Y tế - Sức khỏe

Nâng cao công tác sàng lọc chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh

Thứ Hai, 22/06/2020 | 17:56

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về chuyên môn, kỹ thuật trong sàng lọc chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh, với sự tham gia của hơn 70 cán bộ y tế là các bác sĩ khoa sản, điều dưỡng và hộ sinh tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố, cán bộ phụ trách sản nhi xã, phường, thị trấn…

Hướng dẫn kỹ năng lấy máu gót chân của trẻ sơ sinh cho nhân viên y tế. Ảnh: L.C

Tham gia hội nghị lần này, các cán bộ y tế đã được cập nhật kiến thức về một số bệnh lý ở trẻ sơ sinh như: thiếu men G6PD, suy giáp bẩm sinh, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, tim bẩm sinh, điếc bẩm sinh, đặc biệt là những bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh; được hướng dẫn các kỹ năng về tư vấn thực hiện sàng lọc sơ sinh, lấy máu gót chân, sàng lọc tim bẩm sinh và sàng lọc điếc bẩm sinh trong việc mở rộng triển khai công tác tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh, tật sơ sinh tại địa bàn tỉnh trong những năm tiếp theo.

Thời gian qua, Chi cục DS-KHHGĐ Bạc Liêu thường xuyên tổ chức hội nghị chuyên đề về chuyên môn, kỹ thuật trong sàng lọc chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh, cũng như hỗ trợ mạng lưới sàng lọc của các huyện, thị xã và thành phố trong chỉ đạo về chuyên môn kỹ thuật, vận hành hệ thống thu thập mẫu máu, xét nghiệm, chẩn đoán các bệnh thuộc chương trình sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Qua đó, nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn để sớm phát hiện, can thiệp và điều trị các bệnh tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh, giúp trẻ sinh ra phát triển bình thường, tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Lê Chí

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.