Y tế - Sức khỏe

Ngành Y tế phải sẵn sàng tư thế đối đầu với dịch Corona

Thứ Tư, 05/02/2020 | 16:14

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Corona tỉnh Bạc Liêu. Dù trên địa bàn tỉnh đến ngày 5/2/2020 vẫn chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus Corona nhưng với tinh thần phòng chống dịch bệnh quyết liệt, tỉnh đã và đang thực hiện các biện pháp đề phòng, hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (thứ hai từ phải sang) kiểm tra công tác phòng chống dịch Corona tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Với phương châm “đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết dù phải hy sinh lợi ích về kinh tế”, chiều 3/2/2020, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các ban ngành, lãnh đạo các huyện - thị xã - thành phố, xã - phường - thị trấn trong tỉnh để triển khai các hoạt động phòng chống và kịp thời ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh đã triển khai Quyết định số 143 thành lập BCĐ phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tỉnh Bạc Liêu, với 30 thành viên, do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, đồng thời cũng triển khai Kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tỉnh Bạc Liêu năm 2020. Mục tiêu của BCĐ là phát hiện sớm trường hợp nhiễm virus Corona, giám sát, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong. Kế hoạch cũng đề cập đến 3 tình huống xảy ra, với các biện pháp, giải pháp xử lý cụ thể theo sát diễn biến của từng tình huống.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị: “Các cấp, các ngành, các địa phương không được chủ quan với dịch bệnh mà phải triển khai quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó tập trung phòng bệnh là chủ yếu. Người đứng đầu cấp ủy, UBND các cấp chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch ở địa phương mình; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Ngành Y tế phải tập trung toàn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh. Mỗi địa phương, đơn vị phải có kế hoạch phòng chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế. Các cơ quan thông tin đại chúng phải tăng cường công tác tuyên truyền, tránh để người dân hoang mang nhưng cũng không chủ quan, lơ là; Ban Tuyên giáo và Ban chỉ đạo 35 tăng cường nắm thông tin trên mạng để kịp thời phát hiện những thông tin sai sự thật”.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo: Ngành Y tế phải sẵn sàng tư thế cho ca bệnh đầu tiên ngay từ bây giờ, tính toán cơ sở vật chất, nhân lực… cho hợp lý. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Các huyện - thị xã - thành phố, xã - phường - thị trấn phải thành lập BCĐ do Chủ tịch UBND làm Trưởng ban; tăng cường công tác phối hợp, chỉ huy thống nhất. Cần công bố đường dây nóng để người dân, khách du lịch biết khi có nhu cầu thì liên hệ để được giúp đỡ. Tổ chức phun thuốc sát trùng ở tất cả các cơ sở giáo dục; các điểm du lịch đông người; các công ty, xí nghiệp cũng phải thực hiện việc phun thuốc sát trùng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị: các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý ngay những cửa hàng, cơ sở kinh doanh thuốc tây găm hàng, tăng giá. Các cơ quan, địa phương phải cử người phát ngôn cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho các cơ quan thông tin đại chúng, tránh gây tình trạng hoang mang trong nhân dân vì những thông tin thất thiệt.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.