Xuân Tân Sửu 2021

Những cánh én làm nên sắc xuân

Thứ Ba, 26/01/2021 | 11:00

Như những cánh én nhỏ góp phần làm cho mùa xuân thêm sắc, đó là cô trò nhỏ Trần Thị Như Quỳnh - bông hoa ngàn việc tốt; hay nữ sinh có thành tích “khủng” - Trần Ngọc Thảo; anh nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020 - Phan Khắc Nhật Tiến… Dù trên lĩnh vực nào, những “cánh én” này đã khẳng định được phẩm chất, sự tài trí của mình, có những đóng góp thiết thực, hiệu quả, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Họ thật sự là những đóa hoa tươi thắm đang tỏa ngát hương trong vườn xuân…

PHAN KHẮC NHẬT TIẾN: Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020

Anh Phan Khắc Nhật Tiến (Phường 5, TP. Bạc Liêu) được biết đến là một trong những nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020 với mô hình nuôi thủy sản kết hợp.

Anh Phan Khắc Nhật Tiến (đứng giữa) nhận bằng vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020. Ảnh: M.C

Anh Tiến kể, năm 1999, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Nuôi trồng thủy sản, anh vào Bạc Liêu lập nghiệp. Sau 4 năm đi làm thuê cho các công ty, doanh nghiệp nước ngoài, năm 2003 anh Tiến quyết định nghỉ việc và thuê đất tự nuôi tôm sú. Với kiến thức, kinh nghiệm và số vốn ít ỏi tích cóp được trong những năm làm thuê, anh Tiến thả nuôi thử 2 ao tôm. Với 2 ao nuôi, vụ đầu tiên anh trúng đậm, bán được hơn 600 triệu đồng. Sau thành công ấy, anh Tiến có vốn và tiếp tục mở rộng diện tích lên 12 ao nuôi. Cứ như thế, mô hình nuôi tôm sú của anh ngày càng phát triển, số ao nuôi ngày một tăng thêm. Đến năm 2010, anh Tiến đã có trong tay 200 ao nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Một thời gian sau, tôm nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh, nên anh đã giảm diện tích nuôi; đồng thời anh lại mày mò chuyển hướng sang nuôi những loài thủy sản kết hợp.

Từ nuôi độc canh con tôm, anh Tiến chuyển sang nuôi hơn 15 loài tôm, cá kết hợp. Anh Tiến chia sẻ: “Nếu tập trung vào nuôi một loài thủy sản thì khó có đầu ra, vì vậy tôi chuyển sang nuôi nhiều loài trên cùng một diện tích. Với cách làm này, tôi có thể luân phiên thu hoạch, đáp ứng được nhu cầu thị trường”.

Gần đây, anh Tiến đã đầu tư hoàn thiện hệ thống nuôi lươn không bùn công nghệ cao với 120 hồ. Anh thả nuôi hơn 110.000 con lươn, một số hồ đã bắt đầu cho thu hoạch. Mô hình nuôi lươn không bùn công nghệ cao theo hình thức tuần hoàn nước khép kín. Theo anh Tiến, với hình thức nuôi này, nước nuôi lươn được chảy qua hệ thống xử lý nước nhiều lần, cuối cùng chuyển vào những ao nuôi cá. Ở những ao cá này, các loài cá sẽ ăn hết thức ăn dư thừa trong nước nuôi lươn. Sau khi lắng một thời gian, lượng nước này tiếp tục được lọc và đưa vào các hồ nuôi lươn. Cứ như thế, vòng tuần hoàn khép kín đã tiết kiệm được một lượng nước đáng kể, rất hiệu quả.

Hiện trang trại của anh Tiến giải quyết việc làm cho 40 lao động thường xuyên, ở những tháng cao điểm có khi lên đến 70 - 80 người. Với mô hình nuôi các loài đặc sản kết hợp như tôm, cá hô, cá chuỗi ngọc, cá đối mục, cá lăng, lươn… trung bình mỗi năm, anh Tiến xuất bán ra thị trường khoảng 400 - 500 tấn tôm, cá các loại, thu lãi hàng tỷ đồng.

