Y tế - Sức khỏe

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh các mặt hàng phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Sáu, 21/02/2020 | 18:00

Gần 2 tuần qua, Thanh tra Sở Y tế đã tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh các mặt hàng liên quan đến phòng dịch COVID-19 như khẩu trang, các loại nước rửa tay, súc miệng… tại tất cả 7/7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Qua kiểm tra, ngành chức năng không phát hiện tình trạng găm hàng, tăng giá tại các cơ sở này.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế đã xảy ra trên địa bàn tỉnh gần một tháng nay. Trước đó, khi dịch COVID-19 có dấu hiệu bùng phát, giá khẩu trang y tế đã tăng vọt gấp nhiều lần so với bình thường. Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều người khi tìm mua mặt hàng này vẫn không thể nào mua được vì các nhà thuốc đều bảo “hết hàng”.

Trước tình hình trên, ngành Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra để kiểm soát tình hình. Bác sĩ Nguyễn Văn Ngay, Chánh Thanh tra Sở Y tế, Trưởng đoàn kiểm tra, cho biết: “Ngay sau khi triển khai kế hoạch vào ngày 11/2/2020, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, tăng cường công tác thanh tra nhằm tránh việc đầu cơ nâng giá thuốc, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Qua gần 2 tuần, chúng tôi đã kiểm tra gần 60 cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn của tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Qua công tác kiểm tra chưa phát hiện cơ sở nào cố tình găm hàng đối với mặt hàng khẩu trang y tế cũng như các mặt hàng khác có liên quan đến phòng ngừa dịch COVID-19”. Bác sĩ Ngay cũng cho biết thêm, trước đó, Quản lý thị trường tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn. Theo đó, cơ sở nào đã được Quản lý thị trường kiểm tra thì đoàn của Sở Y tế không kiểm tra lại. “Còn họ có phát hiện sai phạm tại các cơ sở này hay không thì bên ngành Y tế không biết vì họ không chịu phối hợp với ngành Y tế để cùng kiểm tra”, Chánh Thanh tra Sở Y tế khẳng định.

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngay, Chánh Thanh tra Sở Y  tế (bìa phải) kiểm tra tình hình kinh doanh các mặt hàng phòng ngừa dịch COVID-19 tại một nhà thuốc trên địa bàn huyện Hòa Bình. Ảnh: Chí Thiện

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, tại tất cả các cơ sở được kiểm tra, các nhà thuốc đều báo hết khẩu trang y tế. Các mặt hàng như nước rửa tay khô, nước sát trùng, sát khuẩn… cũng khan hiếm. Đoàn đã yêu cầu thực hiện nghiêm, ký cam kết niêm yết giá đúng quy định, đồng thời nhắc nhở các cơ sở này không được đầu cơ nâng giá.

Trong thời gian trên, đoàn cũng đã phối hợp và làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của các địa phương. Qua đó, đề nghị Ban chỉ đạo các địa phương chủ động tham mưu cho lãnh đạo Sở Y tế trong việc chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan trên địa bàn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định về quản lý giá thuốc nói chung, đảm bảo chất lượng và tránh đầu cơ, nâng giá các mặt hàng thiết bị, vật tư y tế hiện đang lưu hành trên thị trường phục vụ công tác phòng, chống dịch, đồng thời xử lý hoặc kiến nghị đối với các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

TRÚC LY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.