Y tế - Sức khỏe

Phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Thứ Tư, 17/06/2020 | 14:52

Các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thường sinh sôi và phát tán rất nhanh nên có thể gây ra nhiều rủi ro khó lường trước. Biết cách ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm, bạn không chỉ bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn góp phần làm chậm lại sự lây lan của bệnh trong cộng đồng.

Rửa tay đúng cách

Tùy vào chủng loại và điều kiện môi trường, vi khuẩn có thể sống sót từ vài phút đến vài tháng trên rất nhiều bề mặt khác nhau. Theo nghiên cứu, vi khuẩn gây các bệnh truyền nhiễm xuất hiện rất nhiều trên bàn phím máy tính, công tắc đèn hoặc tay nắm mà bạn hay dùng. Tuy nhiên, bạn có thể phòng chống bệnh truyền nhiễm từ những vi khuẩn này bằng cách rửa tay. Nếu không có sẵn nước, bạn có thể dùng gel rửa tay hoặc khăn giấy sát trùng để vệ sinh tay.

Không dùng chung đồ cá nhân

Vật dụng cá nhân có thể chứa nhiều tác nhân lây lan các bệnh truyền nhiễm như vi khuẩn, virus hay nấm. Vậy nên bạn không nên dùng chung những vật cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn tắm, dao cạo râu, khăn tay hay đồ cắt móng tay.

Che miệng khi ho hoặc hắt hơi

Nhiều người cho rằng khi mình không ốm thì không cần che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Thế nhưng ở hầu hết các bệnh truyền nhiễm, vi khuẩn gây bệnh đã bắt đầu phát triển từ rất lâu trước khi bạn có bất kỳ triệu chứng nào. Bạn có thể lây lan những mầm bệnh này vào trong không khí nếu ho hoặc hắt hơi mà không che miệng.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người cũng như để giữ phép lịch sự, bạn nên luôn che miệng khi ho và hắt hơi. Bạn hãy che miệng bằng cánh tay, tay áo hoặc khuỷu tay thay vì dùng bàn tay.

​Rửa tay thường xuyên và đúng cách sẽ góp phần phòng chống bệnh truyền nhiễm. Ảnh minh họa: C.K

Tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm

Hệ thống miễn dịch có khả năng “ghi nhớ” các bệnh truyền nhiễm mà bạn đã mắc trước đây. Khi gặp lại các vi khuẩn này, cơ thể sẽ tăng cường sản xuất các tế bào bạch cầu và kháng thể để giúp bạn phòng tránh bệnh.

Dù chưa mắc bệnh truyền nhiễm, bạn vẫn có thể tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể bằng cách tiêm vaccine. Vaccine sẽ giúp cơ thể bạn tạo ra kháng thể chống lại một bệnh truyền nhiễm cụ thể nào đó. Khi thật sự gặp virus gây những bệnh này, cơ thể sẽ biết cách phòng tránh tác nhân gây bệnh tốt hơn.

Bạn không nên nghĩ việc tiêm chủng chỉ dành cho trẻ em chưa có kháng thể mạnh. Thật ra, lứa tuổi nào cũng cần tiêm chủng một số loại bệnh riêng.

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Các bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường ăn uống thường phát sinh từ thói quen chuẩn bị thức ăn và ăn uống không vệ sinh. Ngoài ra, vi khuẩn gây bệnh trong thực phẩm cũng phát triển nhanh hơn khi bạn để đồ ăn ở nhiệt độ phòng.

Không bỏ tay vào mũi hay miệng

Bạn có thể vô tình khiến vi khuẩn gây các bệnh truyền nhiễm lây lan nếu có thói quen ngậm tay hay dùng tay ngoáy mũi và dụi mắt. Nhiều vi khuẩn sinh sôi rất nhanh ở môi trường ấm áp, ẩm ướt bên trong mũi cũng như trên các bề mặt phủ chất nhầy như mắt và miệng. Vậy nên, cách đơn giản để ngừa các bệnh truyền nhiễm là không chạm tay vào những khu vực này.

Các bệnh truyền nhiễm tuy dễ lây lan và khiến bạn mệt mỏi nhưng cũng dễ bị ngăn chặn nếu bạn có ý thức bảo vệ sức khỏe. Cách phòng bệnh truyền nhiễm thật ra chỉ là những thói quen nho nhỏ như rửa tay đúng cách, lau dọn nơi ở thường xuyên, hay bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…

Trúc Ly (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.