Y tế - Sức khỏe

Lá mã đề giúp cai thuốc lá hiệu quả

Thứ Hai, 06/03/2017 | 16:40

Nếu đã quyết tâm, thử nhiều cách khác nhau để cai thuốc lá nhưng vẫn như “dã tràng xe cát”, bạn còn ngại nữa không một lần thử ngay những thực phẩm này?

Lá mã đề giúp người nghiện có thể cai thuốc lá. Ảnh: T.L

Như chúng ta biết, hút thuốc không chỉ khiến bạn bị những căn bệnh liên quan đến phổi và ung thư mà còn “khuyến mãi” lớn cho những người xung quanh hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt với phụ nữ mang thai, như vỡ ối sớm, sinh non, gây chậm phát triển trí não ở thai nhi... bằng 4.000 loại hóa chất độc hại.

Biết là trực tiếp hại mình và gián tiếp hại người nên có rất nhiều người muốn cai thuốc lá. Nhưng thực tế, việc này không đơn giản, đòi hỏi ý chí, tự tránh xa môi trường có nhiều thuốc lá, thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất…, ngoài ra còn nên kết hợp sử dụng 7 thực phẩm bổ trợ dưới đây:

1. Lá mã đề: Theo một tiến sĩ người Nga, việc cai thuốc là hoàn toàn có thể khi sử dụng trà được chắt lọc từ lá mã đề. Nguyên liệu rất đơn giản, bạn chỉ cần một nhúm lá mã đề cắt nhỏ, nước sôi và bình thủy tinh để ngâm trà. Bạn chỉ cần thái nhỏ lá mã đề, cho vào bình nước sôi, sau đó, đậy nắp và giữ nguyên trong 2 tiếng đồng hồ. Về lý thuyết, nếu sử dụng trà này trong vòng 3 ngày, bạn sẽ không còn nghĩ đến thuốc lá. Nhưng thực tế, điều này không quá dễ dàng, và còn tùy theo cơ địa mỗi người nên đòi hỏi bạn phải sử dụng lâu dài kết hợp với các hoạt động thể dục thể thao.

Ngoài tác dụng cai thuốc lá, trà mã đề còn có khả năng thanh lọc phổi, tiêu đàm, bổ thận và hỗ trợ đào thải chất độc.

2. Sữa: Hầu hết những người nghiện thuốc thừa nhận rằng, khi uống một cốc sữa thì “vị” của thuốc trở nên tồi tệ, không còn như mong đợi mà trở nên đắng và khó chịu hơn lúc bình thường.

3. Táo: Trong táo có chứa một chất gọi là pectin giúp giảm lượng độc tố trong máu của bạn.

Ăn 2 - 3 quả táo mỗi ngày, cơ thể của bạn sẽ có khả năng thanh lọc các chất độc hại được sản sinh từ thuốc lá trong máu.

Ngoài ra, nhờ vào vị ngọt, giòn, táo sẽ giúp cho người đang cai thuốc lá vượt qua được cảm giác buồn miệng.

4. Bông cải xanh: Không chỉ có tác dụng hỗ trợ hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh lý liên quan đến tim mạch, phổi, các cơ quan tiêu hóa, bông cải xanh còn có thể giúp phục hồi sức khỏe hiệu quả trong quá trình cai thuốc.

Với sulforaphane, bông cải xanh giúp phổi tránh khỏi sự tàn phá độc hại từ bên ngoài. Đây là một trong những thực phẩm hỗ trợ đắc lực cho những người cai thuốc.

5. Nước cam: Để loại bỏ thuốc lá nhanh hơn thì việc hấp thụ nhiều vitamin C là rất cần thiết để chuyển hóa một số chất không tự nhiên có trong nicotin. Vitamin C có nhiều trong cam, bưởi, quít, thơm… Mỗi ngày một ly nước cam sẽ là một lựa chọn sáng suốt giúp bạn vượt qua giai đoạn cai nghiện thuốc lá hiệu quả.

Đừng vì thuốc lá mà làm suy giảm sức khỏe. Bạn có thể hút khi vui, khi buồn, khi chán nản nhưng bạn sẽ không thể kéo dài niềm vui, cảm nhận nỗi buồn và những cảm xúc của mình lâu hơn nếu tuổi thọ ngày càng suy giảm không phanh vì thuốc lá.

NGUYỆT HẰNG (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.