Y tế - Sức khỏe

3 người dân xã Hưng Hội trở về từ Trung Quốc được cách ly: Không có biểu hiện nhiễm COVID-19

Thứ Tư, 19/02/2020 | 16:49

Những ngày gần đây, thông tin tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi có cách ly 3 người Việt Nam trở về từ Trung Quốc, khiến dư luận bán tín bán nghi cho rằng đây là những trường hợp bị nghi ngờ nhiễm dịch COVID-19. Tuy nhiên, ngành Y tế huyện khẳng định, 3 trường hợp được cách ly chỉ là biện pháp dự phòng lây nhiễm, vì qua gần 2 tuần cách ly, cả 3 người đều không có biểu hiện nhiễm bệnh.

Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi kiểm tra khu vực cách ly được đặt tại đơn vị. Ảnh: C.K

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện, trường hợp 3 người dân tại xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) được cách ly 14 ngày để theo dõi khi vừa từ Trung Quốc trở về chỉ là biện pháp dự phòng lây nhiễm theo quy định. Cụ thể: Ngày 10/1/2020, ông T.C và bà S.T.L đi từ Việt Nam sang Trung Quốc để thăm con gái là T.T.M.L, có chồng là người Trung Quốc, sinh sống tại xã Xia Ghang (huyện Vô Tích, TP. Giang Tô). Ngày 7/2/2020, cả 3 người (gồm hai vợ chồng và cô con gái) về tới sân bay Tân Sơn Nhất, được Bệnh viện quận 3 (TP. Hồ Chí Minh) đưa về cách ly. Ngày 9/2/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đưa 3 người này về Bạc Liêu bằng xe cứu thương của TP. Hồ Chí Minh. Trong suốt quá trình tiếp nhận, vận chuyển (liên tục không dừng lại từ TP. Hồ Chí Minh đến Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi), bàn giao, cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi, đều được thực hiện theo quy trình y tế nghiêm ngặt, cả 3 người trên xe và 2 tài xế đều được trang bị bảo hộ y tế…

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi, từ khi tiếp nhận 3 người nói trên vào ngày 9/2 đến nay đã qua 10 ngày, qua theo dõi thì cả 3 đều bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… Bác sĩ Huỳnh Vũ Phong, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Khi được giải thích về tình hình dịch bệnh và tình trạng hiện tại để đề phòng dịch bệnh cho cộng đồng thì cả 3 người đều rất hợp tác. Trong thời gian được cách ly, mỗi ngày chúng tôi thực hiện đo thân nhiệt 3 lần đối với mỗi người. Qua theo dõi thì đến nay họ vẫn sinh hoạt bình thường, không có dấu hiệu gì nghi ngờ liên quan đến dịch COVID-19”.

Trong những ngày cách ly, cả 3 người được cung cấp đầy đủ các nhu cầu thiết yếu về vật chất cũng như tinh thần. Cụ thể là được cung cấp 3 bữa ăn, được theo dõi sức khỏe 3 lần/ngày/người, trong phòng có wifi, tivi để giải trí… Nhân viên y tế khi vào đưa thức ăn, theo dõi sức khỏe đều được trang bị bảo hộ y tế. Phía ngoài khu vực cách ly có công an trực 24/24 giờ.

Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi cho biết, đến ngày 21/2/2020, cả 3 người sẽ hết thời gian cách ly theo quy định và được đơn vị bàn giao lại cho Ban chỉ đạo của xã Hưng Hội để tiếp tục quản lý tại gia đình thêm 7 ngày nữa theo quy định. Sau thời gian 7 ngày, nếu cả 3 người trên vẫn bình thường thì họ sẽ trở lại cuộc sống hàng ngày với cộng đồng.

Trúc Ly

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.