Y tế - Sức khỏe

Các triệu chứng phát hiện sớm bệnh đái tháo đường

Thứ Hai, 16/11/2020 | 16:40

- Khát nước và uống nước nhiều: Triệu chứng đầu tiên khi mắc bệnh ĐTĐ, bạn sẽ cảm thấy khát hơn bình thường. Tuy nhiên, cần phân biệt với tình trạng khát nước uống nhiều nước do mất nước.

- Đi tiểu nhiều lần và lượng nước tiểu nhiều: Nếu bạn đi tiểu nhiều cùng với lượng nước tiểu nhiều hơn bình thường, chất lượng nước tiểu bình thường, tiểu không gắt buốt… nên nghĩ đến bệnh ĐTĐ.

- Mệt mỏi thường xuyên, cơ thể yếu kém: Trong giai đoạn mắc bệnh ĐTĐ, lượng glucose vẫn sẽ lưu thông trong cơ thể bạn. Nhưng do thiếu insulin, glucose sẽ không được chuyển hóa thành năng lượng nuôi dưỡng cơ thể. Lượng glucose mất qua đường tiểu cũng làm cơ thể mất năng lượng và suy kiệt.

- Sụt cân: Glucose trong máu người bị ĐTĐ tăng cao, không thể sử dụng để chuyển hóa năng lượng được nên chất béo sẽ là nguồn thay thế để sử dụng tạo ra năng lượng cho cơ thể. Điều này dẫn đến sụt cân đột ngột. Người bệnh ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, mà lại gầy sút cân nhanh.

- Mờ mắt: Thị lực của bệnh nhân không còn rõ như trước, hình ảnh mờ nhạt dần, nhòa không rõ. Người bệnh cần phải đi khám mắt và kiểm tra đường huyết để xác định bệnh ĐTĐ hay các bệnh lý võng mạc khác.

- Viêm nướu: Khi mắc bệnh ĐTĐ, các hệ thống miễn dịch sẽ bị tổn thương, khiến cho cơ thể yếu đi và khó chống lại vi khuẩn. Khi đó, lợi sẽ là nơi nhận ảnh hưởng nhiều nhất, viêm nướu, viêm họng… thường xuyên.

- Xuất hiện nhiều vết thâm nám: Bệnh ĐTĐ đồng nghĩa với sức khỏe làn da bị ảnh hưởng, trên da sẽ xuất hiện nhiều vết thâm sẫm màu ở một số vùng, đặc biệt là ở những nơi có nếp nhăn hoặc nếp gấp da.

- Vết thương lâu lành: Người bệnh ĐTĐ có hệ thống miễn dịch bị tổn thương, tổn thương lòng mạch, tắc mạch máu hoại tử cơ quan bộ phận, vì thế dẫn đến việc các vết thương ngoài da khó lành, đôi khi hoại tử nhiễm trùng.

Mờ mắt là một trong những triệu chứng lâm sàng của bệnh đái tháo đường. Ảnh minh họa: C.K

Bệnh đái tháo đường là bệnh mắc phải, hoàn toàn có thể phòng chống được, bằng cách:

- Giảm cân: Người béo giảm được 70% nguy cơ phát bệnh ĐTĐ nếu giảm được 5% trọng lượng cơ thể, kể cả khi không tập thể dục - thể thao. Vì vậy, nên đưa cân nặng về mức trung bình (BMI từ 18,5 - 24); cần tăng cường tập luyện nhằm đốt cháy lượng mỡ thừa, có lối sống lành mạnh, tăng cường ăn rau, củ, quả và hạn chế những thực phẩm nhiều mỡ.

- Ði bộ nhiều và tham gia môn thể thao yêu thích: Bạn sẽ khỏe mạnh hơn khi luyện tập thể thao ít nhất 35 phút mỗi ngày, kết quả là giảm được 80% nguy cơ ĐTĐ vì đi bộ giúp cơ thể sử dụng hóc-môn insulin hiệu quả hơn bằng cách tăng cường số lượng insulin receptor trên tế bào. Insulin giúp đường huyết di chuyển tới tế bào để phân phối năng lượng và dinh dưỡng.

- Ăn nhiều ngũ cốc, giảm thịt cá: Ăn nhiều ngũ cốc không chỉ giúp bạn có thân hình đẹp mà còn làm giảm nguy cơ ung thư vú, ĐTĐ, tăng huyết áp và đột quỵ, nhưng ngũ cốc nguyên hạt (chưa xay bỏ vỏ) như kê, đậu, ngô, lúa mì còn tốt hơn…

- Hạn chế thức ăn nhanh: Xúc xích, lạp xường, gà rán, khoai tây chiên… có chứa nhiều carbohydrates tinh chế và chất béo không tốt cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ ĐTĐ.

- Tăng cường ăn rau tươi sạch, hạn chế thịt đỏ: Cholesterol trong thịt đỏ và những chất phụ gia trong thịt chế biến sẵn rất có hại cho sức khỏe.

- Thư giãn tâm hồn: Thường xuyên căng thẳng, đường huyết sẽ tăng mạnh. Thư giãn có thể nghe nhạc, xem phim hài, ca hát, có gia đình đầm ấm, nấu ăn cho con cái…

- Có giấc ngủ ngon: giảm stress.

- Kiểm tra máu, khám sức khỏe định kỳ: Để phát hiện những bất thường và điều chỉnh lối sống hợp lý, kiểm soát BMI.

Trúc Ly (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.