Y tế - Sức khỏe

Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra: Không được chủ quan, lơ là

Thứ Sáu, 07/02/2020 | 14:42

Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến rất phức tạp. Số ca mắc, tử vong vẫn còn ở mức cao dù có dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đang trên đà giảm. Bởi vậy, công tác phòng chống dịch bệnh vẫn được các cấp, các ngành, các địa phương đặt lên hàng đầu vì sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết.

Nhân viên y tế phun thuốc sát trùng tại Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Tính đến 6 giờ 40 phút ngày 7/2, toàn thế giới có ít nhất 635 ca tử vong. Với số ca nhiễm mới là 3.143, tổng số ca nhiễm ở Trung Quốc đã vượt hơn 31.160. Tỉnh Hồ Bắc, trung tâm dịch bệnh, có thêm 69 người chết trong ngày 6/2. Số ca nhiễm mới trong ngày tại tỉnh Hồ Bắc là 2.447, giảm so với 2.987 ca của ngày 5/2.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vẫn còn quá sớm để nhận định dịch bệnh tại Trung Quốc đã đạt đến đỉnh điểm sau khi số ca nhiễm mới tiếp tục giảm trong ngày 5/2. Tại Việt Nam, tính đến 6 giờ 40 phút ngày 7/2 đã ghi nhận 12 trường hợp nhiễm virus Corona, trong đó có 9 người Việt Nam (2 người đã khỏi bệnh), 1 người Việt quốc tịch Mỹ, 2 người Trung Quốc (1 người đã khỏi bệnh).

Do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra vô cùng nguy hiểm nên công tác phòng chống luôn được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, ngoài việc cho học sinh nghỉ học từ ngày 5/2 để phòng bệnh (thời gian đi học lại sẽ có thông báo sau, tùy theo tình hình dịch bệnh), ngay ngày 6/2, ngành Y tế đã phối hợp với ngành Giáo dục đồng loạt ra quân phun thuốc sát trùng tại tất cả các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh. Cụ thể là từ ngày 6 - 8/2 có trên 300 cơ sở giáo dục từ cấp học mầm non đến phổ thông, GDTX tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh được nhân viên y tế thực hiện việc phun hóa chất Cloramin B để tiêu độc, khử trùng. Khu vực phun thuốc gồm khuôn viên trường học, tất cả các phòng học, thư viện, hội trường, hành lang, lối đi… Hoạt động này là hết sức cần thiết, góp phần phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong học đường.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Dù tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh nào, nên mọi người hãy yên tâm. Hiện tại, tất cả mọi người phải tuân thủ nghiêm các khuyến cáo phòng chống dịch bệnh của ngành Y tế, hạn chế đến nơi đông người, tránh tiếp xúc với những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ bệnh. Khi tiếp xúc thì phải mang khẩu trang đúng cách”.

Dù dịch bệnh vô cùng nguy hiểm nhưng theo ghi nhận của chúng tôi vẫn có một bộ phận người dân còn tâm lý chủ quan, lơ là. Ghi nhận tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cho thấy, dù có rất đông bệnh nhân đến khám bệnh nhưng một số người vẫn không mang khẩu trang. Môi trường trong bệnh viện, nhất là ở Khoa Khám bệnh là một trong những nơi rất dễ phát sinh dịch bệnh, đặc biệt là bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp. Vì thế, người dân cần tuân thủ nghiêm cách thức phòng bệnh cho chính bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng nhiều người sử dụng khẩu trang y tế xong rồi vứt bừa bãi hiện đang diễn ra tràn lan. Điều này cho thấy ý thức phòng chống dịch bệnh của một bộ phận người dân vẫn chưa được nâng cao.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, mọi người ngoài việc tuân thủ các khuyến cáo, các biện pháp phòng bệnh của ngành Y tế thì cần chú ý đến môi trường xung quanh, tránh khạc nhổ bừa bãi và không vứt khẩu trang đã qua sử dụng ra môi trường công cộng.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.