Y tế - Sức khỏe

Bệnh đái tháo đường và những biến chứng nguy hiểm

Thứ Hai, 14/08/2017 | 16:42

Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) là căn bệnh rối loạn chuyển hóa chất đường trong cơ thể. Đây là căn bệnh mãn tính cần được điều trị kịp thời và theo dõi sát sao để không gây nên những biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người.

Người dân đến kiểm tra đường huyết tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Sở dĩ bệnh nhân mắc phải bệnh ĐTĐ là do tuyến tụy không tự sản xuất được insulin hoặc sản xuất đủ nhưng hoạt động không bình thường. Insulin là một loại kích thích tố, hormone có vai trò tống chất đường trong máu đi nuôi các tế bào. Khi thiếu insulin, đường không thể chuyển tới các tế bào, do đó phải thải qua đường nước tiểu, gọi là bệnh ĐTĐ. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như: di truyền, lối sống không cân bằng, chế độ ăn uống nhiều thịt, chất béo, tinh bột, thừa cân, béo phì... cũng là nguyên nhân gây nguy cơ cao dẫn đến bệnh ĐTĐ.

Căn bệnh này được phân thành 3 loại chính: ĐTĐ type 1, đây là dạng bệnh phụ thuộc thuốc tiêm insulin do tuyến tụy không sản xuất được insulin. Bệnh thường do yếu tố di truyền gây nên và thường gặp ở độ tuổi dưới 30 tuổi. ĐTĐ type 2, không hoặc ít phụ thuộc vào insulin so với bệnh ĐTĐ type 1. Loại bệnh thường xảy ra phổ biến hơn ở người béo phì, ít vận động và hay gặp phải ở người trên 40 tuổi. ĐTĐ thai kỳ, xuất hiện ở phụ nữ mang thai từ tuần thứ 24 - 28 và sẽ tự khỏi sau khi sinh. Mặc dù vậy, nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi.

Theo ghi nhận của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, toàn tỉnh có hơn 3.000 người mắc bệnh ĐTĐ. Hiện nay, có nhiều người mắc phải căn bệnh này là do ở giai đoạn đầu, các triệu chứng của bệnh thường rất mơ hồ, không rõ ràng, tuy nhiên bệnh thường có những biểu hiện cơ bản như: Vết thương lâu lành, mệt mỏi, đi tiểu nhiều lần trong ngày, ăn nhiều nhưng nhanh đói, uống nhiều nhưng lại bị sụt cân. Ngoài ra, còn có một số triệu chứng khác: ngứa, tê bì tay chân, giảm thị lực, khô da... Nếu chúng ta ỷ lại không chịu đi khám sức khỏe để đo đường huyết định kỳ, lượng đường trong máu sẽ tăng, nếu vượt ngưỡng quy định sẽ dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm.

Theo bác sĩ Mã Chí Thôn - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng thuộc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, bệnh ĐTĐ gây nên biến chứng mạch máu lớn bao gồm: Bệnh mạch vành, bệnh động mạch ngoại biên, mạch máu não và biến chứng mạch máu nhỏ gồm: mắt, thận, thần kinh. Ngoài ra, còn gây ngứa, mụn nhọt, lòng bàn tay, chân vàng, hoại tử mỡ da, viêm da, viêm phổi, phế quản do bội nhiễm và rối loạn chức năng gan, thận... Nhiều người mắc bệnh ĐTĐ cứ nghĩ uống thuốc để hạ đường huyết càng thấp thì càng tốt nhưng đó là một sai lầm, bởi chúng ta chỉ cần giữ chỉ số đường huyết ổn định là đã có thể ngăn chặn bệnh ĐTĐ một cách hiệu quả.

Để ngăn ngừa và điều trị ĐTĐ một cách hiệu quả nhất, ngành Y tế khuyến cáo người dân cứ mỗi 3 tháng nên đến các trung tâm y tế gần nhất để khám và kiểm tra huyết áp, cholesterol, máu định kỳ. Từ đó xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, chọn thực phẩm ít chất béo, đường và natri, không hút thuốc lá, rượu bia và thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để duy trì sức khỏe của bản thân.

Nguyên Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.