Y tế - Sức khỏe

Để vượt qua cơn thèm thuốc lá

Thứ Hai, 07/11/2022 | 14:56

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhưng việc bỏ hút thuốc lá không đơn giản và dễ dàng, vì trong thành phần của khói thuốc có chứa nicotine là chất gây nghiện, nó tác động lên não theo cách tương tự như heroin và tạo ra cảm giác sảng khoái, tâm trạng vui vẻ, tăng khả năng chú ý, năng động, sáng tạo, tăng hoạt động nhận thức và trí nhớ… Để từ bỏ thuốc lá thành công, yếu tố đầu tiên cần phải có và mang tính quyết định, đó là sự quyết tâm và niềm tin mới bỏ được thuốc lá.

Tuy vậy, khi một người bỏ thuốc lá, họ thường gặp phải hội chứng cai thuốc lá hay gọi là cơn thèm thuốc, điều này thường khiến họ quay lại sử dụng thuốc lá. Các biểu hiện của hội chứng cai bao gồm: mệt mỏi, căng thẳng, bứt rứt, khó chịu, lo âu, dễ kích động, khó ngủ, mất tập trung, thèm ăn, giảm nhịp tim… Khi quyết định bỏ thuốc bạn sẽ không thể tránh khỏi tất cả các triệu chứng trên và phải học cách đối phó với các triệu chứng đó. Vì vậy, khi cơn thèm thuốc bắt đầu, điều quan trọng là phải có kế hoạch đánh bại sự thôi thúc hút thuốc đó. Sau đây là những điều bạn nên làm để vượt qua cơn thèm thuốc lá:

Suy nghĩ về lý do thôi thúc bạn bỏ thuốc lá: Viết ra giấy hay ghi chú vào điện thoại những lý do thôi thúc bạn bỏ thuốc lá. Mở nó ra xem thường xuyên và luôn tự nhắc nhở bản thân tại sao bạn muốn bỏ thuốc lá mỗi khi bắt đầu cơn thèm thuốc lá. Đây có thể là một động lực mạnh mẽ để giữ cho bạn không hút thuốc lá trở lại.

Tạo cho bản thân luôn bận rộn: Giữ cho miệng của bạn bận rộn: Nhai một thanh kẹo cao su, cắn hạt bí, hạt hướng dương… thay vì hút thuốc. Luôn có kẹo cao su bên mình và uống nhiều nước hơn.

Làm việc gì khác: Khi một cơn thèm thuốc ập đến, không ngồi hoặc nằm quá lâu mà nên đi làm việc khác như đánh răng, đi bộ hoặc nói chuyện với người thân hay nhẩm bài thơ, bài hát mình yêu thích… Chỉ cần thay đổi thói quen của bạn có thể giúp bạn rũ bỏ cảm giác thèm hút thuốc.

Quyết tâm bỏ thuốc lá. Ảnh: Internet

Tập thể dục: Đi dạo hoặc đi lên xuống cầu thang một vài lần. Hoạt động thể chất, ngay cả trong những đợt ngắn, có thể giúp bạn tăng cường năng lượng của bạn đánh bại cơn thèm thuốc.

Hít thở chậm, sâu: Khi có cơn thèm thuốc bạn hãy hít qua mũi và thở ra bằng miệng. Lặp lại điều này 10 lần hoặc cho đến khi bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Hãy tìm người hỗ trợ: Hãy tìm trợ giúp từ những người mà bạn tin tưởng. Hãy thông báo việc bạn muốn từ bỏ thuốc lá cho những người bạn thân của bạn và nhờ sự trợ giúp của họ khi bạn trong giai đoạn khó khăn. Sự lựa chọn tốt nhất là một người bạn đã từng hút thuốc và bỏ thuốc thành công.

Làm những việc tốt: Hãy thử đánh lạc hướng bản thân trong vài phút bằng cách giúp đỡ bạn bè, thành viên gia đình hoặc đồng nghiệp. Điều này làm mất sự tập trung của bản thân vào cảm giác thèm thuốc cho đến khi nó đi qua và thay vào đó bạn sẽ dành sự quan tâm cho những người xung quanh. Ngoài ra, làm việc tốt có thể có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn như giảm căng thẳng là một phần quan trọng của việc bỏ hút thuốc.

Đi đến nơi không được hút thuốc lá: Ghé thăm một nơi công cộng. Hầu hết các nơi công cộng không cho phép hút thuốc. Đi đến rạp chiếu phim, siêu thị, khu vui chơi cho trẻ em hoặc một nơi khác. Vì tất cả ở những nơi đó đều có biển “cấm hút thuốc lá” nên bạn sẽ không được phép hút thuốc lá.  

Hãy thử liệu pháp thay thế nicotine: Hãy suy nghĩ về việc thử một liệu pháp thay thế nicotine tác dụng ngắn, chẳng hạn như viên kẹo ngậm hoặc nhai kẹo cao su; liệu pháp thay thế nicotine tác dụng dài, chẳng hạn như miếng dán cai thuốc lá, để vượt qua cơn thèm thuốc… Ngay cả khi bạn sử dụng liệu pháp thay thế nicotine, bạn vẫn có thể có cảm giác thèm thuốc, nên phải thật sự có quyết tâm cao để vượt qua.

Kiên trì và không bỏ cuộc: Làm bất cứ điều gì để đánh bại cơn thèm thuốc lá. Tiếp tục thử và phối hợp những cách khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy cách nào phù hợp nhất với bạn. Hãy phân tích những lý do khiến bạn còn gặp trở ngại và tìm cách giải quyết. Tự nhắc nhở bản thân phải có ý chí, quyết tâm, đừng hút thuốc để giải quyết cơn thèm, thậm chí không hút dù chỉ là một hơi.

Vì sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh, hãy từ bỏ thuốc lá!

T.L (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.