Y tế - Sức khỏe

Giữ gìn lối sống lành mạnh để phòng chống bệnh đái tháo đường

Thứ Hai, 16/11/2020 | 16:42

Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat (đường) do hóc-môn insulin của tuyến tụy tiết ra bị thiếu (tương đối hoặc tuyệt đối), hoặc do giảm tác động hiệu quả lên mô đích (kháng insulin). Hậu quả đưa đến tình trạng mức đường trong máu tăng cao, trong thời gian dài gây biến chứng trầm trọng ở các cơ quan trong cơ thể. Các triệu chứng của bệnh ĐTĐ giai đoạn đầu rất khó xác định do không điển hình và dễ lẫn với triệu chứng các bệnh khác.

Xét nghiệm đường máu là cách duy nhất phát hiện bệnh đái tháo đường. Ảnh minh họa: C.K

Tuy nhiên, nếu quan tâm và biết cách kiểm soát tốt sức khỏe, thì có thể phát hiện được bệnh ĐTĐ từ rất sớm. Việc phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, liên tục sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, bệnh lý võng mạc gây mù mắt, bệnh lý thận, mạch máu ngoại vi dẫn đến đoạn chi và các biến chứng nghiêm trọng khác từ bệnh ĐTĐ.

Hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh ĐTĐ - 14/11, Sở Y tế Bạc Liêu chỉ đạo các trung tâm y tế huyện/thị xã/thành phố, Trạm y tế xã phường/thị trấn phối hợp tổ chức thực hiện, đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống bệnh ĐTĐ theo Kế hoạch 27 ngày 15/3/2020 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh về hoạt động truyền thông - giáo dục sức khỏe năm 2020, Kế hoạch 136 ngày 30/10/2020 của Trung tâm KSBT tỉnh về truyền thông tháng cao điểm phòng chống bệnh ĐTĐ. Các nội dung truyền thông bao gồm: Thông tin tuyên truyền sâu rộng về Ngày thế giới phòng chống bệnh ĐTĐ bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành cho người dân về phát hiện sớm bệnh ĐTĐ, cách chăm sóc dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ, cân đối và hợp lý (ăn uống tiết chế); uống thuốc đều đặn hợp lý, xét nghiệm theo dõi đường huyết thường xuyên, ghi chép các chỉ số đường huyết cẩn thận; tăng cường rèn luyện thể lực, thể dục - thể thao, giữ gìn lối sống lành mạnh; cách theo dõi hiệu quả điều trị, các biến chứng có thể xảy ra trong quá trình điều trị bệnh ĐTĐ… Tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về thực hiện chăm sóc và bảo đảm dinh dưỡng hợp lý cho mọi người dân, nhất là trẻ em và người lớn tuổi; theo dõi thường xuyên tăng trưởng và phát triển của trẻ để phát hiện sớm trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi và thừa cân/béo phì; phát hiện sớm và có biện pháp hiệu quả tránh nguy cơ béo phì gây tăng huyết áp và gia tăng ĐTĐ. Vận động người dân bỏ thói quen xấu (giảm rượu bia, hút thuốc lá), tăng cường thực phẩm hợp lý, dinh dưỡng cân đối; tham gia bảo vệ môi trường sống sạch sẽ, trong lành, tăng vận động thể dục, tránh công việc yên lặng tĩnh tại… Tham gia cùng với cộng đồng, người dân và toàn ngành Y tế thực hiện hiệu quả đợt truyền thông cao điểm phòng chống bệnh ĐTĐ. Giám sát và điều tra cụ thể các yếu tố nguy cơ ĐTĐ, phát hiện sớm các trường hợp rối loạn dung nạp đường huyết; có biện pháp hướng dẫn theo dõi hỗ trợ người dân để phòng ngừa bệnh ĐTĐ thật sự hiệu quả.

Xét nghiệm đường máu là cách duy nhất để phát hiện bệnh ĐTĐ. Cần đi khám và xét nghiệm máu khi có các triệu chứng sau đây: Ăn nhiều mà vẫn gầy (ốm); uống nhiều nhưng vẫn thấy khát nước; tiểu nhiều lần và nước tiểu nhiều, là biểu hiện hay gặp nhất, tiểu càng nhiều uống càng nhiều; người bệnh sụt cân không rõ nguyên nhân. Xét nghiệm máu là cách để chẩn đoán chính xác có bị ĐTĐ hay không. Ngoài ra, xét nghiệm máu còn giúp theo dõi hiệu quả điều trị khi người bệnh được dùng thuốc trị bệnh ĐTĐ.

Bác sĩ Phước Nhường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.