Y tế - Sức khỏe

Lịch tiêm vắc-xin sởi

Thứ Tư, 29/05/2019 | 15:18

Tiêm ngừa vắc-xin sởi tại Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Sởi là bệnh lý truyền nhiễm cấp tính do vi-rút sởi thuộc chi Morbilivirus - họ Paramyxoviridae. Người là vật chủ duy nhất của vi-rút sởi trong tự nhiên. Bệnh sởi lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng, nước bọt hoặc lây qua vật trung gian: dùng chung khăn, bàn chải, điện thoại, tay cầm cửa, đồ chơi, các vật dụng khác… có chứa dịch tiết của người bệnh sởi. Giai đoạn lây nhiễm mạnh xảy ra từ 4 ngày trước đến 5 ngày sau phát ban.

Tiêm vắc-xin phòng sởi là biện pháp hiệu quả nhất (vắc-xin dạng đơn hoặc dạng phối hợp sởi - quai bị - rubella hoặc sởi - rubella). Cần thực hiện tiêm phòng đầy đủ hai mũi theo khuyến cáo của ngành Y tế: mũi 1 lúc trẻ 9 tháng tuổi và mũi 2 lúc trẻ 18 tháng tuổi.

Đối với tiêm vắc-xin sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng, áp dụng lịch tiêm chủng của Bộ Y tế:

Trong tiêm chủng thường xuyên: Mũi thứ nhất khi trẻ 9 tháng tuổi và mũi thứ hai khi trẻ 18 tháng tuổi. Trẻ nhỏ sau khi sinh khoảng 6 tháng đầu, trong máu có thể tồn tại kháng thể từ cơ thể mẹ, sau 6 tháng kháng thể không còn đủ, vì vậy lứa tuổi của trẻ lớn hơn 6 tháng tuổi dễ bị mắc sởi nếu chưa được tiêm ngừa. Cần tiêm mũi thứ nhất khi trẻ 9 tháng tuổi, mũi thứ hai vào lúc 18 tháng tuổi bởi vì: Các trường hợp sau tiêm mũi thứ nhất chưa có đáp ứng miễn dịch hay đáp ứng miễn dịch chưa đủ cần sớm được tiêm mũi thứ hai.

Trong tiêm chủng chiến dịch: thực hiện tiêm vắc-xin cho tất cả các đối tượng trong phạm vi của chiến dịch.

Khoảng cách tối thiểu giữa 2 mũi tiêm vắc-xin sởi là 1 tháng.

Đối với vắc-xin tiêm chủng dịch vụ: tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tất cả các lứa tuổi đều có thể tiêm vắc-xin sởi.

TRÚC LY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.