừa là một giải pháp mang lại hiệu quả kinh tế, vừa tận dụng nguồn lực thiên nhiên mà không gây tác động xấu cho môi trường.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định:  Với điều kiện tự nhiên là bờ biển dài và giàu tiềm năng, cộng với việc mời gọi đầu tư của tỉnh gắn với những chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư ở lĩnh vực điện gió, điện mặt trời…, Bạc Liêu đã và đang là điểm đến hấp dẫn hàng đầu đối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng. Hiện nay, hầu hết khu vực ven biển (cả trong và ngoài đê biển) của tỉnh đều được các nhà đầu tư về năng lượng tái tạo đăng ký tiếp cận hoặc chuẩn bị đầu tư. Với số lượng các dự án điện gió, nhất là Dự án Nhiệt điện khí LNG 3.200MW, lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long và các dự án điện mặt trời dự kiến triển khai, Bạc Liêu đang có những bước đi vững chắc để trở thành trung tâm về năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của cả nước như mục tiêu đã đề ra.

Rồi đây hàng trăm trụ quạt khổng lồ, chạy dài và rộng khắp vùng ven biển Bạc Liêu sẽ tạo nên hình ảnh những cánh đồng điện gió thật hùng vĩ trên biển. Những cánh đồng này hàng ngày thu hút khách đến chiêm ngưỡng sẽ thổi ra… rất nhiều tiền. Và khi nắng, gió thổi ra tiền, Bạc Liêu sẽ đưa giấc mơ trở thành tỉnh phát triển khá trong cả nước thành hiện thực.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.