Với những nỗ lực và thành tích nổi bật trong sản xuất, nông dân Phan Khắc Nhật Tiến là một trong 63 người được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2020.

Nhật Minh

Nữ sinh Trần Ngọc Thảo: Tỏa sáng trên đất Thủ đô

Là người con quê hương Phước Long, Trần Ngọc Thảo không chỉ sở hữu khuôn mặt xinh đẹp, đoan trang mà còn được mọi người biết đến với “thương hiệu” một trong 3 nữ sinh giỏi nhất Trường đại học Kiểm sát Hà Nội tại thời điểm này.

Trần Ngọc Thảo trong trang phục kiểm sát viên tham gia phiên tòa hình sự giả định. Ảnh: T.Đ

Những ngày tết đến xuân về, hay tin con sẽ được nhận bằng tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, cha mẹ Trần Ngọc Thảo không giấu được niềm hạnh phúc. Với điểm số khóa luận đạt 9,7 đã nâng kết quả học tập của Thảo lên cao nhất khóa trong tổng số 400 sinh viên của Trường đại học Kiểm sát Hà Nội.

5 năm trước, “xuất thân” từ Trường THPT Chuyên Bạc Liêu với 27 điểm đầu vào đại học, cô gái mỹ miều đã từng làm cha mẹ rất đỗi tự hào. Không dừng lại ở đó, Thảo tiếp tục tỏa sáng trên đất Thủ đô Hà Nội bằng nghị lực và sự cần mẫn của mình. 5 năm liền xếp loại học lực xuất sắc, năm nào Thảo cũng nhận học bổng cao hơn cả tiền học phí. Chính vì vậy, Thảo luôn trở thành tâm điểm chú ý của mọi người.

Hồi mới bước vào giảng đường, Thảo là người miền Nam duy nhất của lớp K4L, Khoa Luật, Trường đại học Kiểm sát Hà Nội. Từ chỗ lạ lẫm hoàn toàn trên đất Thủ đô, cô gái miền Nam hiếm hoi ấy đã nỗ lực vươn lên trở thành sinh viên gương mẫu, tiên phong, mang nguồn năng lượng tích cực cho mọi người. Thảo từng làm Phó Bí thư Ban Chấp hành Liên Chi đoàn, Bí thư Chi đoàn K4L, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH), Trưởng nhóm truyền thông Ban học tập và NCKH của trường; đặc biệt là từng tham gia nhóm Thư ký với nhiệm vụ giúp Ban biên soạn hoàn thành cuốn sách “Hướng dẫn chỉ dẫn Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015”.

Trái ngọt của niềm đam mê NCKH là năm học 2018 - 2019, Thảo đoạt giải Nhì cuộc thi Sinh viên NCKH cấp trường với đề tài “Hụi, họ, biêu, phường trong pháp luật dân sự Việt Nam - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”. Thảo còn đoạt giải Nhất đề tài NCKH “Nguyên tắc tranh tụng trong xét xử trong tố tụng hình sự Việt Nam”. Cũng đề tài này, Thảo đã đoạt giải Ba cuộc thi NCKH cấp Bộ năm 2020. Trong quá trình đó, Thảo còn đoạt giải Nhất trong vai trò người thực hành quyền công tố của một phiên tòa giả định liên trường: Đại học Kiểm sát - Học viện Tòa án và Đại học Luật Hà Nội. Thảo đã nhận được nhiều giấy khen và bằng khen của Hiệu trưởng, Đoàn trường, Đoàn khối các cơ quan Trung ương và Bộ GD-ĐT. Niềm vui đó như được nhân đôi khi cô gái “ruộng đồng” vừa nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

