Y tế - Sức khỏe

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều: Bạc Liêu nỗ lực giữ vững “vùng xanh”

Thứ Hai, 16/08/2021 | 16:19

Trong thời gian 4 tuần đã qua khi tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì đa số người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều chấp hành tốt các quy định để góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Với nền tảng đó, khi tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 thêm 7 ngày (từ 16/8/2021) thì tin rằng Bạc Liêu sẽ giữ vững được thành quả trong công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, giữ vững "vùng xanh" để phát triển sản xuất trong tình hình bình thường mới.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh trả lời báo chí về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Bạc Liêu sẽ kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội thêm 7 ngày (từ 00 giờ ngày 16/8/2021), về vấn đề này, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, cho biết:

Trong thời gian 4 tuần đã qua, Bạc Liêu thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh cùng với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cho thấy, đa số các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp ủng hộ thực hiện các quy định về giãn cách xã hội một cách nghiêm túc. Cho nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát chặt chẽ, dịch bệnh COVID-19 không lây lan trong cộng đồng.

Tất cả các nguồn lây từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… và các tỉnh đang có dịch khác khi về đến địa bàn Bạc Liêu đều được kiểm soát tốt. Theo đó, chúng ta đã tiến hành cách ly, điều trị kịp thời, giữ được trận địa và giữ được "vùng xanh" của tỉnh nói riêng, của các tỉnh ĐBSCL nói chung.

Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch bệnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, nhất là các tỉnh xung quanh Bạc Liêu dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng nên sẽ tác động, ảnh hưởng rất lớn đến nguy cơ tái bùng phát dịch trên địa bàn tỉnh. Do đó, chúng ta quyết tâm phòng chống dịch bệnh có hiệu quả thì biện pháp tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm 7 ngày nữa là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện nay.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại huyện Phước Long.

PV: Thưa ông! Xin ông nói rõ hơn hiệu quả của giãn cách xã hội?

Ông Phạm Văn Thiều: Giãn cách xã hội là biện pháp tốt nhất và phòng ngừa tốt nhất để chúng ta có điều kiện tốt hơn trong sàng lọc, bóc tách F0 (nếu có) ra khỏi cộng đồng. Qua đó giữ được "vùng xanh" của Bạc Liêu, để dịch bệnh không lây lan trong cộng đồng. Khi thực hiện giãn cách xã hội thì nguyên tắc là người dân ở đâu phải ở yên đó. Những trường hợp không cần thiết thì không nên ra đường.

Thời gian qua, khi thực hiện giãn cách xã hội, còn một bộ phận người dân chưa chấp hành tốt khi còn ra đường nhiều nhưng không có lý do chính đáng. Do đó, theo quan điểm chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh cũng như UBND tỉnh, chúng ta phải xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành theo Chỉ thị 16. Nếu như chúng ta không thực hiện nghiêm, trong trường hợp nếu có F0 ngoài cộng đồng thì dịch bệnh sẽ lây lan. Trước mắt là lây lan cho gia đình, con em chúng ta, cho thân nhân chúng ta rồi sau đó mới lây lan ra cộng đồng.

PV: Vậy làm thế nào để Bạc Liêu thực hiện giãn cách xã hội nhưng không gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Phạm Văn Thiều: Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, UBND tỉnh kêu gọi người dân và doanh nghiệp nên chấp hành nghiêm chủ trương, dù biết rằng việc tiếp tục giãn cách xã hội có thể ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp. Do đó, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp và người dân phải chấp hành tốt. Nếu như chúng ta phòng chống dịch có hiệu quả thì chúng ta mới sản xuất - kinh doanh tốt, có hiệu quả. Nếu như chúng ta sản xuất mà có dịch bệnh thì sẽ không sản xuất được, cho nên chúng ta phải chấp hành tốt vấn đề này.

Tuy nhiên, quan điểm của tỉnh là trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội, những doanh nghiệp nào đủ điều kiện, thực hiện nghiêm túc việc phòng chống dịch bệnh có hiệu quả thì vẫn cho sản xuất - kinh doanh bình thường. Việc trao đổi, buôn bán hàng hóa, nhu yếu phẩm, tiêu thụ nông sản cho Nhân dân vẫn diễn ra bình thường. Chúng ta thực hiện các biện pháp làm sao cho nền sản xuất có hiệu quả để giữ được an ninh lương thực, giữ được đời sống của Nhân dân.

Tôi hy vọng rằng, chúng ta sẽ thực hiện nghiêm túc trong một tuần lễ giãn cách xã hội lần này. Sau khi kết thúc thời gian 7 ngày giãn cách xã hội, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh sẽ đánh giá lại. Nếu thực hiện tốt, "vùng xanh" được đảm bảo có hiệu quả và nguy cơ dịch bệnh không lây lan nữa thì chúng ta sẽ nới lỏng ra để các hoạt động xã hội trở lại trong trạng thái bình thường mới. Còn nếu như trong thời gian 7 ngày mà tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp thì chúng ta sẽ tiếp tục giãn cách xã hội thêm 7 ngày nữa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

PV: Xin cảm ơn ông!

CHÂU KHÁNH (thực hiện)

Công an TP. Bạc Liêu kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với việc ra đường của người dân. Ảnh: C.K

-------------------------------------------------

Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần chấp hành nghiêm, thực chất, hiệu quả, chặt chẽ hơn những quy định về giãn cách xã hội, đảm bảo tinh thần người cách ly, gia đình cách ly với gia đình, “ai ở đâu thì ở đó”. Trường hợp không thực hiện nghiêm hoặc thực hiện không hiệu quả, chưa được kiểm soát được dịch bệnh thì bắt buộc phải kéo dài thêm thời gian thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao.

