Y tế - Sức khỏe

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi: Nhiều ngổn ngang, khó đưa vào hoạt động

Thứ Hai, 31/10/2022 | 16:00

Bệnh viện (BV) Lao và bệnh Phổi (tọa lạc tại xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 200 tỷ đồng, trên khu đất rộng 13.000m2 do Sở Y tế làm chủ đầu tư. Có kết cấu gồm 3 khu, quy mô 1 trệt, 2 lầu với 100 giường bệnh, đây được xem là BV có quy mô lớn, được đầu tư đồng bộ và hiện đại nhất tỉnh.

Tuy nhiên, sau gần 3 năm hoàn thành, bệnh viện vẫn chưa tiếp nhận một bệnh nhân nào. Nguyên nhân là do trang thiết bị y tế chưa được bàn giao do có rất nhiều lỗi về kỹ thuật.

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi sau 3 năm hoàn thành vẫn chưa đưa vào hoạt động.

Nhiều sai sót trong đầu tư trang thiết bị

Báo cáo số 39 của Ban Giám đốc BV Lao và bệnh Phổi ngày 4/10/2022 cho biết, nguyên nhân chính khiến BV không thể đưa vào hoạt động là do trang thiết bị y tế của nhà thầu lắp đặt không bàn giao được.

Cụ thể, Hợp đồng số 01/2020/MINEXPORT-SYTBL do Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Khoáng sản thực hiện gói thầu số 11, gồm 77 danh mục, tổng vốn đầu tư trên 101 tỷ đồng. Hợp đồng ký ngày 20/8/2020, thời hạn thực hiện là 6 tháng. Tuy nhiên đến nay đã trễ gần 2 năm nhưng không thể bàn giao cho BV. Hiện phần lớn các trang thiết bị, máy móc đều gặp sự cố kỹ thuật, hư hỏng, rỉ sét, không sử dụng được.

Theo báo cáo gửi Sở Y tế, trong hồ sơ chủ đầu tư bàn giao cho đơn vị sử dụng, tất cả thành phần hồ sơ liên quan đều là bản photo có đóng dấu treo của đơn vị phát hành, không có hồ sơ gốc. Đặc biệt, tất cả chứng từ hải quan, hóa đơn thương mại đều bị xóa giá, một số CO (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) không đúng nguồn gốc. Đơn vị sử dụng đã nhiều lần yêu cầu bàn giao bản gốc, hoặc nếu không giao bản gốc thì phải đem bản gốc ra đối chiếu với các bản photo nhưng vẫn không có.

Tại Khoa Xét nghiệm, trang thiết bị từ ngày lắp đặt đến nay không sử dụng, không bảo trì, không có hóa chất rửa máy. Trang thiết bị Khoa Chẩn đoán hình ảnh không sử dụng, một số thiết bị không bảo trì định kỳ. Máy X-quang cố định đã hết thời gian bảo hành và bị lỗi do đèn cảnh báo phát tia được kỹ sư hãng kiểm tra chưa sửa chữa khắc phục; tấm nhận ảnh không cầm pin và phần sạc nằm dưới bàn chụp bệnh nhân thì hoạt động lúc được lúc không, không đạt yêu cầu. Hệ thống nội soi không sử dụng nên hệ thống rửa ống nội soi đã rỉ sét. Máy đo chức năng hô hấp không có hệ thống máy vi tính và pin dự phòng kèm. Máy siêu âm màu 4D không có máy in nhiệt theo máy nên không thực hiện được chức năng siêu âm tại giường, khi cần siêu âm chẩn đoán bệnh nhân nặng không thể di chuyển được.

Trang thiết bị tại Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn từ khi lắp đặt thiết bị đến nay cũng không sử dụng và cũng không có đơn vị nào đến bảo trì. Hệ thống làm mềm nước cung cấp cho máy hấp nhiệt độ cao và máy rửa khử khuẩn 2 cửa có sấy khô vẫn chưa có hướng dẫn sử dụng. Máy hấp tiệt trùng bằng hơi nước 250 lít, theo đơn vị cung cấp thì nút dừng khẩn cấp tích hợp với nút nguồn, nhưng chưa có đơn vị hướng dẫn chức năng tích hợp của nút dừng khẩn cấp. Máy rửa khử khuẩn 2 cửa có sấy khô lắp đặt chưa đúng với nghiệm thu, nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị nào khắc phục, trong khi đó máy đã một lần hỏng bộ điện. Máy hấp nhiệt độ thấp trong lần bảo trì đầu tiên thì một dây tín hiệu đã có dấu hiệu bị ôxy hóa.

