Y tế - Sức khỏe

Kiểm soát tốt địa bàn - yếu tố quyết định thành công trong cuộc chiến chống COVID-19

Thứ Hai, 01/02/2021 | 16:59

Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, nhiều kinh nghiệm thực tế đã được rút ra giúp cho công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao hơn. Trong đó, yếu tố quyết định thành công chính là giữ vững địa bàn, kiểm soát chặt tình hình di biến động của người dân. Từ đó, kịp thời phát hiện, khoanh vùng các yếu tố nguy cơ.

Những ngày qua, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng ở một số tỉnh, Bạc Liêu đã đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Theo đó, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (gọi tắt là BCĐ) tỉnh yêu cầu các ban, ngành, địa phương cấp bách tăng cường các biện pháp phòng, chống. Các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân luồng, giám sát; phòng, chống lây chéo; kịp thời cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tăng cường giám sát, phát hiện người nhập cảnh trái phép; giám sát chặt chẽ người từng đến, đi, ở, về từ nước ngoài và các địa phương có dịch...

Bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ tỉnh - cho rằng Bạc Liêu vẫn có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì thế, đề nghị tất cả các ban ngành, địa phương triển khai ngay việc tầm soát công dân trở về từ vùng dịch. Các cơ sở lưu trú phải tiến hành khai báo thông tin. Các cơ quan báo, đài phải tăng cường công tác tuyên truyền. Đề nghị các ngành, các cấp thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ. Phải nghiêm túc xử lý tình trạng người nhập cảnh trái phép.

Thực hiện sự chỉ đạo trên, các địa phương đã tăng cường siết chặt địa bàn, quản lý sát di biến động của người dân. Điển hình là sự việc công dân từ nơi khác, đặc biệt là từ vùng dịch đến địa bàn Bạc Liêu được phát hiện và đưa cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời đã tạo cảm giác an tâm cho người dân.

Khu cách ly tập trung TP. Bạc Liêu. Ảnh minh họa: C.K

Cụ thể, vào lúc 12 giờ ngày 30/1/2021, tại Trạm Y tế xã Vĩnh Lộc A, ngành chức năng đã tiến hành làm việc, động viên một phụ nữ (sinh năm 1994, ngụ ấp Bình Lộc, xã Vĩnh Lộc A) được xác định về từ tỉnh Hải Dương đi cách ly tập trung. Điều đáng nói, đối tượng này không hợp tác với cán bộ y tế nên không khai báo đúng sự thật. Sau khi tuyên truyền về sự nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh COVID-19, ngành chức năng đã đưa người phụ nữ này về khu cách ly tập trung của huyện Hồng Dân để thực hiện cách ly và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Hay như trước đó, vào khoảng hơn 10 giờ ngày 30/1, tại Trạm Y tế xã Vĩnh Lộc, BCĐ huyện Hồng Dân cũng đã tiến hành làm việc, đưa 6 trường hợp về khu cách ly tập trung của huyện và lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó có 3 trường hợp về từ tỉnh Bắc Ninh; 3 trường hợp về từ huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương). Ngoài ra, ngành chức năng huyện Hồng Dân cũng đã đưa 2 trường hợp về từ TP. Chí Linh (tỉnh Hải Dương) vào khu cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Đối với công dân ngoài tỉnh nhập cảnh vào địa bàn, ngành chức năng cũng đã kịp thời lấy mẫu xét nghiệm và đưa cách ly tại Khu cách ly tập trung TP. Bạc Liêu đối với 4 người (gồm 2 nam, 2 nữ), di chuyển từ Hà Nội vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) và di chuyển về Bạc Liêu. Những người này được xác định đi chung chuyến bay với một hành khách bị nhiễm COVID-19 (hành khách này là em họ và có dự đám cưới chung với BN1612 tại tỉnh Hải Dương). Theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tất cả các trường hợp trên đều có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Qua các sự việc trên cho thấy, một khi kiểm soát tốt địa bàn thì nguy cơ xâm nhập của dịch bệnh sẽ được hạn chế đến mức thấp nhất. Trong đó, vai trò của quần chúng nhân dân là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là ý thức tự khai báo của người dân khi biết mình trở về từ vùng dịch, hoặc có liên quan đến các yếu tố dịch tễ rất quan trọng. Mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức, chung tay góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.