Y tế - Sức khỏe

Lợi ích của dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

Thứ Hai, 14/05/2018 | 16:48

HIV là vi-rút có khả năng lây lan nhanh và bất cứ ai cũng có thể bị lây nhiễm HIV. HIV gây ra suy giảm miễn dịch ở người và dẫn đến bệnh AIDS. Cho tới nay chưa có vắc-xin phòng HIV. AIDS là bệnh lây truyền do vi-rút HIV gây ra. AIDS là giai đoạn cuối của nhiễm HIV sau khi sức chống đỡ của cơ thể đã bị yếu đi, cuối cùng bị mắc nhiều bệnh nhiễm trùng khác dẫn tới tử vong. Cho tới nay chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu với bệnh AIDS.

Tư vấn dự phòng lây nhiễm HIV. Ảnh: C.K

HIV/AIDS lây truyền qua ba con đường:

- Đường máu: Truyền máu không an toàn; tiếp xúc trực tiếp với máu khác, như bị dính máu của người nhiễm HIV vào nơi có vết thương hở hoặc da, niêm mạc bị xây xát; tiêm chích, châm cứu, xăm da, lưỡi dao cạo râu, dụng cụ xuyên cắt qua da… mà dùng chung dụng cụ không đảm bảo vô trùng. Đặc biệt, tiêm chích ma túy chung bơm kim tiêm dễ làm lây HIV/AIDS trực tiếp dù chỉ một lần.

- Đường tình dục: Quan hệ tình dục khác giới hay cùng giới không dùng bao cao su, hoặc dùng bao cao su không đúng cách.

- Đường mẹ sang con: Mẹ nhiễm HIV lây truyền sang con khi mang thai, lúc sinh con và khi cho con bú. Khi mang thai, tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con chiếm khoảng 25 - 40%.

Qua nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 100 bà mẹ mang thai có nhiễm HIV không được dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con thì sẽ có 9 trẻ bị nhiễm HIV từ mẹ sang con trong giai đoạn mang thai, 17 trẻ bị nhiễm trong giai đoạn chuyển dạ và 10 trẻ bị nhiễm HIV trong giai đoạn bú mẹ. Điều này có nghĩa, cứ 100 trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV thì có khoảng 36 trẻ bị lây nhiễm HIV. Tuy nhiên, nếu 100 bà mẹ mang thai có nhiễm HIV được chẩn đoán và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm và đúng cách thì tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con chỉ còn từ 2 - 5 trẻ sinh ra bị nhiễm HIV. Do vậy, phụ nữ mang thai nên đi xét nghiệm HIV tự nguyện càng sớm càng tốt để được tư vấn và xét nghiệm HIV.

Hiện nay, các Trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố đều có xét nghiệm sàng lọc HIV tự nguyện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu là đơn vị được phép khẳng định HIV dương tính. Vì thế, để những đứa trẻ sinh ra được khỏe mạnh, tất cả phụ nữ mang thai nên đi khám thai để được tư vấn và xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt.

Chúng ta hoàn toàn có thể loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con nếu:

+ Dự phòng để không bị nhiễm HIV trước khi kết hôn, mang thai. Phòng tránh mang thai ngoài ý muốn cho phụ nữ nhiễm HIV.

+ Phụ nữ mang thai cần được tư vấn xét nghiệm HIV sớm để được can thiệp dự phòng kịp thời.

+ Phụ nữ mang thai nhiễm HIV cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con càng sớm càng tốt.

+ Phụ nữ nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ những bà mẹ nhiễm HIV tiếp tục được theo dõi, chăm sóc và điều trị tại cơ sở y tế.

Tóm lại, dự phòng sớm và đúng cách sẽ loại trừ được lây truyền HIV từ mẹ sang con.

ĐÀM THỊ TÚ EM 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.