Thảo chia sẻ: “Nguyện vọng của em sẽ học lên cao hơn để không phụ lòng cha mẹ, và sau đó quay về phục vụ quê hương Bạc Liêu”. Còn cha của Thảo - ông Trần Thanh Tuấn bộc bạch: “Là đứa con duy nhất nên dù khó khăn đến đâu, tôi cũng quyết lo cho con công thành danh toại”. Thảo nói, cô quyết tâm làm thay đổi suy nghĩ của mọi người về người miền Nam, người Đồng bằng sông Cửu Long chỉ biết chấp nhận an nhàn, ít chịu khó học hành, không chịu phấn đấu vươn lên. Và càng trở thành động lực lớn hơn để Thảo phấn đấu khi nghe được câu nói của một chuyên gia pháp luật đầu ngành, rằng: “Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ là vùng trũng về địa hình, mà còn trũng về tri thức”. Thảo muốn chứng minh người miền Nam, người đồng bằng không phải như vậy!

Tháng 3/2020, Trần Ngọc Thảo chính thức đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài đam mê NCKH, Thảo giải thích lý do mà mình hăng hái tham gia phiên tòa hình sự giả định, bởi vì ở đó, bản thân được đọc hồ sơ vụ án, được trải nghiệm vị trí của một kiểm sát viên mà mình yêu thích, thông qua đó sẽ nắm rõ quy trình tố tụng phục vụ công việc sau này. Ngoài ra, Thảo còn có một “biệt tài” khác là làm thơ dự thi, viết báo cộng tác cho các tạp chí chuyên ngành pháp luật.      

Trần Ngọc Thảo mong muốn sau khi ra trường sẽ góp một phần công sức của mình bảo vệ công lý, bảo vệ pháp luật, giúp đỡ Nhân dân và cùng xây dựng quê hương Bạc Liêu giàu đẹp.

TẤN ĐẠT

Trần Thị Như Quỳnh: Tự hào được là bông hoa ngàn việc tốt

Ước mơ một lần đặt chân đến Thủ đô Hà Nội, hòa vào dòng người nối dài nghiêm trang tiến vào lăng viếng Bác luôn được Trần Thị Như Quỳnh (lớp 10 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) ấp ủ khi còn là học sinh tiểu học. Giờ đây, ước mơ ấy đã trở thành hiện thực khi em vinh dự là một trong 4 đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ của tỉnh Bạc Liêu tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX - năm 2020.

Để có được vinh dự ấy, Quỳnh đã phấn đấu không ngừng trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng những đức tính, phẩm chất tốt đẹp nhất của một đội viên TNTP Hồ Chí Minh.

Trần Thị Như Quỳnh (bìa phải) cùng đoàn đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bạc Liêu tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX - năm 2020. Ảnh: T.C

Không chỉ 9 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, đoạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi chọn học sinh giỏi Tiếng Anh các cấp, giải Nhất vòng tỉnh cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bạc Liêu lần thứ V” với giải pháp “Webcam thông minh kết hợp với kính hiển vi điện tử”, tham gia nhiều cuộc thi nghiên cứu khoa học, mà Quỳnh còn là một Liên đội trưởng gương mẫu (khi còn là học sinh Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt, huyện Vĩnh Lợi), tích cực tham gia nhiều phong trào, hoạt động Đoàn, Đội và có nhiều giải pháp, sáng kiến hay góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Liên đội trường.

Dù xuất thân trong một gia đình thuần nông nhưng chính sự quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt để con được học tập của cha mẹ, sự nêu gương của các anh chị lớn trong học hành, nên từ nhỏ Quỳnh đã rèn cho mình tính tự lập, không đầu hàng trước những khó khăn, thử thách. Điều này đã được minh chứng khi chỉ là học trò ở địa bàn nông thôn nhưng Quỳnh đã xuất sắc vượt qua nhiều “đối thủ nặng ký” ở các trường thành thị để có một suất vào lớp chuyên Anh.

Quỳnh chia sẻ: “Khi biết mình là một trong 4 đại biểu của tỉnh được tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc và vinh dự được chọn để nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT vì có thành tích xuất sắc trong học tập, em rất hạnh phúc và tự hào. Đại hội đã tạo điều kiện cho em được gặp gỡ các bạn thiếu nhi khắp mọi miền Tổ quốc; được kết giao, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm hay, những mô hình sáng tạo trong hoạt động Đội của các bạn Liên đội trưởng, Liên đội phó các tỉnh, thành phố; được tham quan rất nhiều nơi ở Thủ đô Hà Nội. Và thiêng liêng, xúc động nhất chính là cảm giác được vào lăng viếng Bác, được hòa mình vào vườn hoa ngàn việc tốt báo công dâng Người…”.

