Y tế - Sức khỏe

Ngành Y tế Bạc Liêu: Hướng đến dịch vụ y tế chất lượng cao

Thứ Hai, 31/12/2018 | 15:53

Năm 2018 đánh dấu nhiều thành công của ngành Y tế khi hoàn thành xuất sắc 32/32 chỉ tiêu tỉnh giao. Đây thật sự là tín hiệu đáng mừng, cho thấy chất lượng dịch vụ y tế ngày càng được chú trọng, tiêu chí vì sự hài lòng của người bệnh được đưa lên hàng đầu.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam (phải) phát biểu tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến (trái) vào ngày 24/12/2018. 

Những tín hiệu vui
Ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Trong năm 2018, ngành Y tế Bạc Liêu đã đạt được những kết quả khả quan như: chỉ tiêu giường bệnh đạt 25,5/25,4 giường bệnh/vạn dân; chỉ tiêu tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 84%/78,3%; chỉ tiêu xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế đạt 93,75%/90,6%; chỉ tiêu suy dinh dưỡng trẻ em đạt 13%; tỷ số giới tính khi sinh 105,3; mức giảm tỷ suất sinh thực hiện đạt 0,47%o; tiêm chủng mở rộng đạt 97% so với kế hoạch… Trong 32 chỉ tiêu giao cho ngành Y tế, kết quả thực hiện đạt cả 32 chỉ tiêu”. Điều đáng ghi nhận là trong năm 2018, tỷ lệ mắc/tử vong của hầu hết các bệnh truyền nhiễm giảm so với cùng kỳ…
Để có được những kết quả đáng ghi nhận trên, không thể không kể đến sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong đó, công tác đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế, đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực… đều được đặc biệt chú trọng.
Về công tác đầu tư công, có tổng số 16 dự án với nguồn vốn hơn 500 tỷ đồng. Mua sắm trang thiết bị y tế có 8 dự án với nguồn vốn hơn 385 tỷ đồng… Từ nguồn đầu tư này, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của ngành đảm bảo mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ tốt công tác chăm lo sức khỏe nhân dân. 
Từ năm 2011 đến nay, Bạc Liêu đã tổ chức tuyển dụng thường xuyên hơn 800 biên chế có trình độ chuyên môn y, dược từ trung cấp trở lên; tỉnh cũng đăng ký tham gia Dự án phát triển y tế cơ sở vay từ Ngân hàng Thế giới để nâng cấp, sửa chữa 18 trạm y tế xã vùng 2, vùng 3, dự kiến đến năm 2020 có 100% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế.
Về công tác đào tạo, từ năm 2016 đến nay, ngành đã đào tạo 3.643 nhân lực phục vụ các cơ sở y tế từ tỉnh đến cơ sở. Hiện có 531 nhân lực đang được đào tạo, dự kiến tốt nghiệp từ năm 2018 - 2023. Trong đó có 311 bác sĩ, 36 dược sĩ chính quy do UBND tỉnh cử đi học diện đào tạo theo địa chỉ sử dụng.
Từ sự quan tâm trên, trong năm 2018 công suất sử dụng giường bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện đạt 107%, trong đó tuyến tỉnh đạt 108%, tuyến huyện đạt 112%, tư nhân đạt 88%. Tình trạng quá tải bệnh nhân tại các bệnh viện cơ bản được khắc phục, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao, các bệnh viện quan tâm phát triển kỹ thuật, cơ bản đáp ứng nhu cầu điều trị cho nhân dân trên địa bàn theo phân tuyến, phân hạng của từng bệnh viện.

* Ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế trao giấy chứng nhận xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế cho các địa phương. * Phẫu thuật mắt miễn phí cho bệnh nhân nghèo đục thủy tinh thể. Ảnh: C.K

Chất lượng được nâng cao
Với sự đầu tư của tỉnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế…, ngành Y tế tỉnh đã có những bước chuyển rất rõ nét về chất lượng. Hiện tỉnh có 9,2 bác sĩ/vạn dân; 1,43 dược sĩ/vạn dân; 64/64 trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ phục vụ và tất cả các trạm y tế đều đủ điều kiện khám chữa bệnh dùng bảo hiểm y tế. Tỷ lệ giường bệnh/vạn dân là 24 giường…
Phát biểu tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế vào ngày 24/12/2018, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: “Nhiều năm qua công tác đầu tư, đào tạo, tuyển dụng cho ngành Y tế được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư mua sắm máy xạ trị cho Khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh để nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được điều trị bằng các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương”. 
Từ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đã trở thành một trong những bệnh viện có quy mô lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhất khu vực ĐBSCL. Cùng với đó, tập thể y, bác sĩ của bệnh viện cũng đã tự phấn đấu, học hỏi hoàn thiện mình để chủ động làm chủ những kỹ thuật điều trị mới. Điều này có nghĩa, nhân dân trong tỉnh nói riêng, các tỉnh lân cận nói chung sẽ được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao, các chuyên khoa sâu; bệnh nhân sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí điều trị và quan trọng nhất là tỷ lệ sống sót của những ca bệnh nặng, bệnh nguy hiểm sẽ được nâng lên rất cao vì không mất “thời gian vàng” để chuyển viện lên tuyến trên.
Không chỉ tập trung đầu tư ở tuyến tỉnh, các cơ sở y tế tuyến huyện, xã… cũng được đầu tư, trang bị các trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề cao. Điển hình như kỹ thuật phẫu thuật nội soi, chạy thận nhân tạo… đã được triển khai thành công tại Trung tâm Y tế TX. Giá Rai, phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân bị đâm thủng tim tại Trung tâm Y tế huyện Phước Long… 
Có thể nói, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và tỉnh đối với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe thời gian qua đã tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng các dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao. 
Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.