Y tế - Sức khỏe

Quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19

Thứ Hai, 10/05/2021 | 15:56

Dịch bệnh COVID-19 trong những ngày qua tiếp tục diễn biến phức tạp với số ca mắc, số địa phương có dịch bệnh tăng lên mỗi ngày. Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt, kiên quyết không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Bí Thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh vào chiều 8/5/2021. Ảnh: C.K

Bình tĩnh, không hoang mang trước dịch bệnh

Thông tin về số ca dương tính với virus Sars-CoV-2 mỗi ngày mỗi tăng ở các địa phương đang có dịch đã tác động rất lớn đến tâm lý của người dân cả nước nói chung, của tỉnh nói riêng. Không thể phủ nhận đã có một bộ phận không nhỏ người dân có tâm lý hoang mang, đồn thổi nhiều tin thất thiệt. Trong đó, nguy hiểm nhất là từ những nguồn tin không rõ ràng hoặc ca bệnh ở địa phương khác nhưng được thông tin là xuất hiện trên địa bàn tỉnh…

Để người dân không hoang mang trước dịch bệnh, BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt. Theo đó, tại cuộc họp vào ngày 8/5/2021, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng cho rằng, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì vai trò người dân vô cùng quan trọng. Vì thế phải làm sao nâng cao ý thức người dân để người dân phải tự giác khai báo khi có yếu tố dịch tễ. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, phải chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh. Lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không chấp hành việc mang khẩu trang khi ra khỏi nhà…

Các địa phương, đơn vị rà soát lại các kịch bản phòng, chống dịch nhằm chủ động với những tình huống khi xảy ra trong thực tế. Các cơ quan truyền thông tăng thời lượng tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các địa phương cũng cần tăng cường quản lý địa bàn, đặc biệt là những trường hợp về từ vùng dịch. Trong đó, Bộ đội biên phòng tăng cường quản lý vùng biển cho tốt. Các ban ngành, địa phương cần nắm lại tình hình người lao động tại các công trình, dự án, nhất là những công trình, dự án có yếu tố người nước ngoài.

BCĐ tỉnh phải luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ trong mọi tình huống. Lãnh đạo các cấp phải phát huy hết trách nhiệm, làm hết sức mình để bảo đảm công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp được diễn ra an toàn vào ngày 23/5/2021 tới.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc vào ngày 7/5/2021, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính cũng đã chỉ đạo các địa phương phải đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không được sợ hãi. Phải tỉnh táo, khôn khéo, phát huy những thành quả, kinh nghiệm trong những đợt bùng phát dịch vừa qua để lãnh đạo, chỉ đạo tốt hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay và trong thời gian tới. Phát huy tính gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu; xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh - Phạm Văn Thiều (bìa phải) kiểm tra Khu cách ly tập trung của huyện Hòa Bình (đặt tại Trạm Y tế thị trấn Hòa Bình).

Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng dịch COVID-19

Theo ghi nhận của chúng tôi, công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang được triển khai thực hiện quyết liệt với quyết tâm cao của BCĐ các cấp. Điển hình là trong những ngày qua, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh - Phạm Văn Thiều, ngoài những chỉ đạo tại các cuộc họp thì còn trực tiếp đi kiểm tra công tác này tại các địa phương trong tỉnh.

Gần nhất là vào ngày 9/5/2021, dù là Chủ nhật nhưng ông Phạm Văn Thiều cũng đã đến kiểm tra công tác chủ động phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Phước Long. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo huyện Phước Long phải khởi động lại kịch bản phòng chống dịch bệnh phù hợp trong tình hình thực tế hiện nay với cấp độ nguy hiểm, kể cả việc xây dựng kế hoạch bệnh viện dã chiến để đối phó kịp thời khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn. Huyện cần nắm chặt tình hình di, biến động của cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Tất cả phải thực hiện khai báo y tế theo quy định khi trở về địa phương; nghiêm cấm cán bộ, đảng viên đi đến những nơi có dịch và hạn chế đi ra khỏi tỉnh. Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và đến những nơi tập trung đông người, tuyệt đối không để xảy ra ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Các địa phương khác trong tỉnh cũng đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, BCĐ tỉnh…

Theo báo cáo của BCĐ huyện Đông Hải, từ ngày 23/4 - 8/5/2021, qua xác minh nắm địa bàn có 44 người quốc tịch nước ngoài trở về từ các nước, trong đó: Trung Quốc là 14 người; Đài Loan 14 người; Australia 2 người; Mỹ 4 người; Hàn Quốc 4 người… Các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về địa phương đều được theo dõi tình trạng sức khỏe và tự cách ly tại nhà.

Đối với người dân trở về địa phương từ các tỉnh, thành phố trên cả nước, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện khẩn trương phân công lực lượng công an, các hội, đoàn thể cấp xã, ấp, Tổ phòng, chống dịch, Tổ An ninh trật tự, Bí thư Chi bộ ấp, Trưởng ấp nắm chặt địa bàn, phân công phụ trách từng hộ cụ thể. Những trường hợp người về từ các tỉnh, thành phố trong cả nước phải được báo cáo nhanh cho Chủ tịch UBND xã, thị trấn để tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương như khai báo y tế, đo thân nhiệt, và phải tiến hành cách ly tập trung nếu về từ các vùng dịch (thuộc các tỉnh, thành phố do Bộ Y tế công bố).

Theo đó, qua công tác nắm địa bàn, huyện Đông Hải phát hiện 18 lao động ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến làm việc tại công trình điện gió Đông Hải, ở nhà trọ gần công trình từ ngày 1/5/2021 nhưng không khai báo với chính quyền địa phương. UBND huyện Đông Hải đã chỉ đạo xã Long Điền Đông lập biên bản xử phạt chủ nhà trọ do không khai báo, đồng thời cũng đề nghị lãnh đạo Nhà máy Điện gió Đông Hải I chấn chỉnh ngay tình trạng này.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.