Y tế - Sức khỏe

Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo

Thứ Tư, 17/05/2017 | 16:46

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh xác định việc xây dựng, phát triển nguồn lực để đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội. Trong 5 năm qua (2012 - 2017), các cấp Hội CTĐ đã thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo, thiết thực, thu hút các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia các hoạt động nhân đạo, trợ giúp các đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng.

Đoàn viên - thanh niên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: X.T

Giai đoạn 2012 - 2017, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã mở trên 100 lớp tập huấn cho hàng ngàn lượt cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ về xây dựng, củng cố tổ chức Hội; về cách thức tuyên truyền, vận động nhân đạo; cách sơ cấp cứu ban đầu, phòng chống tai nạn thương tích, giảm thiểu rủi ro; công tác hiến máu tình nguyện… Qua đó giúp cán bộ, hội viên, tình nguyện viên có thêm kiến thức, kỹ năng trong hoạt động, trở thành những tuyên truyền viên, tình nguyện viên đắc lực trong hoạt động CTĐ.

Bên cạnh đó, với sự sáng tạo, năng động, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã thực hiện các mô hình nhân đạo như: Xây dựng quỹ Hội bằng việc nuôi heo đất tiết kiệm; đặt thùng tiết kiệm tại cơ quan Hội; thành lập đội tình nguyện sơ cấp cứu, đội ứng phó thiên tai, đội thanh niên CTĐ xung kích vì cộng đồng, câu lạc bộ bác sĩ tình nguyện, ngân hàng máu sống, ngân hàng bò; mở các cơ sở khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo; thành lập tổ từ thiện các nhà hảo tâm, mạnh thường quân; Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo… Những mô hình, câu lạc bộ trên đã thu hút nhiều người hảo tâm, mạnh thường quân và các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo thành phong trào từ thiện, nhân đạo với nhiều việc làm hết sức ý nghĩa, tạo nguồn lực đa dạng để giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã khảo sát, lập hồ sơ trên 7.500 địa chỉ nhân đạo là các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương để vận động các nhà tài trợ giúp đỡ và đã có hơn 3.800 địa chỉ nhân đạo được giúp đỡ với chi phí trên 3 tỷ đồng, trong đó trợ giúp thường xuyên 963 địa chỉ.

Với nhiều hình thức phong phú và phù hợp trong việc phát huy nguồn lực phục vụ công tác nhân đạo, từ thiện, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã thực hiện nhiều hình thức trợ giúp, mang lại lợi ích cho người được hưởng lợi. Từ đó trở thành cầu nối hữu hiệu, tin cậy cho các tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn tỉnh.

Giai đoạn 2017 - 2021, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh sẽ tiếp tục tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức cán bộ Hội các cấp; phát triển tổ chức Hội, hội viên, tình nguyện viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện tốt hơn các hoạt động nhân đạo, trợ giúp kịp thời đối tượng dễ bị tổn thương, phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo.

XUÂN QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.