Xuân Tân Sửu 2021

Quyết tâm xây dựng huyện Hòa Bình trở thành thị xã

Thứ Ba, 02/02/2021 | 13:45

Hòa Bình là địa phương có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn huyện đang có nhiều dự án công nghiệp lớn của tỉnh, có vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và vùng nuôi trồng thủy sản công nghệ cao riêng biệt, sản xuất khá ổn định… Với những thế mạnh này, huyện sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực để tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu nhằm tạo tiền đề thuận lợi cho việc xây dựng Hòa Bình trở thành thị xã trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình tặng giấy khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: C.K

Khép lại năm 2020, Hòa Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phong trào xây dựng NTM thu được hiệu quả tích cực, 7/7 xã đạt chuẩn NTM, vượt chỉ tiêu đề ra. Các chính sách, chế độ đối với người có công, đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội được quan tâm thực hiện tốt.

Trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, ưu tiên nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tích cực tạo điều kiện để các nhà đầu tư triển khai xây dựng các dự án động lực của tỉnh trên địa bàn huyện, mà trọng tâm là dự án về phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo gồm: điện gió, điện mặt trời, điện khí. Từng bước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là đẩy mạnh xây dựng NTM theo hướng NTM nâng cao.

Qua rà soát các tiêu chí theo quy định xây dựng Hòa Bình trở thành thị xã, đến nay huyện đã đạt 2/5 tiêu chí (quy mô dân số; diện tích tự nhiên), còn 3 tiêu chí đang tập trung thực hiện (tiêu chí về đơn vị hành chính trực thuộc; phân loại đạt tiêu chí của đô thị loại III hoặc loại IV; tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội).

Năm 2021 là năm bản lề trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, cùng với việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, huyện sẽ tập trung chỉ đạo duy trì các tiêu chí đã đạt, đồng thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp nhằm hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu xây dựng Hòa Bình trở thành thị xã.

Một góc trung tâm thị trấn Hòa Bình. Ảnh: P.T.C

Để thực hiện được mục tiêu trên, huyện sẽ tiếp tục chú trọng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, xây dựng phát triển đô thị đảm bảo đồng bộ, sạch - đẹp - văn minh. Trong đó, huyện xác định, bằng mọi nguồn lực, thị trấn Hòa Bình phải đạt tiêu chí đô thị loại IV; 50% số xã đạt tiêu chí NTM nâng cao hoặc đạt tiêu chí phường; một số quy hoạch (thực hiện theo Quy hoạch chung của thị trấn Hòa Bình và của cả địa bàn huyện) cần được triển khai thực hiện (như đường tránh Quốc lộ 1A, cầu Hòa Bình 2, bến xe, bến tàu, một số dự án nhà ở như khu đô thị mới, khu nhà ở xã hội và đặc biệt là hệ thống hạ tầng kỹ thuật: cây xanh, cấp, thoát nước, chiếu sáng công cộng, vỉa hè, cụm công nghiệp Vĩnh Mỹ…). Ngoài ra, một số công trình giao thông động lực của tỉnh, của Trung ương đã được quy hoạch cũng cần sớm triển khai thực hiện nhằm tạo nền tảng để thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Hòa Bình, cũng như tạo sự liên kết các vùng lân cận và cho cả khu vực.

Cùng với chú trọng công tác quy hoạch, huyện sẽ đẩy mạnh phát triển dịch vụ, xây dựng, du lịch, cụm công nghiệp, phát triển sản xuất theo hướng chất lượng cao và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó là đẩy mạnh phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là cụm công nghiệp, coi đây là “đòn bẩy” cho tăng trưởng, tạo nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Quan tâm thực hiện tốt chính sách với người có công, chính sách an sinh xã hội và nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân.

Tin rằng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của Nhân dân, sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp và với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, Hòa Bình sẽ hoàn thành các tiêu chí để trở thành thị xã.

NGUYỄN VĂN CHUNG - Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.