Xuân Tân Sửu 2021

Phước Long: Phải về đích huyện nông thôn mới kiểu mẫu sớm nhất tỉnh

Thứ Ba, 02/02/2021 | 14:48

Năm 2021 và những năm tiếp theo, Phước Long phải tập trung chỉ đạo thực hiện song song hai nhiệm vụ lớn: Xây dựng huyện trở thành trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Quốc lộ 1A theo Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh và xây dựng huyện về đích nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu theo đúng lộ trình vào năm 2025.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư về thăm và chỉ đạo huyện Phước Long xây dựng NTM kiểu mẫu. Ảnh: H.T

ĐẢNG BỘ QUYẾT LIỆT, NHÂN DÂN ĐỒNG HÀNH

Kế thừa thành quả đáng tự hào của nhiệm kỳ qua trong xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Phước Long đang dấy lên một phong trào thi đua mới - xây dựng huyện nhà trở thành huyện NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Bạc Liêu.

Năm 2020, với kết quả 7/7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 67/67 ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, Phước Long là địa phương có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển vùng nông thôn của tỉnh và khu vực; là hạt nhân, tiền đề để tỉnh Bạc Liêu xây dựng hoàn thành NTM cho toàn bộ 49/49 xã. Thành quả ấy là biểu tượng của sự đoàn kết, nhất trí, là sức mạnh của lòng dân, đồng thời có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể, lực lượng vũ trang, mang lại cho quê hương Phước Long một bức tranh tươi sáng.

Kết thúc năm 2020, Phước Long đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tăng trưởng kinh tế đạt 13%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người đạt 66,5 triệu đồng/năm, tăng 31 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ từ 5 năm trước, sản lượng lúa của huyện tăng gần 79%; sản lượng thủy sản tăng 62%. Thu ngân sách đạt 63 tỷ đồng, bằng 105% kế hoạch. Công tác xây dựng giao thông nông thôn luôn được chú trọng, đặc biệt là thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, với nhiều kết quả tốt đẹp. Năm 2020, huyện được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba trong xây dựng NTM…

Điểm nhấn trong công tác giảm nghèo, chăm lo gia đình chính sách, người có công của huyện là tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,29% (hầu hết thuộc diện bảo trợ xã hội), giảm 15,6% so với năm 2016. Huyện đã chính thức xóa nhà ở lụp xụp trong dân sau khi triển khai cao điểm xây dựng, sửa chữa 2.564 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo. Công tác chỉnh trang đô thị, nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp được huyện quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Phước Long giờ đây có nhiều tuyến đường kiểu mẫu, tuyến đường cây xanh, hoa kiểng, môi trường thông thoáng, diện mạo nông thôn thật sự đổi mới, mức sống người dân được nâng cao; quốc phòng - an ninh được giữ vững. Cải cách thủ tục hành chính đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều năm liền Phước Long dẫn đầu khối cấp huyện. Những thành quả ấn tượng đó một lần nữa khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn, có hiệu quả của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Phước Long trong xác định ưu thế phát triển và khơi dậy sức mạnh đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Tạo tiền đề quan trọng để huyện phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Bí thư Huyện ủy Phước Long - Nguyễn Chí Thiện (thứ hai từ trái sang) trao bằng công nhận xã Phong Thạnh Tây B đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020. Ảnh: T.Đ

KHÍ THẾ MỚI CHO GIAI ĐOẠN MỚI

Nhiệm vụ chính trị của huyện trong thời gian tới hết sức nặng nề, nhất là nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu và đưa huyện trở thành trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Quốc lộ 1A. Vì vậy, đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của Nhân dân huyện nhà.

Đảng bộ và Nhân dân Phước Long tiếp tục khẳng định: “Xây dựng NTM kiểu mẫu là chìa khóa để phát triển khu vực nông thôn bền vững” với mục tiêu cuối cùng là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Trong giai đoạn mới, huyện sẽ đặc biệt chú trọng đến nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân và phát huy đúng mức sức mạnh khối đại đoàn kết, ý chí, khát vọng phát triển của toàn dân. Đáng tự hào là trong suốt quá trình xây dựng huyện NTM và NTM kiểu mẫu, truyền thống đoàn kết ấy của huyện luôn được phát huy cao nhất. Cuộc cách mạng xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu vì thế được tiến hành như một chiến dịch, được Nhân dân nhiệt liệt hưởng ứng, chung sức chung lòng.

Diện mạo NTM nâng cao - xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long).

Năm 2021 và những năm tiếp theo, Phước Long tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện, giai đoạn 2018 - 2020 và những năm tiếp theo”. Các cấp ủy, chính quyền tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch, lộ trình đề ra; đồng thời nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và sự hưởng ứng của Nhân dân trong việc thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch, ưu tiên nguồn lực xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; xây dựng kinh tế đi đôi với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng nông thôn thông thoáng, sáng - xanh - sạch - đẹp.

Công tác bảo vệ môi trường, nhất là xây dựng cảnh quan môi trường cũng sẽ được chú trọng, phát động phong trào thi đua xây dựng nhà sạch, vườn đẹp. Tiếp tục nhân rộng tuyến đường kiểu mẫu, trồng cây xanh, hoa kiểng, vận động Nhân dân chỉnh trang nhà cửa, làm hàng rào bê-tông, hàng rào cây xanh, cải tạo vườn tạp, nuôi trồng những loại cây - con có giá trị kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Bức tranh toàn cảnh của huyện Phước Long đang phất lên từng ngày, mở ra nhiều triển vọng tốt đẹp trong công cuộc xây dựng NTM kiểu mẫu, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Trong niềm tin và khí thế mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Phước Long quyết tâm kế thừa thành quả của các thế hệ đi trước, biến niềm tự hào thành sức mạnh, thành hành động cụ thể của từng cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và sâu rộng công cuộc đổi mới; hăng hái thi đua tạo tiền đề đến năm 2025, công cuộc xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện Phước Long nhất định sẽ thắng lợi, nhất định sẽ thành công!

Theo lộ trình phấn đấu, năm 2021, có 2 xã sẽ về đích NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Phước Long và tỉnh Bạc Liêu là Vĩnh Phú Tây và Vĩnh Phú Đông. Năm 2022, có thêm 2 xã là Vĩnh Thanh, Hưng Phú. Xã Phong Thạnh Tây A sẽ về đích vào năm 2023. Riêng 2 xã Phước Long và Phong Thạnh Tây B sẽ trở thành thị trấn Phó Sinh và thị trấn Chủ Chí vào năm 2025, đúng vào dịp Phước Long được công nhận huyện NTM kiểu mẫu.

Nguyễn Chí Thiện - Bí thư Huyện ủy Phước Long

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.