Y tế - Sức khỏe

Cấm hút thuốc lá nơi công cộng: Cần giải pháp quyết liệt hơn

Thứ Hai, 29/05/2017 | 16:28

Hút thuốc lá từ lâu đã trở thành thói quen khó bỏ đối với nhiều người. Mặc dù, ngành chức năng đã có khuyến cáo, quy định xử phạt nhưng vẫn còn một số người cứ thản nhiên phì phèo thuốc lá tại nơi công cộng, nhất là khu vực bến xe, trong bệnh viện, thậm chí ở khu vực vui chơi của trẻ em…

Hút thuốc lá nơi công cộng là hành vi bị cấm theo Luật Phòng, chống tác hại khói thuốc lá. Ảnh minh họa: C.K

Theo ghi nhận, tại khu vui chơi dành cho trẻ em  ở đường Trần Huỳnh (phường 7, TP. Bạc Liêu), khá nhiều trường hợp phụ huynh đưa con em mình đến đây vui chơi nhưng trên môi vẫn ngậm thuốc lá phì phèo. Họ thản nhiên hút thuốc lúc mua vé và cả trong lúc hướng dẫn con mình chơi các trò chơi… Hành vi này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ em mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Người lớn biết đã đành nhưng trẻ em thì hồn nhiên nên cứ vô tình hít phải khói thuốc mà không hề hay biết gì về tác hại nguy hiểm của nó. Theo nghiên cứu của giới chuyên môn, việc hút thuốc lá thụ động sẽ nguy hiểm và độc hại rất nhiều lần so với hút thuốc lá chủ động. Anh Nguyễn Văn Giang (phường 7, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Bản thân tôi không hút thuốc lá và tôi biết có nhiều người cũng không thích khói thuốc. Mỗi lần hít phải khói thuốc là tôi bị cay mắt, khó chịu, ho sặc sụa, nên tôi thường hay chọn những quán cà phê không thuốc lá để hàn huyên với bạn bè”.

Trong khu vực Bến xe Bạc Liêu, chúng tôi chứng kiến vài hành khách trong lúc ngồi đợi xe cứ vô tư hút thuốc trước nhà chờ, mấy người khác ngồi ở quán nước kế bên cũng móc thuốc ra đốt và kéo phì phà. Nhiều hành khách ngồi xung quanh họ không chịu được nhưng vì lịch sự phải lấy khẩu trang mang vào, có người thì đứng lên bỏ đi chỗ khác...

Trong khi nhiều nơi vẫn còn xảy ra tình trạng hút thuốc lá vô tội vạ thì lại có những nơi tuân thủ nghiêm ngặt việc cấm hút thuốc lá và xe buýt là một trong số những phương tiện thực hiện tốt vấn đề này. Chị Trương Thị Thủy, nhân viên kiểm soát vé tuyến xe buýt Bạc Liêu - Láng Trâm cho biết: “Thấy ai hút thuốc lá tại khu vực chờ xe là tôi nhắc nhở ngay. Trên tuyến xe buýt nào cũng có dán bảng hiệu cấm hút thuốc lá. Nếu người nào không tuân thủ theo quy định thì buộc lòng chúng tôi không cho lên xe”.

Hút thuốc lá nơi công cộng hiện vẫn đang là bài toán chưa có lời giải đáp. Rất cần ngành chức năng có những biện pháp cứng rắn và chặt chẽ hơn để giải quyết tình trạng này. Bên cạnh đó cũng kêu gọi người dân nên có ý thức, tuân thủ đúng theo quy định Nhà nước, bởi đây không chỉ bảo vệ sức khỏe cho bản thân mà còn góp phần nâng cao trách nhiệm xã hội, thực hiện tốt khẩu hiệu “Vì cuộc sống văn minh, không khói thuốc”.

NGUYÊN MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.