Y tế - Sức khỏe

Những biến chứng của bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Thứ Tư, 13/09/2017 | 16:33

Bệnh tay chân miệng là một căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi các vi-rút khác nhau. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, trẻ lớn và người lớn cũng có thể mắc. Tại Việt Nam, bệnh bùng phát mạnh nhất là vào giai đoạn chuyển mùa.

Khám bệnh cho trẻ em tại huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: C.K

Những dấu hiệu của bệnh tay chân miệng

Các triệu chứng thường bắt đầu bằng sốt, giảm cảm giác ngon miệng, đau họng và mệt mỏi. Một hoặc hai ngày sau khi bắt đầu sốt, những vết lở loét có thể xuất hiện trong miệng. Những vết đốm đỏ mọng nước bắt đầu nổi dạng ban trên da ở tay và chân, có thể cả trên đầu gối, khuỷu tay và mông. Phát ban này có thể có mủ nhưng thường không gây ngứa.

Không phải ai cũng nhận biết được tất cả những triệu chứng này. Một số trẻ chỉ phát ban, một số chỉ đau họng. Một số còn không có triệu chứng nào đáng kể, nhưng vẫn có thể truyền bệnh cho người khác.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng thường không phát triển những biến chứng nghiêm trọng. Bệnh thường nhẹ, và gần như tất cả bệnh nhân hồi phục trong 7 - 10 ngày mà không cần điều trị y tế. Tuy nhiên, một người bị nhiễm bệnh vẫn có thể bị biến chứng sang viêm màng não vi-rút (đặc trưng bởi sốt, đau đầu, cứng cổ, đau lưng) và có thể cần phải nhập viện trong một vài ngày. Biến chứng hiếm gặp khác bao gồm bệnh bại liệt như tê liệt hoặc viêm não, có thể gây tử vong.

Có một số bằng chứng cho thấy, việc nhiễm bệnh tay chân miệng trong thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ có thể dẫn đến sẩy thai, mặc dù điều này là rất hiếm. Nhưng để phòng ngừa, phụ nữ mang thai nên tránh tiếp xúc gần với những người có bệnh. Phụ nữ bị tay chân miệng khi mang thai có thể vượt qua bệnh để sinh em bé, và em bé sinh ra với căn bệnh này thường chỉ có triệu chứng nhẹ.

Bệnh tay chân miệng lây qua những đường nào?

Những người bị bệnh tay chân miệng dễ gây lây lan nhất trong tuần đầu tiên mắc bệnh. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể bị lây trong tuần sau khi các triệu chứng biến mất. Một số người, đặc biệt là người lớn, những người bị nhiễm vi-rút gây bệnh có thể không có bất cứ dấu hiệu nào, tuy nhiên họ vẫn có thể lây lan vi-rút cho người khác. Vi-rút có thể lây lan qua các con đường: tiếp xúc gần gũi như ôm, hôn, hoặc chia sẻ chén và dụng cụ ăn uống, ho và hắt hơi; tiếp xúc với phân, có thể xảy ra trong quá trình thay tã; tiếp xúc với dịch mủ; chạm vào những bề mặt có vi-rút.

Bệnh tay chân miệng có chữa được không?

Không có phương pháp điều trị cụ thể cho bệnh tay chân miệng. Với những triệu chứng sốt và đau, có thể dùng thuốc hạ sốt và giảm đau Acetaminophen hoặc Ibuprofen. Điều quan trọng là uống đủ nước để tránh mất nước cơ thể.

Hiện nay, chưa có vắc-xin cho bệnh tay chân miệng. Tuy nhiên, bạn có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm các loại vi-rút gây ra bằng những cách đơn giản sau đây:

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn trong tối thiểu 20 giây, đặc biệt là sau khi thay tã, sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi chăm sóc trẻ, trước khi ăn và chế biến thức ăn, sau khi tiếp xúc với người bệnh…

- Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng khi chưa rửa tay.

- Tránh tiếp xúc gần (ôm, hôn, chia sẻ dụng cụ ăn uống) với người bị nhiễm bệnh.

- Khử trùng thường xuyên các đồ vật bé hay chạm vào (đồ chơi, tay nắm cửa…), đặc biệt khi có ai đó trong nhà đang bị bệnh.

Rửa tay là loại “vắc-xin” tự nhiên nhất để phòng bệnh.

Bác sĩ KIỀU ĐÌNH THÁI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.