Y tế - Sức khỏe

Cách bảo quản thực phẩm an toàn trong dịp tết

Thứ Sáu, 17/01/2020 | 17:28

Dịp tết, mọi người thường chuẩn bị nhiều thực phẩm với mong muốn nấu nhiều món ăn ngon cho cả gia đình thưởng thức. Thế nhưng, nếu bảo quản không đúng cách thì thực phẩm rất dễ hỏng và không đảm bảo an toàn sức khỏe…

Nên phân loại thực phẩm

Hoa quả, thực phẩm, rau củ khi mới mua về nên phân ra thành từng loại riêng biệt trước khi cất giữ vào tủ lạnh, như vậy sẽ giúp bảo quản được lâu hơn và tiện hơn khi lấy ra dùng.

Cách bảo quản thực phẩm sống

Thực phẩm sống như thịt, cá, hải sản... thường hay có nước nên rất dễ bị hỏng, ôi thiu, vì vậy, trước khi cho vào ngăn đá bạn nên rửa sạch, sau đó dùng máy hút chân không hút sạch không khí trong túi. Cách bảo quản này sẽ giúp thực phẩm sống không bị mất màu, không mất chất dinh dưỡng mà vẫn đảm bảo hương vị.

Khi cần sử dụng, bạn có thể bỏ ra ngoài và rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng, như vậy sẽ đảm bảo an toàn và hợp vệ sinh hơn.

Đối với rau củ, bạn không nên rửa dưới nước mà hãy cắt bỏ rễ, lá hỏng và cho vào túi thấm nước dành cho rau củ hoặc xếp riêng vào ngăn dưới cùng của tủ lạnh. Như vậy, các loại thực phẩm này vẫn hoàn toàn tươi ngon trong thời gian dài.

Ảnh minh họa: Internet

Bảo quản các loại thực phẩm ăn sẵn, đồ ăn đóng hộp

Đối với thực phẩm ăn thừa, nên cho vào hộp và đậy kín nắp lại hoặc có thể cho vào tô, chén…, sau đó bọc kín lại rồi cho vào tủ lạnh để tránh vi khuẩn xâm nhập. Còn nếu mua sẵn những đồ ăn đóng hộp thì hãy để nguyên tình trạng bao bì như ban đầu và cho vào tủ lạnh bảo quản.

Bảo quản thực phẩm chín

Các loại thực phẩm khi vừa nấu xong, nên để nguội hẳn mới cho vào hộp đựng thực phẩm và bảo quản trong tủ lạnh. Nếu như thức ăn còn nóng mà đã cho vào tủ lạnh sẽ làm thức ăn bị biến chất, ngưng đọng hơi nước, không tốt cho sức khỏe khi ăn. Bạn nên dùng những hộp đựng thực phẩm làm bằng chất liệu an toàn để lưu trữ thực phẩm, và trước khi ăn nên nấu sôi lại để bảo đảm vệ sinh.

Bảo quản các loại thực phẩm khô

Với các loại thực phẩm khô như măng, nấm, mộc nhĩ, các loại hạt, đậu…, nên chia riêng từng loại, cho vào túi nylon rồi dùng máy hàn miệng túi dán kín mép túi lại, hoặc bảo quản trong hộp đựng thức ăn, để nơi khô ráo, thoáng mát.

Với những cách bảo quản như trên sẽ giúp thực phẩm kéo dài thời gian sử dụng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trúc Ly (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.