Y tế - Sức khỏe

Rước họa cho tay vì… chuột máy tính

Thứ Hai, 20/11/2017 | 16:01

Một con chuột máy tính nhỏ với vô số tiện ích trong công việc nhưng lại có thể dẫn tới một rối loạn thần kinh ngoại vi rất nguy hiểm cho những người làm việc văn phòng đang gặp phải mà không hề biết.

Đó là hội chứng chuột máy tính hay hội chứng ống cổ tay. Căn bệnh này nếu chẩn đoán và điều trị muộn sẽ dẫn tới biến chứng tê nhức cả cánh tay, rối loạn lưu thông máu và teo cơ bàn tay, thần kinh teo nhỏ với khả năng hồi phục rất thấp.

Thao tác với bàn phím và chuột máy tính được thực hiện với tần suất lớn và trong thời gian dài sẽ khiến bắp cơ cổ tay hoặc khớp xương bị tê, sưng, đau nhức, chuột rút. Người mắc phải hội chứng ống cổ tay sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc nắm chắc đồ vật… Khi thức dậy vào buổi sáng hay khi đi xe máy, nhiều bệnh nhân cho biết cảm thấy đau nhức, tê bì ở các ngón tay, thậm chí đến mức không thể cầm nắm đồ vật.

Hội chứng chuột máy tính hay hội chứng ống cổ tay thường gặp ở dân văn phòng. Ảnh minh họa: Internet

Nếu không điều trị sớm mà cứ tiếp tục sử dụng máy tính, người bệnh có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm như: hỏng dây thần kinh cổ tay, cơ bắp bị hoại tử, bàn tay biến thành màu đen sẫm… Lúc này bệnh nhân không chỉ chịu đau đớn mà còn suy giảm khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Nếu gặp phải các triệu chứng điển hình sau đây thì hãy nghĩ đến hội chứng chuột máy tính (hội chứng ống cổ tay): Tê rần, nóng rát hoặc đau các ngón tay, đặc biệt là đau ở ngón tay cái. Có cảm giác như bị điện giật, nhất là ở ngón cái và các ngón tay gần đó. Đau và tê bì có thể lan rộng đến toàn bộ bàn tay hoặc thậm chí đến cổ tay và cẳng tay nhưng hiếm khi qua khuỷu đến vai. Vì đặc trưng của các triệu chứng này là thường bắt đầu dần dần mà không có một chấn thương cụ thể nào nên nhiều người bệnh chủ quan, lầm tưởng đây chỉ là tình trạng mỏi tay sau một ngày dùng máy tính nhiều.

Đối với các trường hợp hội chứng chuột máy tính ở mức độ nhẹ, người bệnh chỉ cần cho tay được nghỉ ngơi thường xuyên hơn, có thể chườm lạnh để giảm bớt đau và sưng phù. Trong trường hợp bệnh đã tiến triển nghiêm trọng, người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc như thuốc kháng viêm không steroid, các corticosteroid tiêm tại chỗ hay dạng uống... Phẫu thuật có thể được lựa chọn khi người bệnh bị tổn thương chèn ép thần kinh ở mức độ nặng, teo cơ nhiều.

Hội chứng chuột máy tính hay hội chứng ống cổ tay là một căn bệnh thường gặp nhưng ít người để ý và khi bệnh đã trở nặng thì biến chừng lại rất nguy hiểm. Vì thế những người làm công việc văn phòng hay các nghề nghiệp khác có sử dụng cổ tay nhiều nên chủ động ngăn chặn và thăm khám ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ.

P.B.T (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.