Y tế - Sức khỏe

Siết chặt các cửa ngõ ngăn mầm bệnh xâm nhập vào Bạc Liêu

Thứ Hai, 05/07/2021 | 16:12

Theo nhận định, nguy cơ xâm nhập mầm bệnh COVID-19 vào địa bàn tỉnh vẫn còn rất cao. Do đó, vấn đề giữ vững địa bàn được xem là yếu tố quyết định thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay khi thực tế đã chứng minh mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh từ những công dân trở về từ địa phương đang có dịch.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Quyết liệt phòng, chống COVID-19

Cảnh báo của ngành Y tế về việc mầm bệnh xâm nhập vào Bạc Liêu từ những địa phương đang có dịch bệnh đã trở thành sự thật khi vào ngày 2 và 3/7, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 3 trường hợp nhiễm COVID-19 tại huyện Đông Hải. Cả 3 bệnh nhân này đều trở về từ TP. Hồ Chí Minh - nơi dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp với hàng trăm ca mắc mỗi ngày.

Ngay khi phát hiện 2 ca bệnh vào chiều 2/7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống quyết liệt. Trong đó, việc nhanh chóng truy vết, xác định tất cả những trường hợp liên quan đến 3 ca bệnh là vô cùng quan trọng. Ngành Y tế đã phối hợp cùng huyện Đông Hải tiến hành truy vết ngay trong đêm 2/7 khi phát hiện 2 ca bệnh đầu tiên và tiếp tục truy vết khi phát hiện ca bệnh thứ 3 trong ngày 3/7. Do phát hiện sớm, truy vết kịp thời nên yếu tố lây nhiễm bệnh ra cộng đồng đã được hạn chế đến mức thấp nhất. Tất cả những trường hợp tiếp xúc gần (F1) với 3 trường hợp nhiễm COVID-19 đều được cách ly tập trung, các trường hợp F2 cũng được ra quyết định cách ly tại nhà và tất cả F3 đã được lên danh sách, phòng trường hợp các F1 trở thành F0 như trường hợp của bệnh nhân 18394 (là F1 của bệnh nhân 18130).

Ngoài việc chỉ đạo khẩn trương tăng cường những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh - Phạm Văn Thiều còn chỉ đạo Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện những nhiệm vụ cấp bách như: Các chốt, trạm kiểm soát giao thông và chính quyền cấp xã tăng cường quản lý siết chặt tất cả mọi cửa ngõ (cả đường bộ, đường sông và đường biển), trong đó đặc biệt lưu ý là các đường mòn, lối mở, đối tượng đi trên xe 2 bánh và xuồng ghe loại nhỏ; đảm bảo 100% người vào tỉnh đều phải khai báo y tế và được xử lý đúng quy định về cách ly (theo phản ánh thì vẫn còn một số trường hợp từ vùng dịch về qua chốt, trạm nhưng không được phát hiện).

Khẩn trương tiếp tục rà soát địa bàn quản lý theo tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, kịp thời phát hiện người từ các địa bàn đang có dịch trở về Bạc Liêu nhưng không khai báo hoặc khai báo không trung thực để cưỡng chế đưa đi cách ly tập trung (kinh phí do đối tượng chi trả).

Tiếp tục tuyên truyền (nhất là tại các chốt, trạm kiểm soát giao thông và các địa phương ấp, xã) về việc người dân phải tự giác khai báo y tế trung thực, xem đây vừa là trách nhiệm đối với cộng đồng, vừa tránh cho bản thân không vi phạm pháp luật. Các cơ quan, lực lượng chức năng nếu phát hiện các trường hợp khai báo không trung thực thì phải xử lý nghiêm theo mức cao nhất trong khung quy định (kể cả xử lý hình sự, nếu có).

Nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm COVID-19 tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu).

Phải giữ vững được địa bàn

Nhằm giữ vững địa bàn khi trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số ca bệnh trong cộng đồng, từ 21 giờ ngày 3/7, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh thống nhất áp dụng phương án cách ly tập trung trong thời gian 21 ngày đối với tất cả công dân Bạc Liêu trở về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang. Trong thời gian cách ly tập trung phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo quy định của ngành Y tế.

Vấn đề quan trọng là các đối tượng trên phải được phát hiện tại các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh và phải được tổ chức đưa đi cách ly tập trung ngay. Trường hợp lọt qua chốt, trạm thì khi vào địa bàn phải được phát hiện kịp thời và cưỡng chế đưa đi cách ly tập trung.

Các chốt, trạm kiểm soát giao thông và chính quyền cấp xã tăng cường quản lý siết chặt tất cả mọi cửa ngõ vào địa bàn. Trong đó, đặc biệt lưu ý đối tượng đi trên xe 2 bánh và xuồng ghe loại nhỏ và các đường mòn, lối mở; đảm bảo 100% người vào tỉnh đều phải khai báo y tế và phải chịu trách nhiệm cao nhất đối với nội dung khai báo của mình.     

Để phát hiện kịp thời các đối tượng về từ vùng dịch “lọt” qua chốt, trạm kiểm soát, các địa phương phải nắm được địa bàn mình quản lý. Theo đó, ngoài việc khẩn trương triển khai những biện pháp, phòng chống dịch bệnh thì phải rà soát kỹ, bám sát địa bàn, quản lý thật chắc các gia đình có người thân đang sinh sống, học tập, lao động tại 5 tỉnh, thành phố nêu trên để vận động, khuyến cáo họ không nên trở về địa phương nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 kiểm soát chặt chẽ người dân vào địa bàn tỉnh. Ảnh: C.K

Trường hợp thật sự cần thiết phải trở về tỉnh thì gia đình hoặc bản thân người đó phải chủ động thông báo trước để lực lượng chức năng nắm, đưa đi cách ly theo quy định. Mọi trường hợp né tránh không khai báo, khai báo không trung thực, khai báo trễ sau khi vào địa bàn bị xem là vi phạm pháp luật về công tác phòng, chống dịch và phải chịu xử lý nghiêm theo mức cao nhất trong khung quy định. Ngoài ra, khuyến khích người dân tại địa phương cung cấp thông tin kịp thời cho chính quyền cơ sở đối với các trường hợp nghi vấn trở về từ vùng dịch mà không khai báo, không cách ly theo quy định.

Trong bối cảnh các địa phương ở gần Bạc Liêu đang có dịch bệnh thì việc kiểm soát tốt địa bàn sẽ hạn chế đến mức thấp nhất mầm bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng. Vì thế, nỗ lực của các ngành, các cấp hiện nay là tập trung quản lý, nắm vững địa bàn, phải phát hiện kịp thời những trường hợp trở về từ vùng dịch để có biện pháp phòng, chống hữu hiệu.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.