Y tế - Sức khỏe

Mãn dục nam - chuyện thầm kín khó giãi bày

Thứ Hai, 10/07/2017 | 16:56

Đàn ông khi bước sang độ tuổi từ 40 - 55 sẽ bắt đầu gặp phải hiện tượng mãn dục mà nguyên nhân chính là thiếu nội tiết tố testosterone (chịu trách nhiệm cho sự sinh trưởng và phát triển của cơ quan sinh dục nam). Nhiều người cho đây là chuyện “thầm kín” khó giãi bày, hoặc một số người không hiểu nên cứ tưởng cơ thể mình mệt mỏi, yếu sinh lý không chịu tìm đến bác sĩ mà tìm mua những loại thuốc ngoài thị trường để uống. Họ không biết rằng, càng về sau không chỉ khiến họ bị suy giảm chức năng tình dục mà còn trực tiếp đe dọa đến sức khỏe của phái mạnh.

Một thanh niên đang tìm mua thuốc hỗ trợ sinh lý tại một cửa hàng trên đường Trần Phú (phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.H

Trong những năm gần đây, mãn dục nam được xem là một bệnh có tính xã hội thật sự. Theo giới chuyên môn, thường thì đàn ông ở độ tuổi trung niên sẽ phải trải qua những thay đổi của cơ thể, nhưng họ không hề hay biết mà nghĩ rằng, đó là thay đổi tâm lý hay tình trạng sức khỏe hiện tại chứ không phải do các hormone gây ra. Những thay đổi này xuất hiện khiến các quý ông cảm thấy họ không còn trẻ nữa, nếp nhăn bắt đầu xuất hiện, rụng tóc và ngày càng mập, hoạt động tình dục yếu, suy giảm sinh tinh và kèm theo những suy giảm về thể chất, tinh thần. Đàn ông khi bước sang tuổi 40, lượng testosterone bắt đầu suy giảm (20 - 30%/năm) và khi tuổi càng cao, cơ thể yếu thì việc sản sinh nội tiết tố này sẽ càng khó khăn, gây nên hội chứng mãn dục nam. Bên cạnh đó, một số yếu tố thuận lợi khác cũng dễ dẫn đến mãn dục nam như: đái tháo đường, suy tuyến yên, các khối u vùng tuyến yên - tinh hoàn, u tuyến thượng thận và các khối u ở các bộ phận khác. Hiện nay, mãn dục nam không chỉ xuất hiện ở độ tuổi trung niên mà nó đã trẻ hóa ở độ tuổi 30 - 35. Những người này thường có lối sống không lành mạnh như: thức khuya, nghiện rượu, thuốc lá, sử dụng chất ma túy, lạm dụng thủ dâm, thuốc kích dục… để thỏa mãn sinh lý. Và khi gặp phải tình huống xấu về sinh lý lại mặc cảm nên bỏ qua sự thăm khám sức khỏe khiến bệnh càng trầm trọng hơn.

Hiện tại vẫn còn nhiều đàn ông, nhất là vùng nông thôn, xem chuyện sinh lý là điều “thầm kín” và khi gặp phải vấn đề họ thường lo ngại không dám đến bác sĩ mà áp dụng những biện pháp dân gian như: tìm các loài động, thực vật mà họ cho là “ông uống bà khen” về ngâm rượu hay mua các loại thuốc hỗ trợ sinh lý tại các cửa hàng thuốc… để mong cải thiện khả năng đàn ông của mình. Cách đây không lâu, tại nhà nghỉ ở xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình), một người đàn ông ngoài 50 tuổi đã sử dụng thuốc kích thích để “mây mưa” với người tình và đã chết khi đang giao hợp. “Bản lĩnh đàn ông” đâu không thấy mà chỉ thấy nhiều người đã “tiền mất tật mang”, thậm chí mất mạng vì sử dụng các loại thuốc hỗ trợ sinh lý không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Giới chuyên môn khuyến cáo, đàn ông ở độ tuổi trung niên nếu muốn sử dụng các loại thuốc này một cách đúng đắn thì cần tìm đến bác sĩ, các cơ sở y tế để được tư vấn và chỉ định sử dụng một cách phù hợp. Ngoài ra, các quý ông nên luyện tập thể thao đều đặn, chế độ ăn uống hợp lý, bỏ bớt rượu bia, thuốc lá… Và cũng nên hạn chế thức khuya, giảm áp lực, căng thẳng cuộc sống, có đời sống sinh hoạt tình dục lành mạnh… Đó chính là liều thuốc hữu hiệu nhất không chỉ giúp các quý ông hồi xuân trong vấn đề chăn gối mà quan trọng hơn, giúp cho sức khỏe, thể chất mỗi người được tốt hơn.

HUỲNH MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.