Y tế - Sức khỏe

Kiểm tra, giám sát phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết ở huyện Đông Hải

Thứ Hai, 16/12/2019 | 17:11

Mới đây, Viện Y tế công cộng và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) ở hai xã: An Trạch và Định Thành (huyện Đông Hải). Qua kiểm tra cho thấy, tình hình dịch bệnh SXH vẫn đang diễn biến phức tạp, khó khăn lớn nhất trong công tác phòng chống dịch vẫn là ý thức của người dân…

Nhân viên y tế kiểm tra lăng quăng tại nhà một hộ dân ở xã Định Thành (huyện Đông Hải). Ảnh: T.L

Theo báo cáo của ông Trần Trường An, cán bộ phụ trách bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Y tế huyện Đông Hải: Số ca mắc bệnh SXH trong năm 2019 là 144 ca, với 34 ổ dịch, tăng so với cùng kỳ 63 ca. Bệnh xuất hiện rải rác ở các xã trên địa bàn huyện. Huyện Đông Hải đã có những giải pháp chủ động trong phòng chống dịch bệnh như tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, triển khai hoạt động diệt lăng quăng, bọ gậy với sự tham gia của đông đảo người dân cùng cán bộ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, tổ chức xử lý các ổ dịch như phun hóa chất diệt muỗi, thực hiện các chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, súc rửa, úp bỏ các dụng cụ chứa nước, dụng cụ phế thải, xử lý các vật dụng phế thải... Tuy nhiên, tình trạng mắc bệnh SXH vẫn chưa được cải thiện do diễn biến thời tiết có nắng xen lẫn giữa các đợt mưa kéo dài là điều kiện thuận lợi cho muỗi, lăng quăng, bọ gậy phát triển. Trong khi địa bàn tương đối rộng, người dân đi làm ăn nên cơ quan chức năng khó tiếp cận.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, đại diện lãnh đạo địa phương cho biết, khó khăn lớn nhất trong công tác phòng chống dịch chính là ý thức của người dân. Nhiều hộ dân chưa có ý thức phòng chống dịch, đặc biệt nhiều hộ gia đình điều kiện vệ sinh môi trường không đảm bảo, nhưng chưa có ý thức dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. Nhiều người còn tâm lý trông chờ vào phun hóa chất nên ít quan tâm đến thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy. Bên cạnh đó, hiệu quả các chiến dịch diệt lăng quăng đến hộ gia đình chưa cao, sự thay đổi ý thức hành vi của người dân còn hạn chế.

Trước mắt, địa phương sẽ nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp, nhất là cấp xã trong việc diệt lăng quăng; đẩy mạnh truyền thông; tăng cường kiểm tra xử lý các hộ kinh doanh, cơ quan, trường học; giám sát việc phun hóa chất diện rộng. Đẩy mạnh phong trào diệt muỗi, diệt lăng quăng trong cộng đồng, đặc biệt tại xã, ấp trọng điểm có nguy cơ xảy ra dịch.

Đoàn kiểm tra đã lưu ý nhắc nhở địa phương trong thời gian tới cần tăng cường hơn nữa công tác truyền thông phòng chống SXH, hướng đến phát hiện sớm các ca bệnh và xử lý kịp thời các ổ dịch; nâng cao chất lượng cộng tác viên phòng chống SXH tại cộng đồng; tập huấn chuyên môn về giám sát, chẩn đoán, phát hiện và điều trị SXH…

Chanh Ty

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.