Y tế - Sức khỏe

Ngành Y tế: Từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Thứ Sáu, 24/02/2017 | 15:36

Trong những năm qua, ngành Y tế luôn chú trọng công tác đổi mới cả về lượng lẫn chất nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong công tác khám chữa bệnh. Với mục tiêu ấy, tập thể cán bộ, y, bác sĩ trong ngành đang ngày đêm phấn đấu, tự rèn luyện để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung thăm, chúc tết cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Một trong những mặt công tác trọng tâm để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân là việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành tại tất cả các bệnh viện trong tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị còn triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp chống quá tải bệnh viện, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ khám bệnh cho bệnh nhân… Khi tiến hành triển khai Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, các đơn vị đều thành lập mạng lưới quản lý chất lượng, xây dựng đề án, kế hoạch cải tiến chất lượng phục vụ, tích cực đầu tư kinh phí nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của đơn vị mình. Điểm mấu chốt trong các mặt công tác trên là việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) cho bệnh nhân.

Đặc biệt, ngành Y tế Bạc Liêu rất chú trọng và chỉ đạo quyết liệt việc nâng cao y đức, thái độ phục vụ tại các cơ sở y tế từ việc triển khai thực hiện đồng bộ, xuyên suốt, có hiệu quả phong trào “Học tập, làm theo tấm gương phong cách đạo đức Hồ Chí Minh”. Với những khẩu hiệu như: “Bệnh nhân đến đón tiếp thân tình, bệnh nhân ở chăm sóc chu đáo, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”… đã thật sự làm chuyển biến phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế tại các cơ sở điều trị.

Từ những chương trình, giải pháp này, chất lượng phục vụ bệnh nhân tại các cơ sở y tế không ngừng được nâng lên, tạo được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân về thái độ phục vụ. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế trong tỉnh hầu hết được đầu tư, nâng cấp khang trang, trang thiết bị y tế hiện đại, tình trạng thiếu bác sĩ cơ bản được cải thiện, tình trạng quá tải người bệnh được cơ bản khắc phục… Các bệnh viện hàng năm đều phát triển kỹ thuật điều trị mới như: phẫu thuật nội soi, lọc thận nhân tạo hoặc được triển khai các kỹ thuật, phẫu thuật của bệnh viện loại 2…

Điển hình là trong năm 2016, công suất sử dụng giường bệnh toàn tỉnh đạt đến 115%, trong đó tuyến tỉnh đạt 111%, tuyến huyện đạt 110%; số lượt khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT đạt gần 42%, bệnh nhân BHYT được điều trị nội trú chiếm đến 73% so với tổng số bệnh nhân được khám chữa bệnh của toàn tỉnh; số bệnh nhân tử vong tại các cơ sở y tế giảm 34%… Trong năm 2016, ngành Y tế đã đưa 60 cán bộ chuyên môn đi đào tạo trình độ đại học, 22 cán bộ được đào tạo trình độ sau đại học.

Con số 110% công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện tuyến huyện là một dấu hiệu tích cực. Điều này cho thấy chất lượng phục vụ bệnh nhân (về tay nghề, thái độ…) đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây. Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai kế hoạch công tác năm 2017 của ngành Y tế, ông Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành đạt được. Trong đó điển hình là việc nâng cao chất lượng phục vụ trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. “Để đạt được các chỉ tiêu nhiệm vụ theo kế hoạch trong năm 2017, ngành Y tế cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính trị tư tưởng trong ngành; Thực hiện tốt việc học tập tư tưởng chính trị, làm theo tấm gương phong cách đạo đức Hồ Chí Minh kết hợp với việc học tập rèn luyện và nâng cao y đức, quy tắc ứng xử tại các cơ sở điều trị; Nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, đặc biệt là giảm bớt phiền hà cho người bệnh, tiến tới làm hài lòng người bệnh; Chú trọng đào tạo nhân lực các chuyên khoa hiếm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh; Đầu tư và nâng cao trang thiết bị y tế theo lộ trình; Triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh…”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Phát huy thành tích đạt được, năm 2017, ngành Y tế đặt mục tiêu “giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Nguyên Khánh

 

Các chỉ tiêu y tế chủ yếu năm 2017

- Số bác sĩ/vạn dân: 8,5;

- Tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ: 100%;

- Tỷ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế: 78%; 

- Tuổi thọ trung bình: 73,5;

- Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi (cân nặng/tuổi): 13,2%;

- Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ: trên 95%.

 

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.