Xuân Tân Sửu 2021

Thể thao Bạc Liêu: Những mùa trái ngọt

Thứ Ba, 26/01/2021 | 15:05

Nhiều năm qua, các vận động viên (VĐV) của Bạc Liêu đã thi đấu rất thành công, mang về nhiều chiến thắng quan trọng cho quê hương. Những chiến thắng này không chỉ đến từ sự thi đấu hết mình, vì lòng quả cảm của mỗi VĐV mà còn cho thấy sự đầu tư đúng hướng của ngành chủ quản.

VĐV Nguyễn Bích Trâm giành 3 HCV các nội dung hạng cân 53kg nữ môn cử tạ tại Đại hội Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long năm 2020. Ảnh: Đình Xuân

Từ thống trị đường đua xanh…

Không thành công nào tự dưng mà có, nhất là khi điều kiện cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện của ngành Thể dục - Thể thao (TD-TT) chưa được cải thiện đáng kể. Mà sự thành công của thể thao Bạc Liêu hôm nay được ươm mầm từ rất nhiều năm trước. Trong điều kiện khó khăn chung của tỉnh nên không thể đầu tư dàn trải cho nhiều môn mà chỉ tập trung đầu tư vào một số môn có tiềm năng như: judo, điền kinh, bi sắt, đua thuyền, cử tạ… Theo đó, ngành TD-TT đã tổ chức tuyển chọn những VĐV năng khiếu ở một số ít môn rồi gửi đi đào tạo trong điều kiện học tập, tập luyện, thi đấu tốt nhất. Với sự đầu tư đúng hướng đó, chỉ trong một thời gian ngắn, Bạc Liêu đã gây tiếng vang lớn khi các VĐV liên tiếp mang trái ngọt về cho tỉnh nhà.

Từ sự đầu tư có trọng điểm, trọng tâm như thế nên trong nhiều năm liền, thể thao Bạc Liêu được giới mộ điệu cả nước biết đến như một “hiện tượng lạ”. Nếu như trước đây, ở thời điểm từ năm 2010, môn điền kinh và judo của Bạc Liêu đã “làm mưa, làm gió” trên các đấu trường thì từ năm 2014 đến nay, 2 môn bi sắt và đua thuyền của Bạc Liêu lại cho thấy sự thống trị tuyệt đối ở các sân chơi và trong năm 2020, môn cử tạ cũng “lên tiếng” với nhiều huy chương ở giải vô địch trẻ quốc gia cả nội dung nam và nữ.

Đơn cử như tại Giải Canoeing Đại hội Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VIII - Vĩnh Long năm 2020 do Cần Thơ đăng cai tổ chức (diễn ra trong tháng 11/2020), Đoàn Canoeing Bạc Liêu đã đoạt 16 huy chương (11 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ), xếp hạng Nhất toàn đoàn; trong đó, VĐV Trần Thành “ẵm” cùng lúc 3 HCV, đạt thành tích cao nhất tại giải. Tỉnh cũng đang “sở hữu” các kiện tướng quốc gia, góp mặt trong đội tuyển đua thuyền quốc gia tham gia các giải đấu lớn trong khu vực…

VĐV Trần Thành (Bạc Liêu) nhận HCV tại Giải Canoeing Đại hội Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VIII - Vĩnh Long năm 2020 do Cần Thơ đăng cai tổ chức. Ảnh: Xuân Thành

Đến phá sâu 3 kỷ lục quốc gia môn cử tạ

Môn cử tạ tuy chỉ mới được quan tâm đầu tư trong vài năm gần đây nhưng với lứa VĐV F1 được tuyển chọn, tập luyện bài bản, giờ bắt đầu cho thu hoạch những mùa trái ngọt. Ít ai ngờ rằng, một VĐV trẻ của địa phương còn nhiều khó khăn như Bạc Liêu lại phá sâu 3 kỷ lục quốc gia đã được tồn tại nhiều năm trong lần tham gia thi đấu đầu tiên. Cụ thể như tại Giải vô địch cử tạ quốc gia năm 2020 (diễn ra từ ngày 10 - 18/10 tại Nhà thi đấu TD-TT Phú Thọ, TP. Hồ Chí Minh), VĐV Nguyễn Quốc Toàn của Bạc Liêu đã giành 3 HCV và phá sâu 3 kỷ lục quốc gia của 3 nội dung: cử giật (148kg, kỷ lục cũ 141kg), cử đẩy (176kg, kỷ lục cũ 174kg), và tổng cử (324kg, kỷ lục cũ 308kg), ở hạng cân 81kg nam. Cùng với VĐV Nguyễn Quốc Toàn, tham gia giải, đoàn Bạc Liêu còn có VĐV Trần Thị Mỹ Linh (hạng cân 59kg nữ) và VĐV Nguyễn Bích Trâm (hạng cân 49kg nữ). Tuy là lần đầu tham dự giải quốc gia nhưng các VĐV Bạc Liêu đã xuất sắc giành được 6 huy chương (3 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ). Kết thúc giải, đoàn Bạc Liêu xếp thứ 6/22 đoàn tham dự.

VĐV Nguyễn Quốc Toàn của Bạc Liêu thi đấu tại Giải cử tạ Đại hội Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long năm 2020. Ảnh: An Chi

Trên đà thắng lợi, các VĐV cử tạ của Bạc Liêu thêm một lần nữa cho thấy sự trưởng thành của mình tại Giải cử tạ Đại hội TD-TT Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VIII - năm 2020 (diễn ra từ ngày 24 - 26/11 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao tỉnh Sóc Trăng). Theo đó, đoàn cử tạ Bạc Liêu có 8 VĐV dự tranh nhưng xuất sắc đoạt đến 12 huy chương (6 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ). Trong đó, trụ cột Nguyễn Quốc Toàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với 3 HCV các nội dung hạng cân 85kg nam và VĐV Nguyễn Bích Trâm giành 3 HCV các nội dung hạng cân 53kg nữ. Trong quá trình thi đấu, các VĐV Bạc Liêu đã cho thấy sự trưởng thành, tiến bộ vượt bậc của mình qua từng ngày.

Với lứa VĐV đang trên đà chín của sự nghiệp như Trần Thành (môn đua thuyền), Nguyễn Quốc Toàn, Nguyễn Bích Trâm (môn cử tạ)…, tin rằng trong thời gian tới, thể thao Bạc Liêu sẽ tiếp tục bội thu thành tích cao.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.