Y tế - Sức khỏe

Sự cần thiết của bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS

Thứ Hai, 25/06/2018 | 16:39

ARV là thuốc kháng vi-rút điều trị giúp người nhiễm HIV có cuộc sống khỏe mạnh lâu dài, giảm nguy cơ tử vong do AIDS, có khả năng lao động và thu nhập. Đồng thời điều trị ARV còn giúp giảm lây nhiễm HIV sang người khác.

Bệnh nhân khám bệnh và nhận thuốc bằng thẻ BHYT tại Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.L

Tổ chức Y tế Thế giới đã có các nghiên cứu chỉ ra rằng, người nhiễm HIV điều trị ARV sớm và duy trì điều trị tốt cũng có tuổi thọ không thua kém người không nhiễm HIV. Người nhiễm HIV được phát hiện đầu tiên ở Việt Nam vào năm 1990 đến nay vẫn sống khỏe mạnh do được tiếp cận điều trị ARV kịp thời.

Tại Việt Nam, với việc mở rộng điều trị ARV từ năm 2005, số người nhiễm HIV được cứu sống tăng dần qua các năm, cho đến nay đã cứu được sự sống của hàng chục ngàn người. Từ khoảng 8.000 trường hợp tử vong năm 2008 xuống còn khoảng 2.000 trường hợp/mỗi năm ở những năm gần đây.

Điều trị ARV là điều trị liên tục, suốt đời và phải tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc một cách nghiêm ngặt.

Hiện nay, thuốc ARV do các tổ chức quốc tế và nguồn kinh phí trong nước tài trợ miễn phí. Tuy nhiên, trong thời gian tới không còn thuốc viện trợ cấp miễn phí và quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ thanh toán tiền thuốc ARV cũng như các chi phí khám và điều trị bệnh. Như vậy, nếu không tham gia BHYT, người nhiễm HIV sẽ phải tự chi trả toàn bộ các chi phí khám, điều trị HIV (bao gồm cả tiền thuốc ARV và các chi phí xét nghiệm...).

Một người nhiễm HIV khi điều trị ARV phải chi trả hàng chục triệu đồng/năm cho tiền thuốc ARV, tiền xét nghiệm. Chưa kể nếu bạn phải điều trị bằng phác đồ cao hơn hoặc đắt các bệnh khác. Vì vậy, tham gia BHYT là cách tốt nhất để người nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục, suốt đời.  

ĐÀM THỊ TÚ EM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.