Y tế - Sức khỏe

Phát triển nền y tế chất lượng cao

Thứ Tư, 07/10/2020 | 16:11

Với quyết tâm xây dựng nền y tế hiện đại, hệ thống y tế trong tỉnh đã có bước chuyển mình rõ rệt, chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày càng được nâng cao… Đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhiều công trình y tế mới, nhiều trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, hiện đại là minh chứng cho nền y tế chất lượng cao đang dần được hình thành.

Điểm nhấn của ngành Y tế trong nhiệm kỳ qua là các cơ sở y tế được đầu tư và từng bước hiện đại. Hệ thống y tế cơ sở đã cơ bản được hoàn thiện về cơ sở vật chất khi 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia, 100% xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Bên cạnh đó, các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố được đầu tư xây dựng cơ sở mới, có đầy đủ trang thiết bị y tế, đủ sức phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Trong đó, nổi bật là các dịch vụ y tế chất lượng cao như: chạy thận nhân tạo, phẫu thuật nội soi…

Một ca phẫu thuật đặt máy trợ tim vĩnh viễn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: C.K

Bệnh viện Đa khoa tỉnh - đơn vị y tế tuyến đầu - trong những năm qua đã được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng Khoa Ung bướu, Khoa Ngoại (giai đoạn 2)… với nhiều trang thiết bị y tế hiện đại. Hiện tại, đơn vị không chỉ đủ sức đảm đương nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tỉnh mà còn đang hướng đến xây dựng bệnh viện loại 1, thu hút bệnh nhân cả vùng bán đảo Cà Mau với nhiều dịch vụ y tế chất lượng cao.

Với sự quan tâm đầu tư của các cấp lãnh đạo trong thời gian qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện là một trong những bệnh viện có quy mô lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhất khu vực ĐBSCL. Bên cạnh đó, đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo bài bản qua nhiều năm với nhiều kỹ thuật mới đã được áp dụng thành công như: Mổ chấn thương sọ não, mổ nội soi, điều trị vô sinh, điều trị chống huyết khối trong nhồi máu cơ tim cấp, gãy xương phức tạp, kết hợp xương, lọc thận nhân tạo, hóa trị liệu trong điều trị ung thư…

Năng lực của ngành Y tế tỉnh nhà từng bước nâng cao được thể hiện rõ nét trong “cuộc chiến” chống lại dịch bệnh COVID-19. Trong khi số người được cách ly tập trung phòng bệnh lên đến hàng ngàn người, đồng nghĩa với việc phải lấy hàng ngàn mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, nhưng trong suốt thời gian qua chưa xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong cơ sở tập trung, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Bạc Liêu đã điều trị thành công 27 ca nhiễm SARS-CoV-2 là công dân Việt Nam về từ nước ngoài, điều này cho thấy một nền y tế chất lượng cao, chuyên nghiệp đang được định hình và phát triển đúng hướng.

“Với quyết tâm phát triển nền y tế chất lượng cao theo định hướng của tỉnh, nhiều năm qua chúng tôi đã tập trung vào công tác đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại cho các cơ sở y tế trong tỉnh. Sự đầu tư này đã dần phát huy tác dụng khi hiện nay ngành đã và đang thực hiện hiệu quả việc áp dụng những công nghệ, kỹ thuật mới vào công tác khám, điều trị cho bệnh nhân. Tất cả nhằm đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân trong tình hình mới”, ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, cho biết.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.