Xuân Tân Sửu 2021

Tình nguyện thời @

Thứ Ba, 26/01/2021 | 16:50

Tình nguyện là nét đẹp khi nói đến tuổi trẻ. Ở mỗi thời điểm, tuổi trẻ sẽ có cách thức, nội dung hoạt động tình nguyện khác nhau. Trong thời đại @, những bạn trẻ đã sử dụng công nghệ như một công cụ để kết nối làm tình nguyện và tình nguyện hướng tới hội nhập.

Một hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ được kết nối từ mạng xã hội.

DÙNG MẠNG XÃ HỘI LÀM PHƯƠNG TIỆN TÌNH NGUYỆN

Không chỉ sử dụng mạng xã hội (MXH) để vui chơi, giải trí, kinh doanh… như một xu hướng tất yếu giữa thời buổi công nghệ số, mà nhiều bạn trẻ ở Bạc Liêu đã biến những cái “ảo” của Internet thành hành động thiết thực, có ích cho xã hội. Các bạn đã sử dụng MXH như một phương tiện hữu ích để kêu gọi cho các chương trình thiện nguyện hay các hoạt động vì cộng đồng bằng cách đưa ra những thông tin cụ thể về địa điểm thực hiện, thời gian tổ chức và số tài khoản nhận tiền quyên góp, cũng như thông tin liên lạc của các thành viên đại diện… lên Facebook, Zalo của nhóm hoặc trang cá nhân của mình nhằm kết nối những trái tim đồng điệu, để giúp đỡ những phận đời bất hạnh trong cuộc sống. Còn nhớ cách đây không lâu, em Hoài Linh (ngụ huyện Hồng Dân), gia đình thuộc diện khó khăn, không may trong lúc lao động bị điện cao thế giật đến “thập tử nhất sinh”, tổ chức Đoàn và nhiều bạn trẻ đã dùng MXH kêu gọi mọi người giúp đỡ em được số tiền gần 70 triệu đồng.

Cũng từ MXH, những người trẻ có chung sở thích làm tình nguyện được kết nối lại với nhau. Có thể kể đến Chương trình bữa cơm yêu thương của Câu lạc bộ (CLB) Kết nối yêu thương (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bạc Liêu) tổ chức vào hàng tháng nhằm san sẻ, giúp đỡ những người lao động nghèo. Mỗi khi đến hẹn, Chủ nhiệm CLB sẽ đăng tải thời gian, địa điểm và các hoạt động chuẩn bị cho chương trình lên Facebook, Zalo, ngoài việc thông báo để thành viên CLB nắm, còn để cho các bạn trẻ nào hưởng ứng hoạt động tình nguyện này thì đăng ký. Cứ thế, chương trình đã duy trì hơn một năm qua, ngày càng thu hút được nhiều người có tinh thần tình nguyện tham gia.

Bạn trẻ dùng mạng xã hội để kêu gọi mọi người giúp đỡ cho một hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.L

VÌ MỘT TƯƠNG LAI HÒA NHẬP

Trong nhịp điệu sôi động của thời đại công nghệ 4.0, hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ cả nước nói chung và Bạc Liêu nói riêng không chỉ dừng lại ở việc làm các công trình cầu, đường giao thông nông thôn, hay dạy chữ cho các em học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa…, mà đang hướng tới hội nhập và phát triển.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè của Hội Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu (ĐHBL) năm 2020, ngoài các hoạt động như: dọn dẹp vệ sinh môi trường, thực hiện các công trình an sinh xã hội, thăm và tặng quà cho gia đình chính sách…, còn có lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo ở khóm 4 (Phường 7, TP. Bạc Liêu). Lớp học do các thành viên trong CLB tiếng Anh của ĐHBL luân phiên đứng lớp. Được biết, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã khép lại, nhưng đến nay, các sinh viên tình nguyện của ĐHBL vẫn còn gắn bó với lớp học. Ngoài việc dạy tiếng Anh cho trẻ em, các bạn còn quan tâm đến việc phổ cập tin học cho cán bộ ở những địa bàn khó khăn.

Trong mỗi giai đoạn, tuổi trẻ sẽ có những hoạt động tình nguyện khác nhau để phù hợp với điều kiện, nhu cầu thực tế. Trước sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tinh thần hội nhập quốc tế, tuổi trẻ tỉnh nhà đã linh hoạt, sáng tạo trong phong trào tình nguyện để hội nhập và phát triển.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.