Hai tủ bảo quản tử thi đến nay vẫn chưa khắc phục dứt điểm tình trạng bị chảy nước, nhiều chỗ bị rỉ sét. Trang thiết bị Khoa Lâm sàng chỉ vận hành để bảo quản, tránh tình trạng thiết bị hư hỏng. Máy giúp thở người lớn và trẻ em có 8 máy (trị giá trên 8 tỷ đồng) nhưng đến 4 máy gặp sự cố từ lúc lắp đặt đến nay. Trong đó, 1 máy bị hư cảm biến ôxy, 1 máy lỗi báo động, 1 máy hư cảm biến lưu lượng, 1 máy hư pin dự phòng và chức năng phun khí dung (đến nay chưa khắc phục được lỗi phun khí dung nên rất nguy hiểm khi cấp cứu bệnh nhân). Tình trạng 3 ôtô cứu thương trị giá hơn 5,6 tỷ đồng có cấu hình không đúng theo hợp đồng, đồng thời phải hủy bỏ tất cả biên bản nghiệm thu do nghiệm thu sai tình trạng hồ sơ...

Nhiều trang thiết bị y tế dù đã được mua sắm nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị sử dụng do có nhiều lỗi về kỹ thuật.

Thanh tra, kiểm tra các dấu hiệu vi phạm

Ông Trần Hoài Đảo - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, năm 2010 tỉnh Bạc Liêu thông qua Đề án xây dựng BV Lao và bệnh Phổi. Tuy nhiên, giai đoạn 2010 - 2016 được đầu tư kinh phí rất ít, chủ yếu chỉ xây dựng các công trình phụ; sau khi xem xét lại, dự án đã vượt dự toán ban đầu. Do đó, vào năm 2016, Sở Y tế có đề xuất nâng mức dự toán lên, đồng thời BV cũng đề xuất mua nhiều trang thiết bị hiện đại. Theo đó, Hợp đồng mua sắm trang thiết bị gói thầu số 11 được ký ngày 20/8/2020, do Sở Y tế làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện hợp đồng là 6 tháng. Đến nay đã vượt thời gian thực hiện dự án gần 2 năm, nhưng hầu hết trang thiết bị với tổng vốn đầu tư trên 101 tỷ đồng vẫn chưa được bàn giao.

Ông Trần Hoài Đảo cho rằng, muốn BV hoạt động được phải đáp ứng 4 nguồn lực chính: cơ sở vật chất; nhân lực và bộ máy tổ chức; kinh phí hoạt động; trang thiết bị. Tuy nhiên, hiện còn vướng mắc trong việc bàn giao trang thiết bị nên BV không thể hoạt động.

Để giải quyết các khó khăn, UBND tỉnh đã có rất nhiều cuộc họp và đã thành lập 2 tổ công tác để rà soát, đánh giá các điều kiện đưa BV vào hoạt động. Đồng thời, mời 3 cán bộ kỹ thuật, trang thiết bị của BV Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ làm việc với nhà thầu và đơn vị sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, phần lớn trang thiết bị vẫn chưa bàn giao được. Sở Y tế đã chủ động mời Bộ Y tế hỗ trợ cho tỉnh.

Ông Phan Thanh Duy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết quá trình vận hành một số trang thiết bị BV Lao và bệnh Phổi bị lỗi phải dừng lại để đề nghị nhà thầu khắc phục, một số không đảm bảo cấu hình theo hợp đồng dẫn đến không thể bàn giao. Điển hình là 3 chiếc xe cứu thương bàn giao không đúng thiết kế ban đầu, buộc nhà thầu phải khắc phục theo ký kết.

Trong cuộc họp báo mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cho biết Thường trực UBND tỉnh đã giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy làm việc với Sở Y tế để rà soát cụ thể từng trang thiết bị. Thiết bị nào nghiệm thu được thì bàn giao đưa vào hoạt động; thiết bị nào không nghiệm thu được thì phải dừng lại để báo cáo. Đồng thời, đề nghị cho thanh tra, kiểm tra kỹ. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển sang Cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra làm rõ, không bao che sai phạm.

Bài và ảnh: Khánh Phong

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.