Y tế - Sức khỏe

Nỗ lực khống chế dịch bệnh COVID-19: Những tín hiệu đáng mừng

Thứ Tư, 01/09/2021 | 14:31

Với kết quả đánh giá kiểm soát dịch bệnh COVID-19 theo các tiêu chí tại Quyết định số 3989 và Quyết định số 3979 của Bộ Y tế, Bạc Liêu nằm trong nhóm 5 (các tỉnh có xu hướng kiểm soát dịch tốt hơn). Nhóm này còn có các Sóc Trăng, Bình Phước, Bến Tre, Hậu Giang và Cà Mau. Đó chính là những dấu hiệu lạc quan, là cơ sở để các cấp lãnh đạo tỉnh có những điều chỉnh phù hợp cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới nhằm sớm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường.

LẤY TRÊN 100.000 MẪU TẦM SOÁT

Từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện trong cộng đồng trên địa bàn TP. Bạc Liêu (ngày 23/8/2021), tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp thần tốc, quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Tính đến ngày 1/9/2021, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được khống chế, số ca nhiễm mới được kiểm soát tốt khi chỉ phát sinh trong khu cách ly tập trung, khu vực đã được phong tỏa.

Theo ghi nhận của ngành Y tế, từ ngày 23/8/2021 đến nay, chuỗi lây nhiễm của chùm ca bệnh liên quan Công ty Tài chính F88 (Phường 7, TP. Bạc Liêu) đã có trên 50 ca mắc COVID-19 và trên 1.400 trường hợp F1 liên quan. Đây cũng chính là chuỗi lây nhiễm bệnh phức tạp nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh, gây nhiều khó khăn, áp lực cho ngành Y tế nói riêng, các địa phương nói chung, đặc biệt là TP. Bạc Liêu trong công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19 và rất nhiều hệ lụy liên quan.

Cũng chính từ sự phức tạp về dịch tễ của chùm ca bệnh này, lãnh đạo tỉnh đã quyết định phong tỏa cách ly y tế toàn TP. Bạc Liêu và các địa phương khác trong tỉnh phải chuyển trạng thái sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ngay trong sáng ngày 23/8/2021 khi chưa kịp triển khai các công việc để thực hiện Chỉ thị 15.

Chính sự chỉ đạo quyết liệt nhạy bén đó của các cấp lãnh đạo, tình hình dịch bệnh đã được khống chế kịp thời, không lây lan trên diện rộng. Một trong những thành công của công tác phòng, chống dịch là việc chỉ đạo triển khai ngay chiến dịch tầm soát COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn TP. Bạc Liêu ngay sáng ngày 23/8/2021 khi dịch bệnh vừa xuất hiện. Theo đó, qua 3 lần tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng trong cộng đồng, ngành Y tế đã lấy trên 100 ngàn mẫu. Trong đó, các địa bàn nguy cơ cao như: Phường 1, 3, 7 và 8 được tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tất cả nhân khẩu, các phường, xã còn lại lấy mẫu 3 lần đối với 100% người đại diện hộ gia đình.

Người dân trên địa bàn TP. Bạc Liêu tham gia lấy mẫu tầm soát COVID-19 trong cộng đồng. Ảnh: C.K

HUY ĐỘNG TỔNG LỰC ĐỂ BÓC TÁCH FO KHỎI CỘNG ĐỒNG

Chiến dịch thần tốc này đã mang lại hiệu quả thiết thực khi đã kịp thời bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng, ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh, khống chế tốc độ lây nhanh của chủng mới, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. Cùng ra quân thần tốc, phối hợp với ngành Y tế, TP. Bạc Liêu đã tiến hành phong tỏa trên 355 khu vực với hơn 1.300 hộ dân.

Bên cạnh đó, TP. Bạc Liêu đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức phòng, chống dịch trong Nhân dân, tiếp tục phát huy công tác giám sát trong cộng đồng. Trong chiến dịch thần tốc truy vết COVID-19 trong cộng đồng, người dân đã tích cực hợp tác khi chủ động đến các điểm lấy mẫu dù có ngày thời tiết không thuận lợi do mưa, nhưng tỷ lệ lấy mẫu đạt rất cao, nhiều địa phương đã đạt 100%.

Trong chiến dịch này, ngành Y tế đã huy động tổng lực tất cả các đội lấy mẫu của các cơ sở y tế trong toàn tỉnh, kể cả hệ thống y tế tư nhân. Bên cạnh đó, do số mẫu xét nghiệm RT-PCR lớn nên ngành Y tế cũng đã huy động 3 cơ sở xét nghiệm được Bộ Y tế cấp phép là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Thanh Vũ Medic cùng vào cuộc nhằm nhanh chóng trả kết quả, kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất.

Sau 10 ngày (từ 23/8 - 1/9/2021) triển khai các biện pháp quyết liệt, thần tốc trong chỉ đạo, lãnh đạo, tổ chức hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng và tầm soát COVID-19 trong cộng đồng, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh nói chung, TP. Bạc Liêu nói riêng đã cơ bản được khống chế.

Dù nguy cơ vẫn còn, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu, nhưng với những biện pháp, giải pháp đã và đang triển khai, tin rằng Bạc Liêu sẽ chiến thắng dịch bệnh trong cuộc chiến đầy cam go này. Qua đó sẽ sớm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.