Y tế - Sức khỏe

Phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona: Bạc Liêu sẵn sàng ứng phó các tình huống

Thứ Hai, 03/02/2020 | 18:02

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), dù trên địa bàn Bạc Liêu chưa xuất hiện trường hợp nghi ngờ nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngày 2/2/2020, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch nCoV tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Bạc Liêu và một số trung tâm y tế tại các huyện, thị xã. Theo báo cáo của BVĐK tỉnh, Khoa Nhiễm và Khoa Lao của đơn vị mỗi khoa có 20 phòng, tiếp nhận được khoảng 40 bệnh nhân/khoa. Trong tình huống tối đa có thể tiếp nhận đến 100 bệnh nhân. Về nhân lực phục vụ cho 100 bệnh nhân, đơn vị bảo đảm đủ người, về cơ số thuốc hiện có có thể đáp ứng được khoảng 80% nhu cầu điều trị bệnh. Tuy nhiên, một số trang thiết bị như máy thở, máy theo dõi nhịp tim lại thiếu, vật dụng bảo hộ y tế và khẩu trang chuyên dụng N95 cũng thiếu…

Theo chỉ đạo của ngành Y tế, đơn vị đã thành lập các đội y, bác sĩ chuyên khoa, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới trong tình huống khẩn cấp, vượt khả năng của các trung tâm y tế tuyến huyện. “Với sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo cho từng tình huống, đơn vị tự tin sẽ đảm đương được nhiệm vụ trong khu vực cách ly nếu xảy ra dịch bệnh trên địa bàn tỉnh”, bác sĩ Mã Quốc Thiện - Giám đốc BVĐK tỉnh khẳng định.

Báo cáo với đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch nCoV của tỉnh, bác sĩ Nguyễn Minh Tùng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành Y tế đã xây dựng kế hoạch với các tình huống ứng phó cụ thể. Trong đó, nếu xảy ra tình huống 3 (dịch bệnh lây lan trong cộng đồng), ngành Y tế sẽ thành lập bệnh viện dã chiến để tiếp nhận bệnh nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung phát biểu chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: C.K

Sau khi kiểm tra tình hình thực tế cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế và nghe Sở Y tế, BVĐK tỉnh, các trung tâm y tế trực tiếp báo cáo tình hình, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung kết luận: “Trong tình hình hiện nay, Bạc Liêu luôn ưu tiên các điều kiện cho công tác phòng chống dịch bệnh. Tỉnh sẵn sàng đáp ứng các điều kiện về trang thiết bị, bảo hộ y tế… cho ngành Y tế vì các y, bác sĩ là những chiến sĩ đầu tiên xông vào chiến đấu với dịch bệnh. Phải bảo đảm tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng cho đội ngũ y, bác sĩ và nhân dân nếu có dịch bệnh xảy ra. Trong tình huống cần lập bệnh viện dã chiến sẽ lấy Bệnh viện Lao (100 giường bệnh), nếu cần sẽ tận dụng thêm Bệnh viện Tâm thần làm bệnh viện dã chiến. Nếu có ca nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ chuyển về Bệnh viện Lao trước, khi bệnh nhân có chuyển biến xấu sẽ chuyển  đến BVĐK Bạc Liêu tiếp nhận điều trị tích cực. Ngành Y tế và các bệnh viện phải đặt trong điều kiện sẵn sàng ứng phó với phương châm 4 tại chỗ. Tùy theo tình huống diễn biến, ngành Y tế phải chuẩn bị cơ sở vật chất, nhất là tuyến huyện phải sẵn sàng. Đồng thời, phải chuẩn bị trang thiết bị y tế ban đầu, cũng như kiểm tra trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, cấp đầy đủ cho các cơ sở y tế các huyện”.

Châu Khánh

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung nhấn mạnh: Công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra vô cùng quan trọng. Nếu có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế phải xử lý nhanh, hiệu quả, an toàn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.