Kỷ niệm khó quên này sẽ mãi là hành trang quý giá của quãng đời học sinh hoa mộng, là động lực để Quỳnh tiếp tục chinh phục thêm những tầm cao mới.

MAI KHÔI

Doanh nhân Trần Tuấn Kiệt: Giỏi kinh doanh, sống nghĩa tình

Không chỉ nổi danh trên thương trường là người kinh doanh giỏi, doanh nhân Trần Tuấn Kiệt, Giám đốc Công ty TNHH Nam Đạt (ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) còn là người giàu lòng nhân ái, sống có nghĩa tình.

Doanh nhân Trần Tuấn Kiệt chăm sóc trang trại lươn không bùn. Ảnh: T.Q

Doanh nhân Trần Tuấn Kiệt sinh ra trong gia đình nông dân, khi lớn lên với quyết tâm thay đổi cuộc đời, anh đã dồn hết tâm huyết mở cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng. Trong kinh doanh, anh luôn đặt chữ tín và lấy chất lượng làm đầu, do đó công việc kinh doanh luôn trôi chảy, tạo được niềm tin đối với khách hàng.

Đến năm 2015, anh mở rộng quy mô kinh doanh, không chỉ mua bán vật liệu xây dựng mà còn nhận thi công các công trình đường bộ, đường thủy, cầu, nhà, công trình cấp thoát nước… Công ty của anh đã thực hiện nhiều công trình trọng điểm chất lượng cho huyện, tỉnh. Ngoài kinh doanh, mới đây anh còn đầu tư thêm trang trại chăn nuôi rắn ri voi, chim trĩ, lươn thịt, lươn sinh sản… với quy mô lớn.

Dù công việc kinh doanh khá bận rộn, nhưng doanh nhân Trần Tuấn Kiệt vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Mỗi năm anh dành hàng tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội của địa phương như: hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu, đường; tặng học bổng, xe đạp, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo hiếu học; tặng quà, hỗ trợ tiền trị bệnh cho người nghèo… Đối với người lao động của công ty, anh luôn đối đãi một cách gần gũi, chân tình. Ngoài tạo việc làm, chi trả đầy đủ các chế độ, mỗi khi phát hiện có trường hợp ốm đau bệnh tật, anh liền hỗ trợ, đồng thời kêu gọi mọi người cùng chung sức.

Doanh nhân Trần Tuấn Kiệt chia sẻ: “Tôi xuất thân từ nông dân, nên rất hiểu và đồng cảm với những cái khó, cái khổ của người dân nghèo. Do đó tôi luôn tâm niệm làm được việc gì có ích cho mọi người, nhất là người nghèo thì nỗ lực làm”. Làm từ thiện không phải để tô hồng bản thân hay theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, mà với doanh nhân Trần Tuấn Kiệt, làm việc thiện, việc nghĩa xuất phát từ mệnh lệnh của con tim. “Trung bình mỗi năm, doanh nhân Trần Tuấn Kiệt hỗ trợ cho huyện hơn 10 căn nhà tình thương, hàng chục tấn gạo, giúp vốn, phương tiện cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo... góp sức hoàn thành mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương”, ông Lê Văn Tần, Chủ tịch UBND huyện Phước Long, cho biết.

Bản lĩnh, ý chí và sự chân tình, giản dị là những điều mà chúng tôi cảm nhận khi tiếp xúc với doanh nhân Trần Tuấn Kiệt. Anh chính là tấm gương điển hình cho lòng nhân ái, tinh thần dám nghĩ, dám làm, đồng thời vực dậy ý chí vươn lên của người nghèo để thay đổi cuộc sống chính mình.

 TÚ QUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.