Y tế - Sức khỏe

Cẩn thận với bệnh dịch tả heo châu Phi

Thứ Tư, 12/06/2019 | 15:50

Sở NN&PTNT Bạc Liêu, các sở, ban ngành cùng chính quyền các địa phương đang phối hợp xử lý, ngăn chặn dịch tả heo châu Phi trong các trại giống và đàn heo nuôi ngoài ở các hộ gia đình. Theo Chi cục Thú y tỉnh, tính đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi tại các địa phương: Vĩnh Lợi, Hòa Bình và TP. Bạc Liêu.

Trước tình hình trên địa bàn tỉnh xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi thì việc mua bán thịt heo tại các chợ cần được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Ảnh minh họa: C.L

Dịch tả heo châu Phi là gì?

Dịch tả heo châu Phi (African swine fever - viết tắt ASF) là bệnh truyền nhiễm do vi-rút. Heo nhiễm dịch tả heo châu Phi có nhiều triệu chứng, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, các triệu chứng không khác biệt so với triệu chứng của bệnh dịch tả heo cổ điển (đã có từ lâu tại Việt Nam). Bệnh có nguồn gốc từ châu Phi, xảy ra ở mọi loài heo, mọi lứa heo và tỷ lệ chết gần như 100%, lây lan nhanh thành dịch khó kiểm soát. Vi-rút gây bệnh dịch tả heo châu Phi có sức đề kháng cao trong môi trường, heo khỏi bệnh vẫn có khả năng mang vi-rút trong thời gian dài, có thể là vật chủ mang trùng suốt đời, gây khó khăn trong phòng chống bệnh dịch.

Dịch tả heo châu Phi lây lan như thế nào?   

Vi-rút gây bệnh dịch tả heo châu Phi có trong máu, cơ quan, dịch bài tiết từ heo nhiễm bệnh. Lây nhiễm vi-rút qua đường hô hấp và đường tiêu hóa, thông qua việc tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các vật phẩm nhiễm vi-rút như: heo nhiễm bệnh, chuồng trại, phương tiện vận chuyển, dụng cụ, đồ dùng, quần áo nhiễm vi-rút, côn trùng véc-tơ chứa vi-rút và thức ăn chứa vi-rút nhiễm bệnh. Vi-rút dịch tả heo châu Phi có sức đề kháng cao, có khả năng chịu được nhiệt độ thấp, trong thịt heo sống vi-rút có thể tồn tại được từ 3 - 6 tháng. Bệnh không lây sang người, tuy nhiên người là một tác nhân gây phát tán bệnh.

Triệu chứng của dịch tả heo châu Phi

Thời gian ủ bệnh từ 3 - 15 ngày, với thể cấp tính thì thời gian ủ bệnh từ 3 - 4 ngày. Các triệu chứng trên heo bệnh tùy từng thể khác nhau.

Thể nguy cấp: heo chết nhanh, thường chưa kịp có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Thể cấp tính:

- Heo sốt cao khoảng 40,5 - 420 C.

- Heo không ăn, lười vận động, thích nằm chỗ gần nước.

- Heo di chuyển bất thường, một số vùng da trắng chuyển sang màu đỏ, hoặc xanh tím.

- Heo đi lại không vững, khó thở, trào bọt lẫn máu ở mũi, viêm mắt, nôn mửa, tiêu chảy đôi khi lẫn máu hoặc có thể táo bón. Heo chết trong vòng 6 - 20 ngày.

- Trường hợp heo khỏi bệnh hoặc nhiễm vi-rút không triệu chứng sẽ mang vi-rút suốt đời và là nguồn lây nhiễm bệnh.

Chẩn đoán dịch tả heo châu Phi

Dịch tả heo châu Phi khó phân biệt với bệnh dịch tả heo cổ điển. Phương pháp chẩn đoán tại phòng xét nghiệm chuyên dụng: xác định trực tiếp vi-rút bằng phát hiện kháng nguyên bởi kháng thể huỳnh quang, nuôi cấy tế bào, hoặc phát hiện bằng chuỗi phản ứng polymerase hóa (PCR). Kiểm tra huyết thanh học kháng thể huỳnh quang hoặc ELISA có thể xác định thông qua kháng thể ASF trong mẫu máu được lấy từ sau khi heo nhiễm bệnh từ 8 - 21 ngày.

Bác sĩ Phước Nhường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.