Y tế - Sức khỏe

Hãy tích cực tham gia bảo hiểm y tế

Thứ Sáu, 16/11/2018 | 15:12

Có thể nói, bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả công tác an sinh và đảm bảo công bằng xã hội. Thế nhưng, ở một số trường hợp chỉ tham gia BHYT khi có bệnh, nghĩa là việc tham gia BHYT mang tính đối phó?!

Khám bệnh và cấp thuốc cho đối tượng sử dụng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Thực tiễn trong nhiều năm qua cho thấy, việc thực hiện chính sách BHYT đã mang lại nhiều kết quả tích cực, không chỉ góp phần chống tái nghèo, mà còn tạo điều kiện trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhiều người. Trong đó, người già, học sinh - sinh viên là một trong những đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất. Cụ thể đối với học sinh - sinh viên, việc tham gia BHYT, ngoài việc giúp các em có điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu tại học đường, còn trở thành “chiếc ô” che chở và là cứu cánh cho nhiều gia đình khi chẳng may các em mắc các căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị lớn. Đơn cử như năm học 2017 - 2018, số học sinh - sinh viên đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế hơn 97.690 lượt, với số tiền 13.484.659.519 đồng, bao gồm số học sinh bệnh nặng phải chuyển lên tuyến trên, hoặc đi khám theo yêu cầu riêng, cũng được cơ quan BHXH thanh toán BHYT theo quy định. Trong đó, có nhiều trường hợp bệnh nặng phải điều trị với chi phí lớn đã được BHYT thanh toán như: Em Châu Thành Lợi (học sinh Trường THPT Gành Hào, huyện Đông Hải), điều trị hẹp van động mạch phổi bẩm sinh, với số tiền 115.642.877 đồng; em Trần Đại (học sinh Trường tiểu học Giá Rai B), điều trị bệnh cột sống có dị tật, với số tiền 63.790.906 đồng; em Đào Ái Duy (học sinh Trường tiểu học Phong Tân, TX. Giá Rai), điều trị thông liên nhĩ, dị tật bẩm sinh của hệ thống tuần hoàn, với số tiền 51.137.396 đồng; em Nguyễn Minh Hơn (học sinh Trường tiểu học - THCS Nguyễn An Ninh, huyện Hồng Dân), điều trị bệnh thông liên thất, với số tiền 36.413.646 đồng; em Võ Mộc Quế Anh (học sinh Trường THCS Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình), điều trị ulympho dạng nang, với số tiền 33.848.876 đồng…

Qua đây cho thấy việc tham gia BHYT đã đem lại lợi ích thiết thực cho học sinh - sinh viên, góp phần giảm bớt khó khăn cho gia đình các em, thể hiện tính cộng đồng chia sẻ, tính nhân văn sâu sắc “mình vì mọi người, mọi người vì mình”.

Với những lợi ích thiết thực mang lại từ việc tham gia BHYT, mọi người hãy tích cực tham gia và khuyến khích nhiều người tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020.

Tú Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.