Y tế - Sức khỏe

Hút thuốc dễ dẫn đến nguy cơ đột quỵ

Thứ Hai, 27/02/2017 | 16:16

Hút thuốc là một thói quen chết người. Vô số người đã vướng vào nó, và đã chết vì nó. Hầu hết những người nghiện thuốc lá không thể giải thích được tại sao hút thuốc lại quyến rũ tới như vậy. Có thể vì nó mang đến một cảm giác thoải mái, cũng có thể đơn giản vì họ không thể tách rời nó khỏi bản thân mình. Dù có nhìn nhận ở góc độ nào, lý lẽ có thuyết phục ra sao, người nghiện thuốc vẫn luôn cảm thấy khó lòng từ bỏ thói quen này. Họ biết hút thuốc lá rất nguy hiểm, nhưng họ vẫn hút.

Hút thuốc lá được đánh giá là nguyên nhân chính gây ra các chứng bệnh ung thư, tim mạch, vô sinh và nhiều bệnh khác. Thế nhưng khi đã nghiện, cảm giác mà điếu thuốc mang lại, người ta dường như quên đi thực tế này. Một trong những nguy cơ bạn có thể mắc phải khi nghiện thuốc lá là tai biến mạch máu não, hay còn gọi là đột quỵ.

Đột quỵ hay tai biến mạch máu não là hiện tượng tổn thương đột ngột của một hay nhiều mạch máu cung cấp máu cho não bộ. Cơn tai biến làm gián đoạn đột ngột dòng ôxy lên não, khiến não tổn thương nghiêm trọng.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tật cho con người bởi các độc tố trong khói thuốc (kể cả khói thuốc thụ động) làm chai cứng mô và động mạch. Hiện tượng chai cứng này được gọi là chứng xơ vữa động mạch. Bất kỳ người nào từng bị đột quỵ cũng hiểu rõ tầm quan trọng của việc phục hồi vòng tuần hoàn máu ngay lập tức để tránh những tổn thương lớn hơn cho não.

Bạn có nguy cơ đột quỵ khi bắt gặp những triệu chứng như chóng mặt, khó giữ thăng bằng, khó tập trung, nói lắp, có khuynh hướng ngất lịm do quá nhạy cảm với ánh sáng.

Lời khuyên hãy giữ gìn sức khỏe không chỉ áp dụng đối với vóc dáng bên ngoài của cơ thể. Bạn cần phải bảo vệ và chăm sóc toàn bộ cơ quan bên trong cơ thể của mình, trong đó có tim, phổi và đặc biệt là bộ não. Hút thuốc khiến bạn phải trả giá đắt, có khi bằng cả mạng sống mình. Hãy bỏ thuốc lá và tận hưởng một cuộc sống lâu dài, lành mạnh.

Bác sĩ KIỀU ĐÌNH THÁI

Ảnh: T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.