Y tế - Sức khỏe

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic: Nâng cao năng lực điều trị những bệnh lý khó

Thứ Hai, 12/09/2022 | 15:51

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic (gọi tắt là Bệnh viện Thanh Vũ) vừa tổ chức sơ kết 4 năm thực hiện kỹ thuật tim mạch can thiệp tại Bệnh viện. Theo đó, có hơn 30 trường hợp nhồi máu cơ tim cấp nặng ở Bạc Liêu đã thoát khỏi cửa tử trong gang tấc nhờ sự can thiệp kịp thời của Đơn vị tim mạch can thiệp thuộc Bệnh viện Thanh Vũ.

Ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế tặng hoa cho lãnh đạo Bệnh viện Thanh Vũ và Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh viện Thanh Vũ hình thành Đơn vị tim mạch can thiệp từ năm 2018. Với mong muốn giúp người mắc các bệnh lý tim mạch được tiếp cận kỹ thuật điều trị tiên tiến, nhất là giúp những bệnh nhân đột quỵ tim cấp được can thiệp tim mạch kịp thời trong 3 giờ đầu để giữ được mạng sống, giảm thiểu biến chứng…

Sau 2 năm chuẩn bị, Đơn vị tim mạch can thiệp của Bệnh viện Thanh Vũ bắt đầu can thiệp những ca đầu tiên vào tháng 6/2019, với sự chuyển giao kỹ thuật trực tiếp từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Đến nay, sau gần 4 năm hình thành và phát triển, Đơn vị đã thực hiện chụp và can thiệp mạch vành thành công gần 300 ca, cứu sống được nhiều ca nhồi máu cơ tim tối cấp.

Tại hội nghị này, ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Ở vùng Bán đảo Cà Mau nói chung, tỉnh Bạc Liêu nói riêng, nếu người bệnh cần chuyển lên đến TP. Hồ Chí Minh thì phải mất khoảng 5 - 6 giờ. Nếu bệnh nhân mắc tim mạch cấp điều trị tại tỉnh, trong 3 giờ đầu cực kỳ quan trọng. Do đó, phát triển tim mạch kỹ thuật cao sẽ giúp người dân được hưởng lợi rất lớn. Trong 4 năm đi vào hoạt động, tại Bệnh viện Thanh Vũ có hơn 30 trường hợp nhồi máu cơ tim cấp nặng ở Bạc Liêu đã thoát khỏi cửa tử trong gang tấc nhờ sự can thiệp kịp thời của Đơn vị tim mạch can thiệp. Trong số này có những ca hơn 90 tuổi”.

Tim mạch can thiệp là một trong những thủ thuật giúp giải quyết dứt điểm tình trạng hẹp hoặc tắc động mạch vành mà không cần sử dụng đến phương pháp phẫu thuật mở lồng ngực. Đây là thủ thuật xâm lấn tối thiểu nhất, đạt được nhiều tiến bộ ở cả kỹ thuật và hiệu quả điều trị. Kỹ thuật tim mạch can thiệp có thể thực hiện cấp cứu cho người đột quỵ tim cấp do tắc động mạch vành, với khả năng thành công cao hơn 97% nếu bệnh nhân đến chữa trị sớm. Kỹ thuật này còn được thực hiện cho bệnh nhân bị bệnh mạch vành mạn khi mạch vành bị hẹp một phần hoặc hẹp nhiều đoạn. Việc phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác và can thiệp đúng thời điểm là những yếu tố tiên quyết giúp việc điều trị thành công, tránh biến chứng đáng tiếc như tử vong do nhồi máu cơ tim cấp, suy tim cấp do hoại tử thành cơ tim.

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Minh Tùng - nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế, khẳng định: “Nếu không triển khai đơn vị kỹ thuật tim mạch can thiệp ở ngay tại địa phương thì nhiều bệnh nhân mắc bệnh ở lại cũng chết, đi cũng chết. Nếu triển khai tốt, chúng ta sẽ cứu sống rất nhiều bệnh nhân do tận dụng được “thời gian vàng”.

Bác sĩ Phạm Thanh Vũ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Bệnh viện Thanh Vũ, cho biết: “Hiện tại, ngoài tiếp tục phát huy những kỹ thuật y khoa tiên tiến đã tiếp thu từ Bệnh viện Chợ Rẫy như chụp động mạch vành, can thiệp động mạch vành qua da…, trong thời gian tới, Đơn vị sẽ nâng cao năng lực điều trị những bệnh lý khó như tim bẩm sinh (thông liên thất, thông liên nhĩ), đốt điện sinh lý điều trị rối loạn nhịp tim, chủ động can thiệp mạch máu ngoại biên như mạch máu não, mạch máu chi, mạch máu tạng, tắc mạch máu bằng hạt có hóa chất điều trị u gan,… với quyết tâm trở thành nơi đủ khả năng điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch cho người dân Bạc Liêu nói riêng và vùng Bán đảo Cà Mau nói chung.

Nhân viên y tế Bệnh viện Thanh Vũ thực hiện kỹ thuật tim mạch can thiệp. Ảnh: C.K

Xác định y tế chất lượng cao là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu, Bệnh viện Thanh Vũ sẽ không ngừng nỗ lực trong việc đầu tư nhân lực và vật lực để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến hiệu quả điều trị ngày một tối ưu”.

Bệnh lý mạch vành mạn tính được xem là “kẻ giết người thầm lặng”. Hiện nay, bệnh lý mạch vành có số ca tử vong cao hàng đầu trên thế giới, với hơn 17,9 triệu ca tử vong mỗi năm, trong đó có đến 85% do nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì các bệnh lý tim mạch, chiếm khoảng 33% tổng số ca tử vong trên cả nước.

Chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh như sử dụng rượu bia, hút thuốc lá, chế độ ăn uống không hợp lý, lo âu, căng thẳng kéo dài, lười vận động,… là những nguyên nhân hàng đầu khiến độ tuổi mắc các bệnh lý về tim mạch ngày càng trẻ hóa.

Theo giới chuyên môn, kỹ thuật tim mạch can thiệp có thể thực hiện cấp cứu cho người đột quỵ tim cấp do tắc động mạch vành, với khả năng thành công cao hơn 97% nếu bệnh nhân đến chữa trị sớm.

Việc phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác và can thiệp đúng thời điểm là những yếu tố tiên quyết giúp việc điều trị thành công, tránh biến chứng đáng tiếc như tử vong do nhồi máu cơ tim cấp, suy tim cấp do hoại tử thành cơ tim.

Bác sĩ Nguyễn Thượng Nghĩa - Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, kiêm Trưởng khoa Tim mạch can thiệp (Bệnh viện Chợ Rẫy - TP. Hồ Chí Minh), cho rằng bệnh lý tim mạch ngày càng trẻ hóa. Ông từng biết có bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp chỉ mới 29 tuổi. Với bệnh nhân liên quan đến nhồi máu cơ tim cấp điều trị càng sớm càng tốt. Quá thời gian vàng, chuyển đi không kịp bệnh nhân dễ tử vong, nếu sống thì sức khỏe người bệnh cũng không được bình thường như trước. Do đó, tim mạch can thiệp là cánh tay nối dài của điều trị tim mạch, mang lại cải thiện sức khỏe, giảm tử vong.

Sự ra đời của Đơn vị tim mạch can thiệp - Bệnh viện Thanh Vũ không chỉ giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tuyến tỉnh, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, tiết kiệm chi phí lẫn thời gian điều trị, mà còn góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh của ngành Y tế tỉnh.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.