Y tế - Sức khỏe

Cách phòng ngừa bệnh cao huyết áp hiệu quả cho người cao tuổi

Thứ Tư, 13/06/2018 | 15:19

Bệnh cao huyết áp (CHA) đều có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến và thường gặp nhất là những người trong độ tuổi trung niên, người già. Bệnh huyết áp nếu như không được phòng ngừa và điều trị sớm thì có thể dẫn đến các biến chứng về bệnh tim mạch (suy tim, nhồi máu cơ tim...), tai biến mạch máu não, ảnh hưởng đến chức năng của thận, mắt...

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh CHA hiệu quả như:

- Giảm cân ở người thừa cân hoặc béo phì: Béo phì, bụng to (mỡ bụng) là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh CHA, vòng thắt lưng chuẩn của nữ là <85cm, ở nam <98cm. Do đó việc duy trì cân nặng hợp lý, kiểm soát được lượng mỡ trong cơ thể người già giúp giảm nguy cơ CHA.

- Chế độ ăn uống: Một ngày ăn đủ 3 bữa sáng - trưa - tối. Bổ sung vào bữa ăn nhiều rau, trái cây, tăng cường các loại thực phẩm giàu kali như giá, chuối chín, các loại đậu, khoai môn, bắp, khoai tây.

Ăn cá tốt cho việc phòng ngừa CHA cho người cao tuổi: Trong cá có chứa một loại protein có tác dụng hạ huyết áp, do đó trong thực đơn nên bổ sung ăn nhiều cá hơn thịt. Đặc biệt, không nên ăn hoặc hạn chế ăn các loại thịt đỏ (như thịt bò, trâu, dê, ngựa…). Không nên ăn nội tạng của động vật (như tim, gan...) vì trong các bộ phận này có chứa nhiều protein làm cho quá trình trao đổi chất sinh ra các độc tố dẫn đến huyết áp tăng cao.

Khi chế biến thức ăn cho người cao tuổi thì nên giảm bớt lượng muối, cho ít hơn so với bình thường, đồng thời bổ sung thêm các thực phẩm giàu kali và canxi. Người trưởng thành trung bình cần khoảng 6g muối/ngày.

- Chế độ sinh hoạt, tập luyện thể dục, thể thao: Việc tập luyện thể dục quan trọng nhất là tính thường xuyên và đều đặn. Với người cao tuổi thì hàng ngày chỉ nên tập những bài tập nhẹ nhàng, không nên tập những động tác mạnh, dễ gây chấn thương. Việc tập luyện cần căn cứ vào thể trạng của từng người để có chế độ, kết hợp các bài tập phù hợp. Tránh gây những căng thẳng, stress cho người già, đảm bảo giấc ngủ thoải mái…

Trúc Ly (st)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.