-------------------------------------------------

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Cao Xuân Thu Vân: Phải tận dụng thời gian vàng để làm sạch địa bàn

Trong thời gian 7 ngày (từ 16/8/2021) khi tỉnh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngành Y tế phải khẩn trương phối hợp với các địa phương triển khai nhanh, hiệu quả công tác lấy mẫu tầm soát COVID-19 trên diện rộng. Đặc biệt là tại các địa phương được đánh giá là nguy cơ cao và có nguy cơ.

Vì đây là thời gian vàng để bóc tách F0 (nếu có) ra khỏi cộng đồng, phải làm sạch địa bàn để hướng tới cuộc sống bình thường mới cho người dân khi tỉnh kết thúc giãn cách xã hội vào ngày 22/8/2021.

Các địa phương phải phối hợp thật chặt chẽ với ngành Y tế và phải tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp xã hội biết và hợp tác cùng chính quyền, ngành Y tế trong việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là trong thời gian tỉnh thực hiện giãn cách xã hội. Phải tuyên truyền cho người dân hợp tác trong việc đi lấy mẫu đầy đủ và thực hiện đi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 khi đến lượt được tiêm.

Tại các địa phương được đánh giá là nguy cơ cao và có nguy cơ, phải thực hiện lấy mẫu tầm soát 100% dân cư để địa bàn thật sự được sạch, đối với các địa phương không có nguy cơ phải lấy mẫu tầm soát ngẫu nhiên ít nhất là 5% dân số để đánh giá tình hình thực tế. Có như thế chúng ta mới có cơ sở để nới lỏng các quy định phòng dịch, tạo nên những "vùng xanh" an toàn, đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái bình thường mới.

--------------------------------------------------------

Quyết tâm đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới

Với việc thực hiện quyết liệt các biện pháp, giải pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cả hệ thống chính trị và Nhân dân Bạc Liêu đã và đang nỗ lực hết mình để đẩy lùi dịch bệnh. Mục tiêu của tỉnh là tạo "vùng xanh" an toàn, quyết tâm đưa cuộc sống của người dân trở về trạng thái bình thường mới.

Theo thông tin từ ngành Y tế tỉnh, trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, kể từ trường hợp ca F0 đầu tiên được phát hiện trên địa bàn tỉnh vào ngày 28/5/2021 (tại xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình), tính đến hết ngày 16/8/2021, toàn tỉnh hiện có 82 ca F0.

Về công tác thu dung các trường hợp mắc COVID-19, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh hiện đang chăm sóc, điều trị 66 ca. Đến nay đã có 16 trường hợp được điều trị khỏi bệnh, xuất viện về nhà. Hiện chưa ghi nhận ca tử vong do COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của Tổ công tác đặc biệt Bộ Y tế về mức độ nguy cơ dịch COVID-19 tại các địa phương trên địa bàn tỉnh (dựa trên Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19), Bạc Liêu có 64 xã, phường, thị trấn, trong đó: một xã được đánh giá thuộc loại nguy cơ cao, 6 xã được đánh giá là có nguy cơ và 57 xã ở trạng thái bình thường mới.

Phát biểu tại buổi làm việc với Tổ công tác đặc biệt Bộ Y tế, bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế dựa trên ý kiến góp ý của Tổ công tác tiếp tục thực hiện xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, đặc biệt chú trọng các xã, phường, thị trấn được Tổ công tác Bộ Y tế đánh giá có nguy cơ cao. Thông qua việc xét nghiệm diện rộng để sàng lọc đối tượng F0 trong cộng đồng, tỉnh mới có đủ bằng chứng khoa học để cân nhắc có nên nới lỏng các biện pháp phòng dịch hay không.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu bệnh phẩm tầm soát COVID-19 tại ấp Vĩnh Bình A (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long).

Bác sĩ Trần Quang Phục - Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt Bộ Y tế đề xuất, Bạc Liêu có thể xem xét việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội trong nội bộ từng khu vực trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở những nơi đã thiết lập, duy trì vùng an toàn không dịch bệnh (vùng xanh). Bên cạnh đó, với những vùng có nguy cơ hay nguy cơ cao (vùng đỏ) thì nên tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch để có thể khoanh vùng, dập dịch.

Về công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, Tổ công tác đặc biệt Bộ Y tế đề xuất phương án điều trị theo mô hình tháp 3 tầng theo khuyến cáo của Bộ Y tế, với phương án xấu nhất là khi Bạc Liêu có đến 2.000 ca bệnh. Mỗi phương án đều kèm theo đề xuất về nhân sự, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế trong từng tình huống cụ thể.

Trên cơ sở đánh giá và số liệu của Tổ công tác đặc biệt Bộ Y tế, tỉnh phấn đấu tạo thêm nhiều "vùng xanh" an toàn. Đối với 7 địa phương được đánh giá thuộc loại nguy cơ cao và có nguy cơ, tỉnh sẽ triển khai công tác lấy mẫu tầm soát dịch bệnh COVID-19 diện rộng trong cộng đồng từ ngày 16/8/2021 với quyết tâm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng (nếu có) để đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

TRÚC LY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.