Y tế - Sức khỏe

Siết chặt quản lý khu cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19

Thứ Hai, 25/05/2020 | 17:23

Sau sự việc người bán hàng rong có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác cách ly, điều trị người bệnh và người nghi nhiễm COVID-19 tại các cơ sở y tế trực thuộc.

Khu vực cách ly đặc biệt đang điều trị cho 17 bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: C.K

Theo công văn của Bộ Y tế, ngày 21/5 trên các phương tiện truyền thông có đưa thông tin “Người bán hàng rong tiếp xúc trực tiếp bệnh nhân COVID-19”, nội dung phản ánh ông T.K.V (sinh năm 1988, thường trú Phường 2, TP. Bạc Liêu, tạm trú khóm 5, Phường 3, TP. Bạc Liêu) là người bán hàng rong có tiếp xúc trực tiếp với ông H.H.T (quê tỉnh Hải Dương, bệnh nhân COVID-19). Trước sự việc trên, Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm sâu sắc công tác cách ly, điều trị người bệnh và người nghi nhiễm COVID-19 tại các cơ sở y tế trực thuộc. Tuyệt đối không để xảy ra sự việc tương tự. Trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị đang triển khai cách ly, điều trị người bệnh và người nghi nhiễm COVID-19 thực hiện nghiêm theo hướng dẫn tại Quyết định số 468 của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh COVID-19 trong các cơ sở khám bệnh chữa bệnh và Quyết định số 1551 của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành “Hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám chữa bệnh trong phòng chống dịch COVID-19”.

Bộ Y tế cũng đề nghị khẩn trương khắc phục các tồn tại theo yêu cầu tại mục 4.2.3 “khoanh vùng cơ sở khám chữa bệnh phải cách ly bằng hàng rào cứng” và các yêu cầu khác tại Quyết định số 468 và Quyết định số 1551 để đảm bảo tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm bệnh tại bệnh viện và phát tán ra cộng đồng.

Về vụ “Người bán hàng rong tiếp xúc trực tiếp bệnh nhân COVID-19”, qua điều tra của ngành chức năng, lúc 17 giờ 30 phút ngày 16/5, ông T.K.V, hành nghề bán hàng rong trong bệnh viện (nhà ở khu Xóm Huế, phía sau bệnh viện) đi ngang qua khu cách ly thì ông H.H.T gọi lại để mua nước uống và nhờ mua thuốc lá. Trích xuất từ camera an ninh cho thấy, những lần tiếp xúc giữa hai người đều có mang khẩu trang, mỗi lần tiếp xúc khoảng 30 giây. Sau khi sự việc được phát giác, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP. Bạc Liêu đã đưa 3 người trong gia đình ông V. và 1 người khác (nhậu với ông V. vào tối 19/5) đi cách ly tập trung vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 19/5 và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm. Kết quả các mẫu bệnh phẩm lần 1 và lần 2 (ngày 24/5) đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Sau vụ việc trên, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh yêu cầu các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc. Đồng thời tăng cường công tác bảo vệ, lập thêm hàng rào ngăn cách giữa bệnh viện và khu dân cư phía sau bệnh viện, lắp thêm camera an ninh để theo dõi tình hình hoạt động bên ngoài khu cách ly điều trị. Kiên quyết không để tái diễn vụ việc nêu trên. Mặt khác, những người vi phạm quy định cách ly sẽ bị xem xét, xử lý nghiêm theo quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Trúc Ly

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.