Xuân Tân Sửu 2021

Tạo đột phá từ đầu nhiệm kỳ mới

Thứ Ba, 26/01/2021 | 10:44

Hồng Dân là huyện thuần nông, đặc điểm này giờ đây trở thành lợi thế để tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững với định hướng đưa huyện trở thành trung tâm sản xuất lúa, xuất khẩu gạo giai đoạn 2020 - 2025. Hồng Dân cũng đã thay đổi cách hình dung của mọi người về địa phương theo kiểu “huyện nghèo, vùng sâu vùng xa”, bởi nếu tập trung đầu tư một số tuyến đường trọng điểm kết nối với các khu vực trong và ngoài tỉnh, thì Hồng Dân đường hoàng trở thành huyện cửa ngõ kết nối vùng, đầy lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo huyện Hồng Dân cùng cán bộ nông nghiệp thăm đồng lúa ST 25. Ảnh: T.H

Bứt phá từ nông nghiệp

Nếu như nhiệm kỳ qua, Hồng Dân đã hình thành các vùng nông nghiệp sản xuất ổn định, thì với nhiệm kỳ này huyện sẽ tập trung khai thác một cách hiệu quả và bền vững những lợi thế phát triển từ nông nghiệp. Trước hết là phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao giá trị sản xuất, có khả năng cạnh tranh thị trường, đưa Hồng Dân trở thành địa phương có tiềm lực phát triển nông nghiệp của vùng Bắc Quốc lộ 1A. Với 2 vùng sản xuất ổn định, vùng ngọt sẽ tập trung sản xuất (2 vụ) lúa chất lượng cao, tạo thương hiệu sản phẩm sạch, có năng suất, chất lượng, tính cạnh tranh và giá trị lớn, liên kết theo chuỗi sản xuất lúa - gạo; đồng thời phát triển vùng chuyên nguyên liệu lúa chất lượng cao, chuyên lúa giống với diện tích canh tác hàng ngàn héc-ta. Vùng xâm nhập mặn thì đầu tư sản xuất mô hình lúa - tôm với hàng chục ngàn héc-ta, lấy tôm sú, lúa chất lượng cao và lúa Một bụi đỏ làm trọng tâm, từng bước đưa các giống lúa mới vào sản xuất như ST 24, ST 25 kết hợp với nuôi các loài thủy sản nước lợ có giá trị kinh tế cao như tôm càng xanh, cua, cá bống tượng…

Để nông nghiệp phát triển theo đúng định hướng, huyện đã xác định tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp đảm bảo, trong đó đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi đa mục tiêu, từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu, chủ động hoàn toàn trong việc ngăn mặn, trữ ngọt. Bên cạnh đó, nhiệm kỳ mới cũng hứa hẹn những tiềm năng và trái ngọt đến từ thương mại, dịch vụ gắn với kinh tế nông nghiệp thời 4.0. Huyện khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng thương hiệu, nhất là các sản phẩm từ nông nghiệp mang tính đặc thù, như tôm sú, tôm càng xanh, cá bống tượng, mắm cá trắm cỏ, gạo Một bụi đỏ và các sản phẩm làng nghề như chả cá thát lát, bánh tằm, bánh tráng, chiếu Ngan Dừa... gắn với xây dựng sản phẩm OCOP, đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.

Trưng bày các sản phẩm OCOP của Hồng Dân.

Định hướng đúng để phát triển bền vững

Phát triển công nghiệp, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng theo Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XIII “về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025” cũng là mục tiêu mà Hồng Dân hướng đến. Trong đó, huyện chú trọng phát triển công nghiệp nhẹ để giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn. Xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, từng bước tổ chức các làng nghề truyền thống, nghề thủ công như nghề rèn, dệt chiếu (thị trấn Ngan Dừa), đan đát (xã Ninh Thạnh Lợi, Ninh Thạnh Lợi A), nghề mộc (xã Ninh Hòa), đan thảm lục bình (xã Vĩnh Lộc) phát triển theo hướng chú trọng chất lượng, hiệu quả, bảo vệ môi trường, liên kết với du lịch miệt vườn, du lịch sông nước - một thế mạnh mới mà Hồng Dân đang phát huy có hiệu quả.

Xã nông thôn mới Ninh Quới (huyện Hồng Dân).

Hồng Dân cũng tăng cường mời gọi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, kết hợp với vốn đầu tư công trung hạn để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đảm bảo yêu cầu phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tập trung đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi. Sớm xây dựng hoàn thành các tuyến giao thông quan trọng đã quy hoạch như nâng cấp tuyến đường Cầu Sập - Ninh Quới - Ngan Dừa - Quốc lộ 63, đường ĐT.980, các cầu giáp ranh cầu Đỏ, cầu Ba Đình tạo kết nối thông thương với các huyện, tỉnh bạn trong khu vực, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thu hút đầu tư và phát triển du lịch.

Song song đó là tập trung tạo chuyển biến về chất lượng xây dựng nông thôn mới. Nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, môi trường, chú trọng đời sống vật chất, tinh thần của nông dân, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị với nông thôn.

Làng nghề rèn đỏ lửa. Ảnh: K.P

Năm 2021, UBND huyện sẽ tiếp tục điều hành một cách linh hoạt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm trên tất cả các lĩnh vực, tạo điều kiện cho các cấp, các ngành, cùng cộng đồng doanh nghiệp và người nông dân thực thi chính sách một cách hiệu quả; chủ động các biện pháp phù hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh. Đây chính là tiền đề, cơ sở vững chắc để huyện tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ mới và hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2021 cũng như các năm tiếp theo.

Nguyễn Văn Thới - Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.