Y tế - Sức khỏe

Phòng, chống COVID-19 hiệu quả, đưa cuộc sống trở lại bình thường: Những nỗ lực đáng ghi nhận

Thứ Hai, 21/06/2021 | 17:29

Từ 12 giờ ngày 19/6/2021, các hoạt động chợ đêm, du lịch, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trong tỉnh (không cho phép tổ chức các hoạt động có người ngoài tỉnh tham gia) đã được phép hoạt động trở lại. Đó chính là những nỗ lực đáng ghi nhận của Bạc Liêu trong công tác phòng chống COVID-19 hiệu quả, dần đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Sau thời gian tạm nghỉ do dịch COVID-19, chợ đêm Bạc Liêu đã được phép hoạt động trở lại.

Từ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả

Từ ngày 28/5/2021, khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca bệnh COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng tại ấp Xóm Lớn A (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) thì cấp ủy và chính quyền trong tỉnh đã quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trước hết phải kể đến những chỉ đạo kịp thời của các ban chỉ đạo phòng, chống dịch từ thiết lập khu phong tỏa xung quanh nhà bệnh nhân, đến công tác truy vết thần tốc những trường hợp liên quan.

Song song với đó là các quyết sách thành lập chốt kiểm dịch liên tỉnh, liên huyện và những văn bản kịp thời về cấm tập trung đông người, nghiêm chỉnh thực hiện thông điệp “5K”… Tất cả những chỉ đạo trên đã kịp thời nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như nâng cao trách nhiệm của các lực lượng tham gia.

Kết quả, qua 21 ngày “căng mình” chống dịch, kết quả Bạc Liêu đã hoàn toàn kiểm soát được nguồn lây trong cộng đồng khi tất cả các trường hợp F1 liên quan ca bệnh COVID-19 đều có kết quả âm tính 4 lần, bản thân bệnh nhân cũng được điều trị khỏi bệnh. Đó thật sự là tin vui đối với công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh vì nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng không còn.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh ở các địa phương khác vẫn còn phức tạp nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh vẫn còn hiện hữu. Trước tình hình trên, các chốt kiểm soát dịch và các tổ phản ứng nhanh với dịch bệnh vẫn ngày đêm làm việc, kiểm soát tốt tình hình, nắm chặt địa bàn.

Con số 213 người vẫn còn cách ly tập trung, 3.869 người cách ly tại nhà tính đến 6 giờ ngày 21/6/2021 là một minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng tuyến đầu và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bởi từ ngày 18/6/2021, 129 F1 của BN6572 đã hoàn thành cách ly 21 ngày, nhưng số người phải cách ly tập trung do về vùng dịch vẫn còn rất cao. Điều này đồng nghĩa với việc các lực lượng nơi tuyến đầu đã làm việc không quản ngày đêm để phát hiện kịp thời, tổ chức truy vết nhanh các trường hợp về từ vùng dịch. Vì nếu để sót, mất dấu chỉ một trường hợp thôi thì nguy cơ và tác hại đến đời sống người dân sẽ rất khôn lường mà trường hợp BN6572 là một minh chứng.

Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dich bệnh COVID-19 trên tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu đo thân nhiệt cho người dân khi vào địa bàn tỉnh. Ảnh: C.K

Đưa cuộc sống trở lại bình thường

Với việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh khi nguy cơ lây lan trong cộng đồng đã được “hóa giải”, tỉnh cũng đã có những quyết sách kịp thời để dần đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Theo đó, từ 12 giờ ngày 19/6/2021, các hoạt động chợ đêm; hoạt động du lịch, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trong tỉnh (không cho phép tổ chức các hoạt động có người ngoài tỉnh tham gia) đã được phép hoạt động trở lại theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 - Phạm Văn Thiều. Tuy nhiên, các hoạt động này phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, nhất là thực hiện nghiêm ngặt thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế), nếu không tuân thủ thì buộc dừng ngay, chấn chỉnh xong mới cho hoạt động trở lại.

Riêng các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; các hàng quán bán thức uống có cồn phục vụ tại chỗ, các hoạt động trong không gian kín (phòng tập gym, yoga…) được hoạt động nhưng phải kiểm soát chặt chẽ và hạn chế lượng người tham gia. Bên cạnh đó vẫn còn một số loại hình hoạt động phải tiếp tục dừng cho tới khi có thông báo mới gồm: massage, karaoke, game; các hoạt động tập trung trên 20 người ngoài phạm vi bệnh viện, trường học, cơ sở sản xuất.

Nhằm bảo đảm tốt nhất công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, các cấp, các địa phương phải tăng cường kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh, đảm bảo 100% người vào tỉnh đều phải khai báo y tế, 100% phương tiện được kiểm soát trước khi vào tỉnh (kể cả xe cứu thương).

Bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, cho biết: “Với nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng chức năng, các địa phương, đặc biệt là những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của các cấp lãnh đạo, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt, nguy cơ lây lan dịch bệnh đã được hạn chế đến mức thấp nhất nên cuộc sống của người dân đã dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta có tâm lý chủ quan, lơ là. Bởi nguy cơ dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn khi các địa phương gần chúng ta như TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Long An… tình hình còn rất phức tạp. Vì thế, tất cả cán bộ, người dân phải luôn thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và các khuyến cáo của ngành Y tế nhằm chủ động phòng ngừa dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội”.

Nguyên Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.