Y tế - Sức khỏe

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh lao và bệnh lao phổi thường gặp

Thứ Hai, 26/03/2018 | 16:22

Lao phổi là bệnh thường gặp trong các loại bệnh lao vì vi khuẩn lao rất ái khí. Triệu chứng bệnh lao phổi rất dễ nhận biết, tuy nhiên người bệnh thường không chú ý phát hiện và dễ nhầm lẫn với các bệnh cảm sốt, viêm phế quản, suy nhược…, đến khi bệnh diễn biến nặng hoặc uống thuốc không hết bệnh mới đi khám. Người dân cần nắm rõ các triệu chứng sau:

Ho, ho ra máu, khạc đờm: Ho trên 2 tuần, dùng thuốc kháng sinh không giảm ho. Ho ra máu cũng là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhưng phải nghĩ ngay đến bệnh lao để đi khám. Khạc đờm cũng như ho có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra mà các nguyên nhân thông thường nhất là viêm nhiễm, tuy nhiên khạc đờm kéo dài uống kháng sinh không giảm vẫn phải xét nghiệm tầm soát lao.

Thường xuyên tập luyện TD-TT để nâng cao sức khỏe là một trong những cách phòng chống bệnh lao hiệu quả Trong ảnh: Hàng trăm VĐV tham gia Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Ảnh: C.K

Gầy, sút cân: Gầy, sút cân không có nguyên nhân rõ ràng là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân lao phổi.

Sốt, ra mồ hôi: Sốt ở bệnh lao có thể ở nhiều dạng: sốt cao, sốt thất thường nhưng hay gặp nhất là sốt nhẹ hoặc ớn lạnh về chiều, ra nhiều mồ hôi.

Các triệu chứng không đặc hiệu: Chán ăn, mệt mỏi, sút cân, cơ thể suy yếu…

Đặc điểm dịch tễ và các đối tượng dễ mắc bệnh lao:

Mọi người ai cũng có thể bị nhiễm lao, tuy nhiên bệnh chỉ phát triển mạnh, lây lan nhanh ở những nơi sống trong nghèo đói, người di cư, người tị nạn, dân tộc ít người, thợ mỏ, người già, phụ nữ và trẻ em. Các yếu tố khác kèm theo làm tăng nguy cơ lây nhiễm lao như suy dinh dưỡng, nhà ở chật chội, môi trường vệ sinh kém, sử dụng thuốc lá và rượu, bệnh tiểu đường, các bệnh mạn tính khác… Cuộc sống nghèo đói, kham khổ và bệnh tật làm gia tăng bệnh lao, các thể lao đa kháng thuốc làm tình trạng mắc bệnh lao ngày càng trầm trọng hơn.

Mọi người không được kỳ thị, phân biệt đối xử, không được cách ly xã hội đối với người bệnh lao và người bệnh lao cần phải vượt qua những rào cản để tiếp cận chăm sóc về y tế. Ngành Y tế bảo đảm không để ai bị bỏ lại phía sau trong phòng chống lao và chăm sóc người bệnh lao.

TRÚC LY (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.