Y tế - Sức khỏe

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS: Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020

Thứ Sáu, 01/12/2017 | 16:52

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS được triển khai từ ngày 10/11 - 10/12 hằng năm. Năm nay, Tháng hành động phòng chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1/12) được triển khai tại các địa phương trong tỉnh nhằm đạt mục tiêu chủ đề “Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tùng - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại lễ mít-tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS. Ảnh: C.K

Mục tiêu trên có nghĩa là: 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút kiểm soát được số lượng vi-rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tùng - Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Hướng đến mục tiêu trên có nghĩa là phấn đấu đến năm 2020 giảm 20% các ca nhiễm mới lây truyền HIV do quan hệ tình dục không an toàn, bao gồm nhóm thanh niên, người quan hệ tình dục đồng giới nam, người bán dâm. Giảm 25% các ca lây truyền HIV trong nhóm những người tiêm chích ma túy, tất cả người nghiện ma túy nhiễm mới HIV đều được dự phòng đúng. 80% số phụ nữ mang thai nhiễm HIV được dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con bằng thuốc ARV”.

Để đạt được mục tiêu “90-90-90” vào năm 2020, Ban chỉ đạo 138 tỉnh đề nghị lãnh đạo các cấp, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội cần tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống HIV/AIDS. Tăng cường huy động và đầu tư các nguồn lực từ địa phương, đơn vị cho công tác phòng, chống HIV/AIDS nhất là trong những năm gần đây khi nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức quốc tế sẽ không còn và ngân sách hỗ trợ từ Trung ương chắc chắn cũng có nhiều khó khăn.

Các tầng lớp nhân dân, các gia đình và các tổ chức xã hội cần tiếp tục được cập nhật những thông tin pháp lý liên quan đến chương trình phòng, chống HIV/AIDS như Luật Phòng chống HIV/AIDS và các văn bản quy phạm pháp luật khác. Trang bị đầy đủ các kiến thức dự phòng để tránh lây nhiễm HIV. Tăng cường sự hỗ trợ cho người nhiễm HIV/AIDS, chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS…

Bên cạnh đó, cần tăng cường giới thiệu, quảng bá rộng rãi về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS và giới thiệu chi tiết các cơ sở cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS tại tỉnh. Bao gồm cả các dịch vụ chuyển tiếp, chuyển tuyến để mọi người dân, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương, người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

Ngành Y tế phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan tiếp tục mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, dịch vụ xã hội, chăm sóc sức khỏe, tư vấn, đặc biệt là dịch vụ cung cấp các phương tiện dự phòng lây nhiễm HIV cho mọi người dân có nhu cầu. Người nhiễm HIV và gia đình cần tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Tự cởi bỏ sự tự kỳ thị với bản thân, cùng toàn xã hội phòng, chống kỳ thị và phân biệt đối xử.

Trong hơn 20 năm đương đầu với đại dịch HIV/AIDS, Việt Nam nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng đã gặt hái được những thành công quan trọng. Tuy nhiên, cuộc chiến với HIV/AIDS vẫn còn rất dài. Vì vậy cần phải nỗ lực hơn nữa để đảm bảo cho mọi người đều được tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ, điều trị HIV/AIDS. Điều này cũng có nghĩa chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV là một biện pháp phòng chống HIV/AIDS hiệu quả và đảm bảo quyền của mỗi con người.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.