Y tế - Sức khỏe

Mẹ dùng nhiều điện thoại di động, trẻ dễ tăng động?

Thứ Hai, 07/08/2017 | 16:53

Phụ nữ có thai là trường hợp rất nhạy cảm đối với mọi tác động từ bên ngoài. Việc sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) là một yếu tố gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ sau này đã được các nhà khoa học nghiên cứu từ lâu. Một nghiên cứu mới đây đã cho biết, nếu trong thời kỳ mang thai, người mẹ thường xuyên sử dụng ĐTDĐ thì đứa bé sinh ra có nguy cơ mắc các vấn đề về hành vi, trong đó điển hình nhất là tăng động.

TS. Laura Birks (Viện nghiên cứu Barcelona về sức khỏe toàn cầu Tây Ban Nha và Hiệp hội nghiên cứu dịch tễ và y tế công cộng Tây Ban Nha - CIBERESP) cùng các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu về hơn 80.000 cặp mẹ - con ở 5 quốc gia Đan Mạch, Tây Ban Nha, Na Uy, Hà Lan và Hàn Quốc, tại nhiều thời điểm khác nhau (từ 1996 - 2011). Họ tìm thấy bằng chứng nhất quán về việc gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hành vi, đặc biệt là tăng động ở trẻ 5 -7 tuổi, tỷ lệ thuận với thời lượng người mẹ nói chuyện ĐTDĐ trong thời kỳ mang thai.

ĐTDĐ sử dụng vi sóng (microwaves) hoặc sóng vô tuyến (radio) để truyền tải âm thanh và dữ liệu. Những sóng này tương tự như sóng ánh sáng nhìn thấy và mang năng lượng, nhưng với cường độ sử dụng trong điện thoại năng lượng đó chưa được chứng minh là có ảnh hưởng đến mô sống.

Việc phát nhiệt trong quá trình sử dụng của ĐTDĐ và smartphone cũng được cho rằng hoàn toàn khác với cách phát nhiệt của lò vi sóng hay sóng vô tuyến điện và không tiếp cận được với thai nhi. Mặc dù vậy, TS. Devra Davis, người sáng lập tổ chức Environmental Health Trust và là tác giả của cuốn sách: “Ngưng kết nối: Sự thật về bức xạ điện thoại, những gì ngành công nghiệp che giấu và làm thế nào để bảo vệ gia đình bạn” có quan điểm riêng cho vấn đề này. Theo cô, phụ nữ có thai nên cẩn thận khi tiếp xúc với ĐTDĐ vì nhiều lý do, chứ không phải chỉ bởi kết quả của các nghiên cứu trên. Chính các nhà sản xuất điện thoại cũng cảnh báo rằng phụ nữ mang thai nên tránh tiếp xúc điện thoại với bụng họ. Không để điện thoại trên bụng, hoặc đeo trước ngực, nên sử dụng tai nghe hoặc loa ngoài, và nếu phải nghe điện thoại trực tiếp, nên để điện thoại cách xa đầu trong những giây đầu tiên kết nối bởi thời điểm này, lượng bức xạ điện từ là cao nhất.

C.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.